Nhạc sĩ Phạm Duy qua đời ở tuổi 93

Chủ nhật, ngày 27/01/2013 16:16 PM (GMT+7)
Dân Việt - Hơn một tháng sau ngày con trai cả, ca sĩ Duy Quang qua đời tại Mỹ, nhạc sĩ Phạm Duy đã ra đi vào trưa nay, 27.1 ở tuổi 93. Ông đã không đợi được mùa xuân cuối cùng của cuộc đời mình.
Bình luận 0

Nhạc sĩ Phạm Duy tên thật là Phạm Duy Cẩn, sinh ngày 5.10.1921 tại phố Hàng Cót, Hà Nội.

Ông là con trai của nhà văn Phạm Duy Tốn, không chọn theo nghiệp của cha, ông chọn cho mình con đường âm nhạc để lập thân và đã sống một đời với bao nhiêu thăng trầm, vui buồn, khổ đau và hạnh phúc với nó.

img
Nhạc sĩ Phạm Duy

Năm 1942, khi 21 tuổi, ông có sáng tác đầu tay "Cô hái mơ". Năm 1944, ông thành ca sĩ hát tân nhạc trong gánh hát cải lương Đức Huy – Charlot Miều. Gánh hát này đưa ông đi rất nhiều miền trên đất nước, từ Bắc chí Nam, khiến ông mở mang tầm mắt, ngoài ra tự nhiên cũng trở thành một trong những nhân tố quan trọng trong việc phổ biến tân nhạc đến các vùng.

Thời kỳ hát rong, Phạm Duy được gặp gỡ nhiều tên tuổi lớn như thi sĩ Lưu Trọng Lư, nhạc sĩ Lê Thương, Lê Xuân Ái, Văn Đông... và nhất là nhạc sĩ Văn Cao, người sau này trở thành bạn thân thiết.

Trong hàng ngàn tác phẩm, các sáng tác tiêu biểu của nhạc sĩ Phạm Duy có thể kể đến: Bà mẹ Gio Linh, Mười hai lời ru, Chiến sĩ vô danh. Tình ca, Về miền Trung, Tình hoài hương, Bà mẹ quê, Em bé quê. Hẹn hò, Cỏ hồng, Ngày đó chúng mình, Cây đàn bỏ quên, Phượng yêu, Kiếp nào có yêu nhau, Đừng xa nhau, Mưa rơi, Đường em đi, Tôi còn yêu tôi cứ yêu, Trả lại em yêu, Giết người trong mộng...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem