Nhà đầu tư trạm thu phí BOT "khóc ròng" vì doanh thu sụt giảm

Thế Anh Thứ ba, ngày 21/09/2021 10:41 AM (GMT+7)
Do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các địa phương thực hiện giãn cách xã hội, các phương tiện vận tải đi trên các tuyến cao tốc, quốc lộ sụt giảm nghiêm trọng đã làm ảnh hưởng tới nguồn thu của các dự án thu phí BOT.
Bình luận 0

Hiện nay, các dự án BOT trong lĩnh vực giao thông đường bộ đều đang trong giai đoạn thu phí hoàn vốn. Nguồn thu của các dự án này chủ yếu đến từ việc thu phí sử dụng dịch vụ của các phương tiện vận tải đi qua các trạm BOT.

Đây là các dự án được triển khai theo hợp đồng BOT có rất nhiều điểm khác biệt so với các dự án sản xuất kinh doanh thông thường. Nguồn vốn đầu tư dự án phần lớn là các khoản vay từ các tổ chức tín dụng, ngân hàng với các lãi suất vay vốn khác nhau, tuỳ thuộc vào từng dự án.

Trong thời gian vừa qua, việc sụt giảm lưu lượng phương tiện đi qua các trạm thu phí BOT đã ảnh hưởng trực tiếp tới phương án tài chính của các dự án, khiến cho các nhà đầu tư BOT lo lắng nguy cơ vỡ phương án tài chính.

Thu phí BOT tiếp tục sụt giảm doanh thu, nhà đầu tư "khóc ròng" - Ảnh 1.

Trạm thu phí cao tốc Hà Nội - Hải Phòng do ViDiFi quản lý. Ảnh: ViDiFi

Trao đổi với PV Dân Việt về vấn đề này, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) Trần Anh Tú cho biết: "Dịch Covid-19 tác động rất lớn tới các hoạt động thu phí của dự án do chúng tôi quản lý".

"Hiện doanh thu của cao tốc Hà Nội - Hải Phòng một ngày chỉ đạt khoảng 20% so với kế hoạch. Chưa kể trước đó để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp, đơn vị đã giảm 30% giá vé cho các phương tiện, đơn vị cũng đã có kiến nghị với Tổng cục Đường bộ và Bộ GTVT", ông Tú cho hay.

Theo ông Tú, đây là thời gian cực kỳ khó khăn với doanh nghiệp, trong bối cảnh khó chung của cả nước nên hiện tại đơn vị chỉ tập trung duy trì hoạt động, đảm bảo tốt nhất đời sống người lao động. Việc sụt giảm doanh thu nghiêm trọng ảnh hưởng tới phương án tài chính của dự án, thu không đủ trả lãi có thể dẫn tới nguy cơ vỡ phương án tài chính.

Tương tự, theo đại diện cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ chia sẻ, từ ngày 23/7/2021, khi UBND TP.Hà Nội thực hiện Chỉ thị 16 của Chính phủ giãn cách toàn thành phố, đơn vị chấp hành nghiêm chỉ đạo và tạm dừng thu phí đến khi có thông báo mới. Việc tạm dừng thu phí dự án cũng có phần ảnh hưởng tới phương án tài chính.

Vị này cho hay, trước khi chưa có dịch Covid-19, trung bình một tháng doanh thu của trạm được khoảng 70 tỉ đồng, hiện nay, không có nguồn thu, 360 người lao động phải nghỉ việc luân phiên và hưởng lương cơ bản (không có lương sản phẩm). Vẫn phải trực 24/24 tại các trạm và duy trì hệ thống, máy móc và hoạt động an toàn toàn tuyến và tham gia chống dịch cùng các lực lượng của UBND TP.Hà Nội.

Thu phí BOT tiếp tục sụt giảm doanh thu, nhà đầu tư "khóc ròng" - Ảnh 2.

Trạm thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai do VEC quản lý. Ảnh: VEC

Để gỡ khó, hiện nay, các doanh nghiệp đề nghị Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại khoanh nợ, giãn nợ, giảm lãi suất và giữ nguyên nhóm nợ đối với dự án không đủ nguồn thu. Đến khi trở lại trạng thái bình thường sẽ cơ cấu, tính toán lại giữa nhà đầu tư, ngân hàng và Bộ GTVT để kiến nghị Chính phủ có phương án khả thi để hoàn vốn trả lãi và gốc cho ngân hàng.

Không chỉ có những dự án nêu trên bị sụt giảm doanh thu, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng vừa mới cho biết, tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai có 14 trạm thu phí theo hình thức thu phí kín (vào lấy thẻ - ra trả tiền, theo thực tế số km sử dụng).

Khi TP.Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội, Chủ đầu tư dự án là Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã điều chỉnh quy trình thu phí và vẫn tổ chức thu phí đối với các trạm còn lại là phù hợp theo quy định tại Thông tư 15/2020/TT-BGTVT ngày 22/7/2020 về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, theo báo cáo của VEC, lưu lượng xe (từ ngày 24/7/2021 đến ngày 05/9/2021) trung bình khoảng 2000 xe/ngày; doanh thu khoảng 577 triệu đồng/ngày, giảm khoảng 70% so với thời điểm chưa giãn cách nên không có hiện tượng ùn tắc tại điểm phân luồng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem