Nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Nam vi phạm đối với các gói thầu của AIC như thế nào?
Nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Nam vi phạm đối với các gói thầu của AIC như thế nào?
Trương Hồng
Thứ bảy, ngày 30/03/2024 11:38 AM (GMT+7)
Không những bị yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm mà ông Hà Thanh Quốc (nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Nam) cùng Tổ nghiệm thu còn bị buộc nộp ngân sách với số tiền hơn 4,8 tỷ đồng lý do nghiệm thu, bàn giao không đúng xuất xứ, sai xuất xứ các thiết bị dạy học…
Ngày 30/3, ghi nhận tiếp theo kết luận của Thanh tra tỉnh Quảng Nam về việc chấp hành các quy định của pháp luật đối với 7 gói thầu thiết bị dạy ngoại ngữ, y tế do Công ty cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC) thực hiện, phát hiện nhiều sai phạm.
Tại kết luận thanh tra này, Thanh tra tỉnh Quảng Nam đã đề nghị chuyển thông tin những nội dung có dấu hiệu vi phạm pháp luật về mua sắm thiết bị dạy và học ngoại ngữ do Sở GD&ĐT tỉnh làm chủ đầu tư và AIC nhận thầu sang cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Quảng Nam để xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.
Không những bị yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm mà ông Hà Thanh Quốc (nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Nam) còn bị buộc nộp ngân sách với số tiền hơn 4,8 tỷ đồng lý do nghiệm thu, bàn giao không đúng xuất xứ, sai xuất xứ các thiết bị dạy học. Ảnh: T.H
Theo kết luận của Thanh tra tỉnh đối với Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Nam, cùng với sai phạm của nguyên Giám đốc GD&ĐT tỉnh là ông Hà Thanh Quốc, việc chấp hành các quy định của pháp luật về đấu thầu lựa chọn nhà thầu đối với 4 gói thầu mua sắm thiết bị dạy ngoại ngữ do Sở GD&ĐT làm chủ đầu tư vẫn còn những tồn tại, hạn chế.
Đối với gói thầu số 1, Sở GD&ĐT tỉnh tham mưu, trình UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu gói thầu theo hình thức lựa chọn nhà thầu là chào hàng cạnh tranh là không đúng quy định tại điểm b khoản 1 Điều 23 Luật Đấu thầu 2013, cụ thể bản tương tác thông minh không phải là hàng hóa thông dụng, sẵn có trên thị trường.
Lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu chưa đảm bảo theo quy định tại điểm b, khoản 2 Điều 34 Luật Đấu thầu 2013, cụ thể không có quyết định mua sắm được phê duyệt.
Thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu không đúng quy định tại điểm c khoản 1 Điều 37 Luật Đấu thầu năm 2013, cụ thể không có báo cáo thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu.
Trình duyệt giả gói thầu trong kế hoạch lựa chọn nhà thầu không đúng theo quy định tại khoản 3 Phần II Thông tư số 02/2009/TT-BKHĐT ngày 17/02/2009 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về hướng dẫn lập kế hoạch đấu thầu, cụ thể: Gói thầu số 01 được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 3909/QĐ- UBND ngày 11/12/2014 với giá là 4 tỷ đồng nhưng tại Tờ trình số 32/TTr-GDĐT ngày 12/02/2015 của Sở GD&ĐT trình với giá đề nghị là 4,025 tỷ đồng, vượt 25 triệu đồng.
Đề xuất giá hàng hóa trong kế hoạch lựa chọn nhà thầu chỉ căn cứ vào thông tin chứng thư thẩm định giá, không có báo cáo kết quả thẩm định giá của cơ quan thẩm định giá là không đủ cơ sở để xác định mức độ chính xác, tin cậy của thông tin về giá tài sản là không đúng theo quy định tại khoản 6, Điều 30 Luật Giá năm 2012; Tiêu chuẩn thẩm định giá Việt Nam số 05, số 06 ban hành kèm theo Thông tư số 28/2015/TT-BTC ngày 06/3/2015 của Bộ Tài chính ban hành tiêu chuẩn thẩm định giá Việt nam số 05, 06 và 07.
Đối với gói thầu số 2, Sở GD&ĐT tỉnh lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu chưa đảm bảo theo quy định tại điểm b, khoản 2 Điều 34 Luật Đấu thầu 2013, cụ thể như không có quyết định mua sắm được phê duyệt.
Đề xuất giá hàng hóa trong kế hoạch lựa chọn nhà thầu chỉ căn cứ vào thông tin chứng thư thẩm định giá, không có báo cáo kết quả thẩm định giá của cơ quan thẩm định giá là không đủ cơ sở để xác định mức độ chính xác, tin cậy của thông tin về giá tài sản là không đúng theo quy định.
Không thực hiện thẩm định hồ sơ mời thầu theo quy định tại Điều 25 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ. Không thực hiện thẩm định đánh giá danh sách nhà thầu đáp ứng yêu cầu kỹ thuật trước khi phê duyệt đối với gói thầu áp dụng phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 106 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ.
Đối với gói thầu số 3, Sở GD&ĐT tỉnh lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu chưa đảm bảo theo quy định tại điểm b, khoản 2 Điều 34 Luật Đấu thầu 2013, cụ thể như không có quyết định mua sắm được phê duyệt.
Thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu không đúng quy định tại điểm c khoản 1 Điều 37 Luật Đấu thầu năm 2013, cụ thể như không có báo cáo thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu…
Cuối cùng là gói thầu số 4, Sở GD&ĐT tỉnh lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu chưa đảm bảo quy định tại điểm b, khoản 2 Điều 34 Luật Đấu thầu 2013, cụ thể không có quyết định mua sắm được phê duyệt.
Về quản lý và sử dụng kinh phí bán hồ sơ mời thầu sai phạm với số tiền 2.617.600 đồng, trong đó, Sở GD&ĐT tỉnh chưa thực hiện nộp thuế GTGT 300.000 đồng (theo quy định tại khoản 2, Điều 13 Thông tư số 219/2013/TT-BTC ngày 31/12/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Luật Thuế GTGT; Nghị định số 209/2013/NĐ-CP ngày 18/12/2013 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều Luật Thuế GTGT và khoản 2, Điều 7 Thông tư số 190/2015/TT-BTC ngày 17/11/2015 của Bộ Tài chính).
Tiền bán hồ sơ mời thầu sử dụng không hết không nộp vào NSNN với số tiền 2.317.600 đồng (theo điểm b, khoản 5, Điều 7 Thông tư số 190/2015/TT- BTC ngày 17/11/2015 của Bộ Tài chính).
Về nghiệm thu, bàn giao số lượng, chất lượng, xuất xứ trang thiết bị dạy và học ngoại ngữ. Tổng số tiền sai phạm gây thiệt hại ngân sách nhà nước là 4.853.625.000 đồng, cụ thể trang thiết bị dạy học ngoại ngữ Sở GD&ĐT tỉnh mua của AIC xuất xứ là Singapore nhưng thực tế thiết bị bàn giao tại các trường là không có xuất xứ với số tiền là 1.433.470.000 đồng.
Trang thiết bị dạy học ngoại ngữ Sở GD&ĐT mua của AIC là Singapore nhưng thực tế thiết bị bàn giao tại các trường là của Trung Quốc với số tiền là 720.245.000 đồng và trang thiết bị dạy học ngoại ngữ Sở GD&ĐT mua của AIC xuất xứ là Đài loan nhưng thực tế thiết bị bàn giao tại các trường là không có xuất xứ với số tiền là 2.699.910.000 đồng.
"Riêng công tác giao nhận không đảm bảo chặt chẽ, buông lỏng quản lý; trang thiết bị dạy và học ngoại ngữ đã mua sắm không thực sự phát huy hiệu quả như đề án đề ra, gây lãng phí lớn ngân sách nhà nước.
Cụ thể, khi bàn giao cho đơn vị thụ hưởng tại một số trường không có biên bản nghiệm thu, bàn giao; khi nghiệm thu, bàn giao không có chủ đầu tư; có nơi sau khi nghiệm thu, bàn giao vài ngày là không sử dụng được, nơi sử dụng lâu nhất là 2 năm và mục đích sử dụng cũng không phải vào việc dạy và học ngoại ngữ như mục tiêu của đề án.
Trách nhiệm sai phạm trong công tác nghiệm thu, bàn giao số lượng, chất lượng, xuất xứ trang thiết bị dạy và học ngoại ngữ thuộc về Giám đốc Sở GD&ĐT là ông Hà Thanh Quốc (nay là nguyên Giám đốc) và Tổ nghiệm thu.
Hiện nay đề án nâng cao năng lực dạy và học ngoại ngữ giai đoạn 2008 - 2020 đã kết thúc, các bên đã thực hiện thanh lý hợp đồng nên việc khắc phục, bồi thường hợp đồng là không thể thực hiện được", kết luận nhấn mạnh.
Trước kết luận sai phạm trên, Thanh tra tỉnh Quảng Nam đã đề nghị UBND tỉnh tổ chức kiểm điểm trách nhiệm theo quy định đối với tập thể lãnh đạo Sở GD&ĐT, Sở Y tế, Sở Tài chính, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ 2011 - 2016, 2016 - 2021 và các cá nhân ông Hà Thanh Quốc (nguyên là Giám đốc Sở GD&ĐT), ông Thân Đức Sửu (Phó Giám đốc Sở Tài chính), ông Đỗ Xuân Anh (nguyên Phó Giám đốc Ban Quản lý Đầu tư xây dựng tỉnh) do vi phạm các quy định của pháp luật về đấu thầu mua sắm trang thiết bị dạy học ngoại ngữ tại 4 gói thầu thuộc đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020.
Bên cạnh đó, đối với cá nhân ông Hà Thanh Quốc (nguyên giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh) cùng Tổ nghiệm thu, Thanh tra tỉnh Quảng Nam đã bị yêu cầu nộp vào ngân sách nhà nước số tiền 4.853.625.000 đồng với lý do vi phạm về nghiệm thu, bàn giao không đúng xuất xứ, sai xuất xuất.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.