Mỹ công bố bức ảnh màu chụp vũ trụ sơ khởi

Thứ ba, ngày 12/07/2022 10:56 AM (GMT+7)
Kính viễn vọng James Webb đã cho ra đời “bức ảnh hồng ngoại chụp vũ trụ sơ khởi với độ sâu và độ sắc nét lớn nhất” từ trước tới nay, giúp nhìn lại lịch sử 13 tỷ năm, NASA công bố.

Bức ảnh cho thấy một cụm các thiên hà, được gọi chung là SMACS0723, đóng vai trò như chiếc thấu kính khổng lồ giúp phóng đại những vật thể siêu mờ và siêu xa đằng sau chúng, theo Washington Post hôm 11/7.

Đây là bức ảnh màu đầu tiên của kính viễn vọng James Webb - ống kính thiên văn mạnh mẽ nhất từng được đưa lên quỹ đạo Trái Đất. Nó được Tổng thống Mỹ Joe Biden và các quan chức hàng đầu của NASA vén màn trong một buổi lễ diễn ra ngày 11/7 tại Nhà Trắng.

Mỹ công bố bức ảnh màu chụp vũ trụ sơ khởi - Ảnh 1.

Bức ảnh màu đầu tiên của James Webb được NASA công bố ngày 11/7. Ảnh: NASA.

“Chúng ta đang nhìn vào quá khứ hơn 13 tỷ năm”, Giám đốc NASA Bill Nelson nói về bức ảnh tại một buổi lễ diễn ra vào ngày 11/7 ở Nhà Trắng, theo Washington Post. “Ánh sáng di chuyển với tốc độ gần 300.000 km/s và ánh sáng bạn đang nhìn thấy từ một trong những đốm nhỏ kia đã đi hơn 13 tỷ năm”.

“Không chỉ vậy, chúng ta sẽ còn lần ngược lại xa hơn nữa. Vì đây chỉ là bức ảnh đầu tiên”, ông Nelson nói.

Trong khi đó, Nhà Trắng mô tả đây là “hình ảnh vũ trụ hồng ngoại ẩn có độ phân giải cao nhất từng được chụp”. Kính viễn vọng James Webb được thiết kế để quan sát phần hồng ngoại của phổ điện từ, với khả năng thu thập ánh sáng ở những bước sóng mà kính viễn vọng Hubble không thể nhìn được.

Mỹ công bố bức ảnh màu chụp vũ trụ sơ khởi - Ảnh 2.

So sánh chất lượng ảnh chụp Dải Ngân Hà với ảnh chụp trong giai đoạn chạy thử của James Webb (phải) và ảnh từ kính viễn vọng Spitzer đã ngừng hoạt động. Ảnh: NASA.

NASA sẽ công bố toàn diện hơn những hình ảnh mới tại buổi họp báo vào sáng 12/7 (giờ địa phương) tại thành phố Greenbelt, bang Maryland.

Được xây dựng với kinh phí 9 tỷ USD, kính viễn vọng James Webb được phóng lên quỹ đạo quay quanh Mặt Trời vào tháng 12/2021, cách xa Trái Đất khoảng 1,6 triệu km. Trước đợt công bố ảnh lần này, NASA từng tung ra một số bức ảnh trong giai đoạn chạy thử.

Quốc Đạt (Zing)