Theo Viện Công nhân và Công đoàn (Tổng Liên đoàn Lao Động Việt Nam), mức lương của lái xe công nghệ ô tô trung bình 12,7 triệu/ tháng. Mức lương này gấp hơn 8,5 lần mức lương cơ sở.
Cụ thể, nghiên cứu tại 3 đơn vị dịch vụ kết nối thuộc nhóm có thị phần lớn nhất Việt Nam gồm: Grab, Gojek, Bee cho thấy mức lương trung bình 1 tháng (đã trừ chi phí cơ bản hàng ngày xăng xe; chưa tính bảo hiểm, thay dầu máy, tiền bảo dưỡng, sửa chữa xe…) của lái xe môtô là 7,5 triệu/tháng, trong đó tính bình quân theo ngày là 370.000/ngày; lái xe ôtô là 12,7 triệu đồng/tháng, trong đó tính bình quân theo ngày là 410.000 đồng/ngày.
Bên cạnh công việc chính là làm lái xe, 28,6% lái xe máy và 36,8% lái xe ôtô còn làm thêm các công việc khác để tăng thu nhập và để bù cho lúc không có việc, với mức thu nhập tương ứng là 5,1 triệu/tháng và 6,1 triệu đồng/tháng.
Cũng theo nghiên cứu này, các lái xe công nghệ làm việc với thời gian liên tục kéo dài cả năm. Hầu hết họ làm việc 7 ngày/tuần và làm việc cả những ngày nghỉ, ngày lễ tết vì thường ngày này thu nhập cao hơn ngày thường (gấp 1,5 – 2 lần). Trung bình 1 ngày, thời gian thực sự để làm công việc lái xe (thời gian đón và chờ khách, không tính thời gian nghỉ ngơi, ăn trưa…) của môtô là 9,9 giờ và của ôtô là 11,5 giờ.
Cường độ thời gian lao động cao cũng thể hiện ở một số giờ thực tế lái xe hàng ngày, trong cả tuần, kể cả ngày lễ tết, như sau: lái xe trên 8 – 10 giờ/ngày với môtô là 20,8% và với ôtô là 34,7%; lái xe trên 10 giờ - 12 giờ/ngày với môtô là 36,8% và với ôtô là 28,9%, lái xe trên 12 giờ - 14 giờ/ngày với môtô là 17,9% và với ôtô là 6,1%; lái xe trên 14 giờ/ngày với môtô là 9,4% và với ôtô là 2,4%.
Đây là nhóm có thời gian làm việc rất cao, thời giờ nghỉ ngơi rất thấp trong các ngành nghề lao động hiện nay. Họ làm việc hầu như không có giờ giấc cố định, không có ngày nghỉ vì mục tiêu thu nhập: vì muốn có giá dịch vụ cao trong các ngày nghỉ lễ tết, ngày nghỉ, vì muốn nhận được nhiều đánh giá tích cực (nhận nhiều *sao) để có cơ hội cao hơn trong nhận "cuốc xe", qua đó tăng thu nhập.
Theo nhận định của Viện Công nhân và Công đoàn mặc dù lái xe công nghệ làm việc thời gian kéo dài nhưng với mức thu nhập như vậy là không cao so với mặt bằng thu nhập chung ở khu vực đô thị.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.