Phát hiện manh mối về sự sống ngoài hành tinh trên Trạm vũ trụ Quốc tế

Lê Phương (Dailystar) Thứ sáu, ngày 18/02/2022 08:00 AM (GMT+7)
Các nhà khoa học NASA đã xác định được loài vi khuẩn chưa từng thấy trước đây trên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS). Được biết, loại vi khuẩn này có thể là manh mối quan trọng về sự sống trên sao Hỏa.
Phát hiện manh mối về sự sống ngoài hành tinh trên Trạm vũ trụ Quốc tế - Ảnh 1.

Phát hiện mới đóng góp vai trò quan trọng trong việc trồng cây ngoài không gian. Ảnh: Getty

Các nhà khoa học đã phát hiện ra ba biến thể di truyền mới của một loại vi khuẩn bên trong ISS. Các vi sinh vật này được tìm thấy tại các địa điểm riêng biệt, trong đó có một buồng phát triển thực vật đặc biệt, nơi các nhà nghiên cứu cố gắng thử nghiệm trồng cây trong điều kiện không trọng lực.

Theo một nghiên cứu của NASA được công bố trên tạp chí khoa học Frontiers In Microbiology, ba chủng vi khuẩn thuộc họ Methylobacteriaceae, có dạng hình que và có khả năng di chuyển. Điều đặc biệt là chúng "chưa từng được phát hiện trước đây".

Các nhà nghiên cứu cho rằng phát hiện này sẽ giúp ích cho việc sinh sống trên sao Hỏa vì những đặc điểm của vi khuẩn sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho thảm thực vật phát triển.

Khám phá này được coi là quan trọng đến mức các nhà khoa học muốn mở rộng ISS, thiết kế thêm phòng thí nghiệm sinh học mới nhằm thu thập, xử lý và phân tích vi khuẩn trong không gian mà không cần phải đưa chúng trở lại Trái đất.

ISS bắt đầu khởi động vào năm 1998, do 5 cơ quan vũ trụ quốc tế quản lý và được điều hành bởi các phi hành đoàn gồm 7 phi hành gia thay đổi liên tục.

Những nhà khoa học NASA, Tiến sĩ Nitin Kumar Singh và Tiến sĩ Kasthuri Venkateswaran cho biết các chủng vi khuẩn mới được tìm thấy có thể là nhân tố quyết định giúp loài người trồng cây trong không gian.

Theo trang web tin tức khoa học Universal-Sci.com, việc nâng cấp ISS là vô cùng cần thiết. "Thay vì trả mẫu trở lại Trái đất để kiểm tra, một hệ thống giám sát vi sinh vật tích hợp thu thập, xử lý và phân tích mẫu trong không gian, sử dụng công nghệ phân tử sẽ đẩy nhanh quá trình một cách đáng kể", trang web nói.

"Các nhà nghiên cứu cho rằng ba chủng vi khuẩn mới được phát hiện này có thể hữu ích trong việc giúp thảm thực vật phát triển trên sao Hỏa bởi các loài vi khuẩn Methylobacterium được biết đến là có khả năng thúc đẩy sự phát triển của thực vật", trang web tiếp tục.