Kinh hãi trước 5 loài mãng xà khổng lồ nhất Trái Đất

Long Hy (Tổng hợp) Thứ tư, ngày 26/08/2015 05:00 AM (GMT+7)
Điểm mặt 5 loài rắn có kích thước dài nhất, nặng nhất và to lớn nhất trên Trái Đất.

5. Mãng xà Miến Điện

Trên hành tinh chúng ta xuất hiện nhiều loài rắn khổng lồ, nhưng đặc biệt nhất phải kể đến loài mãng xà Miến Điện, được phát hiện tại khu vực Đông Nam Á. Chúng có tuổi thọ trung bình 25 năm, đạt chiều dài 5,5m và trọng lượng lên đến 113kg.

Thậm chí có tài liệu từng ghi nhận phát hiện có cá thể nặng tới 181kg và chiều dài 8,2m được tìm thấy ở Công viên Serpent Safari, bang Illinois nước Mỹ. Tuy nhiên sau khi con mãng xà trên qua đời, kỷ lục thế giới loài rắn khổng lồ vẫn ghi nhận chiều dài 18m là cực đại.

Con mãng xà Miến Điện dài 5,5m ở Florida Everglades.

Loài mãng xà Miến Điện từng sinh sống ở Florida Everglades, tuy nhiên ngày nay chúng gần như biến mất vì bị săn bắt lấy thịt.

4. Mãng xà đá châu Phi

Vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng là loài mãng xà đá Châu Phi với trọng lượng lên đến 136kg và chiều dài tối đa 7m, tuổi thọ trung bình12 năm. Tên gọi của chúng cũng chính là nơi xuất xứ phổ biến của loài này là châu Phi, phía Nam sa mạc Sahara.

3. Trăn gấm

Trăn gấm, Trăn vua hay Trăn mắt lưới châu Á là một loại trăn lớn sống ở vùng Đông Nam Á và Nam Á.

Chiều dài cơ thể của chúng tối đa lên tới 10m, dài hơn khoảng 2 - 3,5 m so với trăn khổng lồ anaconda (loài trăn lớn nhất thế giới về trọng lượng). Chúng có trọng lượng trung bình 159 kg và đạt tuổi thọ lên đến 12 năm.

Con trăn gấm dài 6,9m bắt được ở Luzon, Philippines năm 1970.

Kỷ lục về loài trăn gấm khổng lồ được sách Guiness công nhận là con trăn gấm có tên Medusa ở Kansas, bang Missouri nước Mỹ. Ở thời điểm tháng 10.2011, người ta đo được chiều dài của nó là 7,67m và giữ kỷ lục con rắn còn sống dài nhất thế giới.

Trăn gấm Medusa xác lập kỷ lục.

Giống như các loại trăn khác, trăn gấm không có nọc độc và vì vậy chúng giết con mồi bằng cách dùng thân quấn quanh con vật và siết nó cho đến chết. Mặc dù loài trăn gấm đủ khỏe để giết người nhưng chúng không được xem là loài động vật nguy hiểm cho con người và trường hợp người bị chúng tấn công rất ít khi xảy ra.

Clip đo con trăn gấm Medusa.

2. Mãng xà xanh

Loài rắn này có tên khoa học Eunectes murinus, được coi là loài rắn nặng nhất còn tồn tại trên Trái Đất với trọng lượng đạt 249kg và dài thứ hai sau loài trăn gấm với chiều dài 5,21m.

Mãng xà xanh thường tập trung ở khu vực Nam Mỹ và có hoa văn màu xanh lá nổi bật với những đốm tròn đen.

1. Mãng xà Titanoboa

Mãng xà Titanoboa xếp vị trí đầu bảng dù chúng đã không còn tồn tại trên hành tinh chúng ta. Titanoboa là một chi rắn từng sinh sống khoảng từ 60 tới 58 triệu năm trước, là loài rắn to lớn nhất được phát hiện từ trước tới nay.

Các nhà nghiên cứu ước tính rằng loài này dài khoảng 13 m, cân nặng khoảng 1,2 tấn và rộng khoảng 1 m tại điểm dày nhất trên cơ thể nó.  Các hóa thạch của 28 cá thể Titanoboa được tìm thấy trong các mỏ than tại Cerrejón ở miền bắc Colombia vào năm 2009.

Qua nghiên cứu cho thấy, trăn Titanoboa tuy mang hình dáng của họ nhà trăn nhưng lại sở hữu cách săn mồi giống như cá sấu. Cấu trúc cơ thể của loài rắn này rất gần với họ trăn và nó đã được đặt tên là Titanoboa Cerrejonensis, nghĩa là Trăn khổng lồ Cerrejonensis.