Lính cứu nạn tàu SAR 412: Những người đón xuân trên đầu sóng bạc Hoàng Sa

Diệu Bình Thứ sáu, ngày 04/02/2022 14:49 PM (GMT+7)
Đón Tết trên tàu nhiều hơn đón Tết ở nhà, các thuyền viên tàu SAR 412, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải khu vực 2 (DaNang MRCC) luôn túc trực, sẵn sàng nhận lệnh đi cứu hộ nếu có ngư dân gặp nạn trên biển bất kể khi nào.
Bình luận 0

Tết cùng đồng đội

Đầu năm Nhâm Dần 2022, con tàu SAR 412 neo đậu ở bến cảng DaNang MRCC sẵn sàng nhận lệnh đi cứu hộ nếu có ngư dân gặp nạn trên biển.

"16 năm làm nhân viên cứu nạn trên tàu, với hàng trăm chuyến đi biển, tôi không nhớ mình và đồng nghiệp đã cứu được bao nhiêu ngư dân cùng tàu thuyền" anh Trần Văn Khôi (SN 1980 quê Đức Thọ, Hà Tĩnh), thuyền viên tàu SAR 412 của trung tâm DaNang MRCC mở đầu câu chuyện.

Sinh ra tại một vùng quê nghèo tại huyện Đức Thọ (tỉnh Hà Tĩnh), tuổi thơ anh Khôi gắn liền với những mùa mưa lũ. Những buổi cùng bạn bơi qua con sông quê giúp anh Khôi rèn giũa kỹ năng bơi lội, đó cũng là cơ duyên để đưa anh tới với nghề cứu người trên biển.

Tết trên tàu SAR 412 - Ảnh 1.

Anh Trần Văn Khôi (SN 1980 quê Đức Thọ, Hà Tĩnh), thuyền viên tàu SAR 412 của trung tâm DaNang MRCC. Ảnh: NVCC

Tốt nghiệp Cao đẳng Hàng hải tại Hải Phòng với chuyên ngành điều khiển tàu biển. Năm 2005, anh xin vào làm việc tại DaNang MRCC.

Ban đầu, anh Khôi được lãnh đạo biên chế vào tàu SAR 274. Đến năm 2012, anh được chuyển sang tàu SAR 412. Và từ đó đến nay, anh đã cùng con tàu đi tất cả vùng biển của Tổ quốc, trong đó có vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam.

Với đặc thù của nghề cứu nạn, hầu như anh Khôi cùng đồng đội luôn ở trên tàu 24/24 giờ, sẵn sàng nhận lệnh của cấp trên để vượt sóng ra khơi cứu nạn ngư dân.

Chính vì vậy, với anh Khôi cùng nhiều đồng nghiệp ở trên tàu, việc đón Tết ở nhà cùng gia đình hầu như "chỉ đếm trên đầu ngón tay".

Tết trên tàu SAR 412 - Ảnh 2.

Thuyền viên tàu SAR 412, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải khu vực 2 (DaNang MRCC) luôn túc trực trên tàu, sẵn sàng cứu nạn để ngư dân an tâm bám biển. Ảnh: NVCC

Có lúc vừa về chưa kịp bước vào nhà để ôm đứa con để thương cho đỡ nhớ thì anh phải vội "quay xe" trở lại cơ quan, cùng đồng đội nhận lệnh cứu người.

"Hạnh phúc của một người là được đón Tết cùng gia đình và con cái, thế nhưng Tết với những người cứu nạn như chúng tôi chỉ thì chỉ ở trên tàu sẵn sàng đợi lệnh. Tôi từ khi lập gia đình đến nay việc đón Tết tại cơ quan nhiều hơn đón Tết ở nhà. Nhiều lúc nhớ con, nhớ vợ, nhớ quê nhưng phải kìm nén. Tôi thật may mắn khi có được người vợ hiểu chồng, chia sẻ cho nghề của tôi nên mình mới có động lực hoàn thành tốt nhiệm vụ", anh Khôi vừa chia sẻ.

Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 là cái Tết thứ 5 mà anh Khôi cùng đồng đội của mình đón Tết tại con tàu SAR 412. Trên tàu, bánh mứt, hạt dưa…mọi thứ đều không thiếu. Giống như những người lính trên biển, những thuyền viên trên tàu cũng chỉ có tinh thần Tết gắn liền với tinh thần sẵn sàng mọi nhiệm vụ.

Kỷ niệm lính cứu nạn

"Chuyến cứu nạn đáng nhớ nhất của tôi cùng đồng nghiệp là giải cứu thuyền viên bị nạn trên tàu Vietship 01 ở vùng biển Cửa Việt, tỉnh Quảng Trị", anh Khôi tiếp lời.

Trên con tàu lắc lư bởi những cơn sóng biển, anh Khôi nhớ lại thời điểm cách đây hơn 1 năm, anh cùng đồng nghiệp vượt những cơn sóng dữ lao ra cứu những người đang bị mắc kẹt trên tàu Vietship 01.

Tết trên tàu SAR 412 - Ảnh 3.

Anh Trần Văn Khôi cùng DaNang MRCC tại biển Cửa Việt Ảnh: NVCC

"Hơn 3 giờ sáng 8/10/2020, trung tâm nhận tin tàu hàng Vietship 01 neo đậu ở cảng Cửa Việt bị nước lũ cuốn trôi ra biển, mắc cạn cách bờ khoảng 400m, đang chìm dần. Nhận tin báo, tôi cùng đồng đội của mình khẩn trương lên đường. Khi lực lượng cứu nạn đến hiện trường, chỉ còn phần cabin, ống khói và giàn sắt phía sau tàu nổi trên mặt nước", anh Khôi nhớ lại.

Lúc này tên tàu, 12 thuyền viên đeo bám ở cabin và giàn sắt chờ cứu. Những cột sóng cao khoảng 5m đập vào mạn tàu, tính mạng các thuyền viên trên tàu lúc bấy giờ vô cùng nguy hiểm.

"Sóng rất lớn kèm gió mạnh, lực lượng cứu hộ không cách nào tiếp cận được tàu bị nạn. 10 giờ sáng ngày 9/10/2020, tôi phát hiện một thuyền viên nhảy xuống biển. Nhanh chóng tôi mặc áo phao, buộc dây vào người rồi lao ra biển để ứng cứu", anh Khôi kể.

Những con sóng lớn nuốt như nuốt chửng 2 người đàn ông nhỏ bé giữa biển khơi. Thế nhưng, bằng tất cả quyết tâm, sự dũng cảm, anh Khôi đã tiếp cận được thuyền viên rồi lực lượng trên bờ hỗ trợ đưa cả 2 vào đất liền an toàn.

Một ngày sau, một người trên tàu lại nhảy xuống biển tìm cách bơi vào bờ, một lần nữa anh Khôi lại tiếp tục lao ra giữa cơn sóng dữ ứng cứu thành công.

Chỉ trong vòng chưa đầy 48 tiếng đồng hồ, người đàn ông với thân hình nhỏ nhắn, nước da rám nắng đã lao ra cứu 2 mạng người trước "lưỡi hái của tử thần".

Tết trên tàu SAR 412 - Ảnh 4.

Anh Trần Văn Khôi kiểm tra, bảo trì thiết bị trên tàu SAR 412. Ảnh: NVCC

Không nghỉ ngơi, anh cùng các thành viên trong tổ cứu nạn tiếp tục tổ chức tiếp cận tàu Vietship. Khi xuồng máy áp sát tàu Vietship 01 bắt ngờ một cơn sóng lớn đánh úp từ phía sau. Chiếc xuồng ngập nước, mắc kẹt vào dây cáp của tàu Vietship 01 và chết máy.

Cả nhóm cố hết sức đẩy xuồng thoát khỏi tình thế mắc kẹt tránh để sóng trùm liên tiếp. Đến khi khắc phục được máy thì trời đã tối. Tất cả được yêu cầu quay về bờ vì quá nguy hiểm.

Chiều tối cùng ngày, sóng càng mạnh hơn, một xuồng cứu hộ chuyên dụng được đưa đến hiện trường. Trời tối, sóng to gió lớn nhưng anh không bỏ cuộc và đề nghị với Sở chỉ huy được lên tàu thêm lần nữa.

Chiếc xuồng nhỏ băng qua ngọn sóng, hướng về phía tàu Vietship 01. Còn cách tàu vài mét, chiếc xuồng bất ngờ vướng vào dây cáp của tàu Vietship 01. Một con sóng cao bất ngờ đổ ập xuống khiến chiếc xuồng nhỏ chết máy.

"Chỉ cách bờ vài trăm mét nhưng lúc đó tôi tưởng chừng như hàng chục hải lý. Mọi tín hiệu kết nối với Sở chỉ huy gián đoạn. Anh em vừa tránh sóng vừa cố gắng sửa xuồng. 30 phút sau xuồng mới nổ máy trở lại. Sở chỉ huy yêu cầu quay lại bờ", anh Khôi kể.

Đến ngày 11/10/2020, trực thăng cứu hộ được triển khai đến hiện trường và những người sống sót còn lại đã được đưa đến nơi an toàn.

"Cuộc đời tôi dường như gắn liền với việc cứu ngư dân thuyền viên gặp nạn trên biển. Thế nên giờ dân gặp nạn trên biển là chúng tôi lập tức có mặt nhanh nhất", anh Khôi cười nói.

Ông Bùi Tân Nguyên – Giám đốc DaNang MRCC cho biết, ngoài các kỹ năng chung về cứu hộ, cứu nạn, anh Khôi còn nổi trội về khả năng bơi lội, điều khiển xuồng, tổ chức điều phối công việc, dũng cảm.

Chia sẻ về việc các thuyền viên đón Tết nguyên đán trên tàu, ông Bùi Tân Nguyên cho rằng, ngày Tết cũng như các ngày bình thường, cả 2 tàu cứu nạn SAR 274 và SAR 412 cùng toàn bộ thuyền viên đều ứng trực 24/24, sẵn sàng ra khơi đi cứu nạn, cứu hộ bất cứ lúc nào, xuyên đêm, xuyên Tết, làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển.

Với thành tích cứu 4 thuyền viên bị nạn trong sự kiện tàu Vietship 01 mắc kẹt ở biển Cửa Việt (Quảng Trị) hồi tháng 10/2020, anh Trần Văn Khôi (SN 1980 quê Đức Thọ, Hà Tĩnh) là người Việt Nam đầu tiên nhận được giải thưởng cao quý của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) "Hành động dũng cảm đặc biệt trên biển".


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem