Only C là cái tên quen thuộc với khán giả từ sau hiện tượng Anh không đòi quà. Hiện tại, Only C là nhạc sĩ, nhà sản xuất âm nhạc. Anh đang hợp tác cùng Isaac (365) và DJ Gin tham dự chương trình The Remix 2015.
Bất ngờ với kết quả ở The Remix
Chào anh. Khái niệm sản xuất âm nhạc có lẽ còn khá xa lạ với khán giả. Là một nhà sản xuất (Producer), anh có thể giới thiệu đôi chút cho khán giả hiểu về Producer và quy trình sản xuất 1 sản phẩm âm nhạc?
Producer là một cái danh xưng khá xa lạ đối với khán giả Việt Nam. Producer là người quản lý và có thể làm tất cả các những gì liên quan đến sản phẩm âm nhạc như thu âm, hòa âm phối khí và có can thiệp cả về cách xử lý bài hát của ca sỹ... Mỗi producer sẽ có một gu âm nhạc khác nhau.
Nhà sản xuất Only C của đội Isaac.
Tham gia chương trình The Remix cùng với ca sĩ Isaac của nhóm 365 và DJ Gin, anh đánh giá thế nào về đội của mình?
Đối với đội chúng tôi, Isaac là một ca sỹ khá hoàn hảo có thể xử lý tốt các dòng nhạc, Gin là một DJ rất xuất sắc. Còn riêng bản thân tôi là một nhà sản xuất, các dòng nhạc mà chương trình đưa ra, tôi nghĩ mình đều có thể thử sức được mà không có chút khó khăn nào. Tuy nhiên, qua mỗi đêm thi, hãy để khán giả đánh giá là tốt nhất.
Sau 2 đêm diễn tại The Remix, anh có hài lòng với các sản phẩm âm nhạc của đội mình chưa?
Tôi rất hài lòng về phần thể hiện ca khúc của Isaac. Tuy nhiên, về phần âm nhạc, tôi chưa thực sự hài lòng với 2 sản phẩm do tôi sản xuất. Vì quả thật 2 tuần vừa qua, tôi vừa tham gia The Remix, vừa phải bận rộn chuẩn bị cho hôn lễ của mình tại hai nơi là TP. HCM và Đà Nẵng, thời gian quá gấp rút nên tôi chỉ có thể làm được đến như vậy.
Tôi có một chút bất ngờ vì kết quả thứ hạng của team mình chỉ đứng thứ 5/8. Tuy nhiên tôi nghĩ, đây vẫn là một cuộc chơi và mọi thứ đã rất công bằng. Có thể tôi chưa làm tốt nhiệm vụ của mình trong 2 đêm vừa rồi và tôi sẽ nỗ lực hơn nữa.
Anh nghĩ gì về chiến thắng của team Sơn Tùng - MTP trong đêm thi thứ 2?
Tôi không bất ngờ với chiến thắng của Sơn Tùng – MTP. Team của Sơn Tùng sở hữu 1 producer giỏi, 1 DJ với phong cách biểu diễn hút và hơn cả, Sơn Tùng - MTP là cái tên rất hot hiện này. Tôi cũng rất hâm mộ Sơn Tùng và đã có lần chính tôi là người nói với Sơn Tùng rằng, tôi thích những sản phẩm âm nhạc của em ấy.
The Remix cũng là một chương trình có kết quả phụ thuộc vào bình chọn của khán giả. Không có nhiều fan như Sơn Tùng, Đông Nhi hay Tóc Tiên, anh có thấy đây là điểm thua thiệt của đội mình?
Tôi không thấy đội mình có gì thua thiệt với các đội bạn cả. Ngược lại tôi thấy, qua mỗi đêm thi, chúng tôi xích lại gần nhau hơn, cùng nhau thảo luận, chia sẻ để có những sản phẩm âm nhạc tốt hơn. Tôi tin là khán giả yêu mến và bình chọn cho team của tôi sẽ ngày càng đông hơn và nhiệt tình hơn bởi chúng tôi là những người đem đến cho họ một bữa tiệc âm nhạc thật thịnh soạn và hấp dẫn.
Đội thi Isaac, Only C, DJ Gin tại chương trình The Remix
Anh có thể bật mí một chút về sản phẩm âm nhạc tiếp theo của đội anh trong đêm thi thứ 3 không?
Trong đêm thi thứ 3 của The Remix sẽ là vòng thi đấu thể loại nhạc R&B HipHop Dubstep với chủ đề Kỷ nguyên mới. Only C, Isaac và DJ Gin sẽ mang đến cho khán giả một ca khúc do Only C sáng tác được phối khí theo phong cách R&B và đoạn cao trào pha một chút Progressive Trance để tăng cảm xúc thăng hoa nhất. Tôi hy vọng sản phẩm âm nhạc lần này sẽ gây bùng nổ tại The Remix 2015.
Luôn tôn trọng Sơn Tùng!
Thời gian gần đây, Sơn Tùng MTP đã gây xôn xao showbiz với "tai nạn mượn beat". Với tư cách là một nhạc sĩ đã sáng tác cho nhiều ca sĩ nổi tiếng, anh nghĩ sao về chuyện "đạo beat" trong âm nhạc?
Chính bản thân Only C cũng từng dính nghi án đạo nhạc nên tôi cũng thấy đau đầu về vấn đề sử dụng beat có sẵn. Theo quan điểm của tôi, tôi luôn muốn những thứ thăng hoa nhất, hay nhất trong âm nhạc. Vậy nên tôi không nghĩ đạo beat là xấu vì trên thế giới rất nhiều trường hợp "mượn beat" như vậy. Nhưng vấn đề khác biệt là họ có những tổ chức quốc tế công nhận và họ có xin phép tác giả. Ở Việt Nam thì việc liên hệ xin phép rất khó và hơn nữa là một nước có nền âm nhạc đang phát triển nên cần thêm thời gian để mọi người ý thức và hiểu được vấn đề về bản quyền tác giả.
Đổi ngược lại thì nhạc của tôi cũng đã từng bị Campuchia sử dụng mà không xin phép. Nhưng tôi cũng chưa bao giờ có ý định kiện tụng gì vì đối với tôi, một sản phẩm đi xa là tôi cảm thấy hạnh phúc.
Nói như vậy thì anh ủng hộ các ca sĩ, nhạc sĩ trẻ sử dụng những beat đã có sẵn thay vì sáng tác một bản nhạc hoàn chỉnh?
Tôi chưa bao giờ nói về việc ủng hộ. Hòa âm giống nhau là chuyện bình thường nên viết trên hòa âm rồi khi người producer hòa âm phối khí lại hoàn toàn khác để khán giả không nhận ra thì đó là một sản phẩm hoàn chỉnh.
Tôi đã từng có thời viết nhạc trên beat có sẵn vì lúc đó tôi chưa biết hòa âm phối khí là gì. Còn bây giờ tôi không thích sử dụng beat đã có sẵn mà phải là 100% sản phẩm sáng tạo từ mình, như thế mới là producer chuyên nghiệp.
Vậy anh nghĩ việc tẩy chay các ca sĩ trẻ như Sơn Tùng MTP vì đạo nhạc có quá khắt khe không? Nếu trong tương lai, những ca sĩ, nhạc sĩ trẻ vẫn tiếp tục "mượn" beat, cần phải làm gì để giải quyết vấn đề này?
Ai tẩy chay chứ riêng tôi, tôi luôn tôn trọng Sơn Tùng. Nhưng tôi nghĩ trong tương lai, Sơn Tùng sẽ hoàn thiện hơn và sẽ sáng tạo nhiều hơn chứ không nên sáng tác dựa trên beat đã có sẵn.
Hiện nay, Việt Nam đã và đang hợp thức hóa về mua bản quyền tác phẩm quốc tế nên việc vay mượn beat phải có sự đồng ý từ phía cơ quan chức năng, hoặc là các producer phải hoàn thành nhiệm vụ sáng tạo của mình, sản xuất một bài hát hoàn chỉnh không liên quan đến beat nước ngoài để không dính đến kiện tụng không mong muốn.
Cảm ơn anh về những chia sẻ!
Xin cảm ơn những chia sẻ của anh.