Những tỷ phú thất học

Thứ năm, ngày 25/11/2010 06:00 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hàng trăm thanh niên ở xã Tề Lỗ, Yên Lạc, Vĩnh Phúc, đã trở thành tỷ phú nhờ nghề “mổ xe”. Nhưng sự giàu có nhanh chóng đã khiến việc học hành của họ bị bỏ bê.
Bình luận 0

 Những “tỷ phú trẻ con”

img
Một tỷ phú trẻ trước bãi “mổ” xe của mình.

“Chợ sắt Tề Lỗ” có hơn 300 bãi “mổ”, bãi nào cũng ngồn ngộn những đống sắt, những động cơ xe, lốp... Chủ nhân của bãi “mổ” xe đa phần tuổi đời còn rất trẻ. Giải thích, anh Trần Xuân Lộc – Bí thư Đoàn xã Tề Lỗ chia sẻ: “Các chủ bãi này tuổi đời chỉ 17 - 18. Họ thường là con những chủ bãi làm lâu năm, được đầu tư dạy nghề và mở một bãi mổ riêng”.

Mới 21 tuổi, Nguyễn Văn Nghĩa được đánh giá là một trong những tỷ phú thành công trong giới “mổ” xe. Học hết lớp 9, Nghĩa bỏ học để cùng gia đình làm nghề “mổ xe”. Năm 2006, Nghĩa được gia đình đầu tư một bãi mổ riêng và làm ăn độc lập. Hiện tại, Nghĩa có 100 cẩu loại lớn, 82 ô tô sắp sửa xuất xưởng cùng hàng trăm động cơ, máy ủi...

Ước tính tài sản của Nghĩa lên gần 15 tỷ đồng. Nói về công việc của mình, Nghĩa cho biết: “Em làm nghề này cũng được gần 7 năm rồi, công việc tuy vất vả nhưng thu nhập cũng khá”. Hiện bãi xe của Nghĩa đang giải quyết việc làm cho nhiều lao động với mức 3 triệu đồng/ tháng.

Vừa mừng... vừa lo

Dù rất vui khi Tề Lỗ ngày một thay da, đổi thịt, nhiều người trẻ tuổi thành đạt, nhưng anh Trần Xuân Lộc lại bày tỏ nỗi lo bởi tiền nhiều nhưng cũng nhiều ông chủ thất học. Theo anh Lộc, không ít thanh niên bỏ học từ sớm để buôn bán theo kiểu “học ở thương trường”.

Trong số này, phải kể đến tỷ phú Đào Đình Thắng. Nghỉ học từ sớm, Thắng khởi nghiệp năm 19 tuổi, Thắng bắt đầu nghề “mổ xe” bằng việc thu mua sắt vụn. Việc làm ăn suôn sẻ, Thắng mạnh dạn đầu tư mở rộng sản xuất, cộng với sự ham học hỏi và cần mẫn, đến nay, tài sản của Thắng khoảng gần 100 tỷ đồng, chưa kể hơn 100 máy công trình đang chờ ngày xuất xưởng.

Nhiều năm trôi qua nhưng mô hình “trưởng thành từ thương trường” như anh Thắng vẫn được “học tập”. Rất nhiều thanh niên Tề Lỗ bỏ học sớm để phụ giúp gia đình kinh doanh. Vì chỉ lăn lộn với thương trường nên với các ông chủ nơi đây, lợi nhuận là trên hết. Các kiến thức kinh doanh bền vững đều không được chú ý.

Điều dễ nhận thấy nhất là vấn đề môi trường. Các bãi mổ xe chỉ là những tấm lưới sắt quây xung quanh, dầu mỡ loang lổ khắp nơi. Nếu các chủ bãi xe không có quy hoạch và xử lý môi trường hợp lý thì không rõ sẽ có hiểm hoạ gì xảy ra. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem