Ngoại binh đình đám một thời của V.League giờ ra sao?

Tùng Lâm (tổng hợp) Chủ nhật, ngày 19/04/2020 14:10 PM (GMT+7)
V.League luôn được xem là mảnh đất “màu mỡ” dành cho các ngoại binh và cầu thủ nhập tịch. Rất nhiều trong số đó sau này đã luôn được NHM nhớ đến bởi tài năng kiệt xuất và những màn thể hiện đầy ấn tượng trong suốt quãng thời gian tung hoành khắp Việt Nam.
Bình luận 0

Sau khi rời dải đất hình chữ S, nhiều người đã tiếp tục tìm kiếm cơ hội ở những nền bóng đá khác. Số còn lại quyết định “treo giày” để rẽ sang một hướng đi mới trong cuộc sống. Vậy cụ thể, họ đang ở đâu và làm gì ngay lúc này?

Đặng Amaobi | Huấn luyện viên đào tạo trẻ

Ngay trong năm đầu tiên đặt chân đến Việt Nam, Amaobi đã lập tức tỏa sáng rực rỡ khi giúp Nam Định cán đích ở vị trí thứ hai tại V.League 2004, và đồng thời "cuỗm" luôn danh hiệu Vua phá lưới mùa giải năm đó với 15 bàn thắng.

img

Sau Nam Định, chân sút gốc Nigeria tiếp tục khóac áo SHB Đà Nẵng, B.Bình Dương, V.Ninh Bình, An Giang, SQC Bình Định và Thanh Hoá.

Hiện tại, Amaobi đang làm công tác huấn luyện tại Trung tâm bóng đá cộng đồng của cựu cầu thủ Lưu Ngọc Hùng. Bên cạnh đó, anh còn là khách mời quen thuộc trong một chương trình bình luận bóng đá trên truyền hình.

Denilson | Bình luận viên bóng đá

Tháng 6/2009, bóng đá Việt Nam đã trải qua một phen chấn động với thương vụ chiêu mộ Denilson của CLB Xi Măng Hải Phòng. Thế nhưng, những gì mà cầu thủ đắt giá nhất thế giới năm 1998 để lại tại V.League chỉ là một bàn thắng và 50 phút có mặt trên sân.

img

Denilson đã phải sớm rời Hải Phòng do chưa hoàn toàn bình phục chấn thương đầu gối. Nhà vô địch World Cup 2002 tuyên bố giải nghệ chỉ một năm sau đó, và trở về quê nhà Brazil để làm BLV cho một kênh truyền hình.

Đến năm 2017, anh tiếp tục ký hợp đồng làm đại sứ thương hiệu cho một hệ thống sòng poker trực tuyến.

Philani Kubheka | Huấn luyện viên đội trẻ Orlando Pirates

Sau gần một thập kỷ khoác áo B.Bình Dương, Philani đã gây dựng nên một sự nghiệp vô cùng hoành tráng. Sở hữu kèo trái cực dị và kỹ thuật điêu luyện, chân sút người Nam Phi đã giúp đội bóng đất Thủ giành hai chức vô địch V.League và một lần tiến đến vòng bán kết AFC Cup.

img

Ở chặng cuối sự nghiệp, cầu thủ người Nam Phi chia tay Việt Nam để sang Malaysia khoác áo Negeri Sembilan FA. Đến năm 2017, anh trở về nước và bắt đầu sự nghiệp huấn luyện của mình tại đội trẻ Orlando Pirates.

Victor Ormazabal | Chủ tiệm bánh ngọt

Tiền vệ người Argentina là một trong những ngoại binh được yêu thích bậc nhất bởi các ủng hộ viên CLB Hà Nội. Thủ lĩnh người Argentina từng có hai mùa giải gắn bó với đội bóng Thủ đô, giành một chức vô địch V.League và một lần Á quân.

img

Sau thành công này, anh chuyển sang CLB TP.HCM và tiếp tục để lại dấu ấn đậm nét trong chiến tích trụ hạng ở mùa giải 2017 của CLB Sài thành.

Chia sẻ với GOAL, Victor - người hiện đã trở về quê nhà và mở một tiệm bánh ngọt - thừa nhận vẫn còn rất yêu bóng đá và mong muốn được trở lại Việt Nam thi đấu.

Leandro de Oliveira | Chơi bóng nghiệp dư

Leandro có thể được xem là ngoại binh xuất sắc nhất mà Hải Phòng từng sở hữu. Lối chơi đậm chất nghệ sĩ cùng với cái chân trái đầy ma thuật đã tạo nên thương hiệu của “King Lean” trong màu áo đội bóng đất Cảng.

img

Năm 2012, Leandro chia tay Hải Phòng để gia nhập B.Bình Dương. Sau đó, anh sang Thái Lan chơi bóng trong những năm tháng cuối sự nghiệp.

Hiện tại, ngôi sao một thời của Hải Phòng đang sinh sống cùng gia đình tại quê nhà Brazil và thi đấu cho một đội bóng nghiệp dư ở địa phương.

Thiago Dos Santos | Zebbug Rangers (Malta)

Được xem là "người kế vị" Leandro tại Hải Phòng, song chuyến hành trình của Thiago chỉ gói gọn trong vỏn vẹn hai mùa giải, song chừng đó là đủ để giúp anh chiếm được tình cảm trong lòng NHM đất Cảng.

img

Rời Việt Nam hồi năm 2013, tiền vệ người Brazil trở về quê nhà chơi bóng một thời gian rồi lại ngược sang Nam Phi khoác áo Moroka Swallows. Hiện tại, Thiago đang là người của Zebbug Rangers tại giải hạng Nhất Malta.

Kiatisak Senamuang | Huấn luyện viên - Kinh doanh

Gia nhập HAGL năm 2002, Kiatisak được xem là "công thần khai quốc" của đội bóng phố Núi. Ông góp công lớn giúp CLB giành hai chức vô địch V.League và xây dựng một quyền lực cũng như tầm ảnh hưởng cực lớn ở Pleiku.

img

Sau ngày giải nghệ, huyền thoại người Thái chuyển sang công tác huấn luyện, và từng có đến hai giai đoạn dẫn dắt HAGL. Từ năm 2013 đến 2017, ông đảm nhận vai trò thuyền trưởng ĐTQG và U23 Thái Lan, và gặt hái được nhiều thành công lớn nhỏ.

Hiện tại Kiatisak đang tham gia một số dự án bóng đá cộng đồng và kinh doanh cá nhân.

Uche Iheruome | Định cư ở Australia

Sở hữu thân hình mảnh khảnh, dáng đi vật vờ, nhưng bù lại Uche lại có kỹ thuật cá nhân rất tốt và khả năng đánh hơi bàn thắng cực nhạy.

img

Khi còn thi đấu cho Than Quảng Ninh, Sanna Khánh Hòa BVN và Thanh Hóa, chân sút người Nigeria đã ghi tổng cộng 52 bàn thắng và luôn nằm trong danh sách những “cây săn bàn” hàng đầu của từng mùa giải.

Sau khi V.League 2017 hạ màn, với những kỷ niệm không mấy vui vẻ cùng HLV Ljupko Petrovic và CLB Thanh Hóa, Uche đã quyết định rời Việt Nam để sang Australia định cư cùng gia đình.

Lee Nguyễn | Inter Miami

Đến Việt Nam với nhiều sự kỳ vọng, song dấu ấn mà Lee Nguyễn để lại trong màu áo HAGL và B.Bình Dương lại không thật sự đáng kể. Cuối mùa giải 2011, tiền vệ sinh năm 1986 đã phải khăn gói ra đi lặng lẽ, chỉ sau vỏn vẹn hai năm chơi bóng tại V.League.

img

Hiện tại, Lee Nguyễn đang là người của Inter Miami, đội bóng của danh thủ David Beckham. Trước đó, cầu thủ gốc Việt này đã thi đấu khá thành công cho New England Revolution và Los Angeles.

Trong sự nghiệp, Lee Nguyễn từng vài lần được gọi tập trung ĐT Mỹ, nhưng không có nhiều cơ hội để chứng minh khả năng.

Marko Simic | Persija Jakarta (Indonesia)

Từng thi đấu tại V.League cho B.Bình Dương, Đồng Tháp và Long An trong hai mùa giải, song dấu ấn mà Marko Simic để lại lại không thật sự đáng kể.

img

Hiện tại, chân sút người Croatia đang là tiền đạo chủ lực của đội bóng Indonesia, Persija Jakarta. Mùa giải 2019, Simic đã ghi đến 28 bàn thắng cho đội bóng của mình tại giải VĐQG Indonesia, đồng thời giành luôn danh hiệu Vua phá lưới.

Danny van Bakel | Kinh doanh

Trung vệ người Hà Lan đã có nhiều năm chơi bóng ở Việt Nam cho B.Bình Dương, Đồng Nai và Thanh Hóa, trước khi giải nghệ vào cuối năm 2018. Trong thời gian thi đấu cho đội bóng xứ Thanh, van Bakel từng hai lần giành Á quân V.League và một lần về nhì ở Cúp Quốc gia.

img

Sau khi “treo giày”, anh bắt đầu thử sức mình ở nhiều lĩnh vực, từ kinh doanh bất động sản, tham gia một số dự án bóng đá kết nối các CLB hàng đầu châu Âu với Việt Nam, đồng thời đảm nhận thêm công việc môi giới cầu thủ từ châu Âu đến Việt Nam, và ngược lại.

Chaher Zarour | Tập duy trì tại Khánh Hòa

Sau khi Sanna Khánh Hòa BVN xuống hạng ở mùa giải năm ngoái, Chaher Zarour vẫn chưa tính đến chuyện giải nghệ dù cho anh đã bước sang tuổi 37.

img

Hậu vệ người Pháp vẫn đón chuyến bay sang Việt Nam trước thềm mùa giải mới, xin tập nhờ cùng đội bóng cũ và chờ đợi một cuộc gọi từ các CLB V.League. Dẫu vậy, đến hiện tại, tham vọng vẫn chưa trở thành hiện thực.

Trong một chia sẻ mới đây, cựu binh Ligue 1 thừa nhận có thể sẽ “treo giày” trong năm nay để bắt đầu theo đuổi sự nghiệp huấn luyện.

Nguyễn Quốc Thiện Esele

Thủ thành nhập tịch gốc Nigeria này đã có nhiều năm thi đấu ở V.League cho B.Bình Dương và TP.HCM, trước khi tuyên bố giải nghệ trong màu áo Nam Định vào cuối mùa giải 2018.

img

Được biết sau khi treo găng, Quốc Thiện Esele đã tham gia các khóa đào tạo HLV thủ môn do AFC tổ chức.

Cristiano Roland | Điều phối viên kỹ thuật CLB Benfica

Gia nhập CLB bóng đá Hà Nội ở tuổi 32, song Cristiano Roland vẫn cho thấy đẳng cấp của một cầu thủ từng thi đấu tại UEFA Champions League. Sau 5 mùa giải chơi bóng ở Việt Nam, cựu trung vệ Benfica đã cùng đội chủ sân Hàng Đẫy giành 2 chức vô địch V.League và một danh hiệu Cúp Quốc gia.

img

Hậu giải nghệ, hậu vệ người Brazil từng đảm nhận vai trò trợ lý cho bầu Hiển về lĩnh vực bóng đá. Tuy nhiên sau đó ít lâu, Cris đã rời Việt Nam để trở lại Bồ Đào Nha. Hiện tại, anh đang là điều phối viên kỹ thuật tại trung tâm bóng đá trẻ thuộc CLB Benfica.

Phan Văn Santos | Huấn luyện viên đào tạo trẻ

Thi đấu ở vị trí thủ môn, song Phan Văn Santos lại được người hâm mộ Việt Nam nhớ đến bởi những bàn thắng mà anh ghi được trong suốt hơn 10 năm chơi bóng tại V.League. Trong sự nghiệp, anh từng khoác áo Long An, Bình Dương, An Giang và Navibank Sài Gòn.

img

Sau khi “treo găng”, thủ thành sinh năm 1977 từng có thời gian ngắn làm công tác huấn luyện tại Bình Dương. Hiện tại, anh đang sinh sống và làm việc ở TP.HCM, và đảm nhận vai trò HLV thủ môn cho một trung tâm bóng đá cộng đồng.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem