Hãng Boeing mới đây đã bàn giao chiếc máy bay phản lực khổng lồ 747 cuối cùng mà họ sản xuất.
Kể từ chuyến bay đầu tiên vào năm 1969, chiếc 747 khổng lồ đã đóng vai trò là máy bay chở hàng, máy bay thương mại có khả năng chở gần 500 hành khách. Ngoài ra, nó còn là phương tiện vận chuyển cho các tàu con thoi của NASA và chuyên cơ cho tổng thống Mỹ. Chiếc máy bay đã cách mạng hóa việc đi lại, kết nối các thành phố trên thế giới mà trước đây chưa từng có đường bay thẳng.
Nhưng trong khoảng 15 năm qua, Boeing và đối thủ châu Âu của họ là Airbus đã giới thiệu những chiếc máy bay thân rộng có lợi hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn, chỉ có hai động cơ để duy trì thay vì bốn động cơ của 747. Chiếc máy bay 747 cuối cùng là chiếc thứ 1574 do Boeing chế tạo ở vùng Puget Sound thuộc bang Washington, Mỹ.
Boeing bắt đầu chế tạo 747 sau khi mất hợp đồng sản xuất loại máy bay vận tải quân sự khổng lồ C-5A. Ý tưởng là tận dụng lợi thế của các động cơ mới được phát triển cho phương tiện vận chuyển. Đây là động cơ phản lực cánh quạt vòng quanh cao, đốt cháy ít nhiên liệu hơn bằng cách cho không khí đi qua lõi động cơ, cho phép phạm vi bay xa hơn.
Hơn 50.000 công nhân Boeing đã bắt tay vào làm việc chưa đầy 16 tháng để cho ra đời chiếc 747 đầu tiên. Một nỗ lực phi thường đã mang lại cho họ biệt danh "Gia đình siêu nhân".
Thân máy bay dài 68,5 mét và phần đuôi cao bằng một tòa nhà sáu tầng. Thiết kế của máy bay bao gồm một boong thứ hai kéo dài từ buồng lái trở lại trên một phần ba đầu tiên của máy bay, tạo cho nó một cái bướu đặc biệt và khiến cho chiếc máy bay có biệt danh là "Cá voi". Lãng mạn hơn, 747 còn được được mệnh danh là "Nữ hoàng trên bầu trời".
Một số hãng hàng không đã biến boong thứ hai thành phòng phục vụ cocktail hạng nhất, trong khi ngay cả boong dưới đôi khi cũng có phòng chờ hoặc thậm chí là quầy bar chơi piano. Một chiếc 747 đã ngừng hoạt động thậm chí được chuyển đổi thành một khách sạn 33 phòng gần sân bay ở Stockholm (Thụy Điển).
Vui lòng nhập nội dung bình luận.