Nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn trong nước đang có động thái liên tục rót vốn đầu tư hàng trăm triệu USD để thuê đất, hoàn thiện hạ tầng xây dựng nhà máy sản xuất ôtô, xe điện .
Sự kiện VinFast chính thức ra mắt mẫu xe điện VF e34 từ cuối năm 2021 được coi là dấu mốc mở ra cuộc đua về ôtô điện tại thị trường trong nước, khi ngày càng nhiều “ông lớn” khác cũng đang có dự định sản xuất và bán loại xe này tại thị trường Việt Nam. Dù là hãng xe còn non trẻ song những chiếc ôtô điện của VinFast đã được định hướng không chỉ dừng lại ở việc bán cho khách hàng trong nước mà còn muốn vươn xa hơn, có chiến lược tiến ra thị trường toàn cầu.
Để hiện thực mục tiêu này, VinFast cũng đã ký hợp tác với tổ chức đánh giá xe hơi lâu đời nhất Châu Âu đó là Autobest để thúc đẩy xu hướng chuyển đổi từ xe sử dụng động cơ đốt trong sang ôtô điện tại thị trường Châu Âu. Hay doanh nghiệp này cũng chính thức lựa chọn Công ty Cerence (Mỹ) làm đối tác cung cấp giải pháp AI điều khiển bằng giọng nói trên các dòng ôtô điện thông minh, đảm bảo cho các dòng xe VinFast ngôn ngữ toàn cầu để có thể tự tin tiến ra thế giới.
Chỉ vài ngày trước khi chiếc VF e34 ra mắt, Công ty Cổ phần ôtô Trường Hải (Thaco) cũng đã nhanh chóng giới thiệu mẫu xe điện Kia EV6 tới khách hàng Việt Nam và tuyên bố sẽ đưa mẫu xe này ra nhập thị trường vào giữa năm sau. Ngoài mẫu xe thuần điện Kia EV6, một mẫu xe xanh khác cũng đã được Thaco lên lịch chào bán tại Việt Nam là phiên bản Kia Sorento PHEV (công nghệ hybrid sạc ngoài).
Không chịu lép vế, sau Trường Hải (Thaco) hay Vingroup với nhà máy VinFast đặt ở Hải Phòng, Tập đoàn Geleximco - một trong những tập đoàn kinh tế đa ngành tại Việt Nam mới đây cũng lên kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất, lắp ráp ôtô Geleximco tại Khu công nghiệp Tiền Hải (tỉnh Thái Bình).
Đáp ứng xu hướng phương tiện xanh trong tương lai, các dòng ôtô của Geleximco cũng sẽ tập trung vào xu hướng thân thiện với môi trường bao gồm xe điện, pin nhiên liệu và sản xuất linh kiện, phụ tùng. Ngoài ra, nhà máy còn sản xuất các linh kiện, phụ tùng ôtô cung cấp cho nhà máy sản xuất lắp ráp ôtô và các đối tác hướng tới việc xuất khẩu. Như vậy, nhiều khả năng Việt Nam sẽ có thêm cơ sở sản xuất ôtô điện, sau nhà máy VinFast của Tập đoàn Vingroup.
Thị trường cạnh tranh khốc liệt
Được biết, một số thương hiệu ôtô khác tại Việt Nam như Hyundai, Audi, Porsche… cũng đang có kế hoạch sản xuất và nhập khẩu các mẫu ôtô hybrid và xe điện tại Việt Nam trong thời gian tới. Đối mặt với mối đe doạ từ các hãng chuyên xe điện như: Tesla, Lucid, Rivian, Nio… các hãng xe truyền thống cũng đang "đứng ngồi không yên" khi phải liên tục đưa ra cam kết phát triển xe điện và thể hiện sự cam kết đó bằng hàng tỉ USD vốn đầu tư.
Nhiều chuyên gia nhận định, trước thực tế nhiều hãng xe đã và sắp ra mắt ôtô điện trong thời gian tới tại Việt Nam, doanh số loại phương tiện xanh này chắc chắn sẽ tăng trưởng mạnh. Dù hiện nay, lượng xe điện bán ra thị trường vẫn rất thấp nên khi có nhiều hãng bán xe điện hơn thì tỉ lệ tăng trưởng sẽ rất nhanh chóng.
Đề cập đến vấn đề này, PGS-TS Đàm Hoàng Phúc (Đại học Bách khoa Hà Nội) trước đó cũng nhận định, với sự kiện ra mắt xe điện của VinFast, sự cạnh tranh trên thị trường ôtô điện Việt Nam đã bắt đầu từ xe hybrid cho tới dòng xe điện. Thời gian tới rất có thể thị trường xe xanh sẽ rất sôi động.
Có thể thấy, các nhà đầu tư, hãng xe đã bắt đầu "cuộc đua" đưa các mẫu xe xanh vào thị trường, kể cả xe hybrid hay xe điện đều đang được đón nhận nồng nhiệt. Tuy nhiên, theo PGS-TS Đàm Hoàng Phúc, để thúc đẩy phát triển xe điện, giúp xe xanh thân thiện với môi trường trở nên phổ biến hơn vẫn cần có những chính sách hỗ trợ mạnh mẽ. Nếu có các chính sách kích thích thị trường sẽ giúp thị trường ôtô điện trở thành một trào lưu mới tại Việt Nam.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.