Mỹ trang bị đầu đạn hạt nhân mới trên tàu ngầm, Nga phản ứng

Đăng Nguyễn - SCMP Thứ năm, ngày 30/04/2020 13:25 PM (GMT+7)
Bộ Ngoại giao Nga hôm 29.4 phản ứng với thông tin Mỹ trang bị tên lửa đạn đạo gắn đầu đạn hạt nhân chiến thuật cho các tàu ngầm và coi đây là mối đe dọa mới với Nga.
Bình luận 0

img

Tàu ngầm hạt nhân USS Wyoming thuộc lớp Ohio của Mỹ.

Theo SCMP, Bộ Ngoại giao Mỹ hồi tuần trước công bố tài liệu giải thích việc trang bị đầu đạn hạt nhân cho các tàu ngầm phóng tên lửa đạn đạo là để giúp đối phó các mối đe dọa mới từ Nga và Trung Quốc.

Mỹ cho rằng Nga cũng đang cân nhắc sử dụng vũ khí hạt nhân phi chiến lược như một cách để chiếm lợi thế trong các cuộc xung đột giới hạn. Nga luôn bác bỏ cáo buộc này của Mỹ.

Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh các đầu đạn hạt nhân mới có sức công phá thấp “làm giảm nguy cơ chiến tranh hạt nhân toàn diện, mang ý nghĩa răn đe”.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Nga lại có quan điểm khác. Trả lời họp báo tại Moscow, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova, nói Mỹ đừng nghĩ rằng đầu đạn hạt nhân chiến thuật là công cụ hữu hiệu để giúp tránh xung đột hạt nhân toàn diện với Nga.

“Mọi đòn tấn công từ tàu ngầm phóng tên lửa đạn đạo của Mỹ (SLBM) dù là giới hạn, cũng được Nga xem là tấn công hạt nhân”, bà Zakharova nói.

“Những người nghĩ rằng Mỹ có thể sử dụng vũ khí hạt nhân một cách linh hoạt nên hiểu rằng bất cứ hành động nào như vậy đều sẽ phải hứng chịu đòn đáp trả bằng vũ khí hạt nhân của Nga”, bà Zakharova nhấn mạnh.

Các đầu đạn hạt nhân chiến thuật W76-2 Mỹ trang bị cho tàu ngầm có sức công phá khoảng 5kT, tức là bằng một phần ba bom nguyên tử Mỹ ném xuống Nhật Bản trong Thế chiến 2.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem