Quảng Trị: Bến cá gần 27 tỷ đồng bí bách vì mắc cạn

Ngọc Vũ Thứ sáu, ngày 03/08/2018 06:30 AM (GMT+7)
Bến cá chợ Cửa Việt (thị trấn Cửa Việt, Gio Linh, Quảng Trị) được đầu tư xây dựng gần 27 tỷ đồng, đưa vào sử dụng vào đầu năm 2018 đến nay thường xuyên nằm trong cảnh đìu hiu vì luồng lạch quá cạn.
Bình luận 0

Sáng 2.8, bến cá chợ Cửa Việt chỉ có 7 chiếc tàu neo đậu thì 5 chiếc bị mắc cạn, nghiêng sang một bên. Các tàu bị mắc cạn phải liên kết với nhau để tránh bị lật.

Ngư dân Nguyễn Thành (thôn 4, Gio Hải, Gio Linh) – chủ tàu cá biển kiểm soát QT 91117 TS, công suất 320 CV cho biết, tàu cá của ngư dân khi vào bến cá chợ Cửa Việt thường xuyên bị mắc cạn dẫn đến hư hỏng.

“Bà con ngư dân chúng tôi phải chờ thủy triều lên đỉnh điểm mới dám cho tàu vào bến cá chợ Cửa Việt, vậy mà có lúc đi lệch luồng vẫn bị mắc cạn, dễ bị gãy chân vịt và sợ nhất là nguy cơ lật tàu” – ngư dân Thành nói.

img

Bến cá chợ Cửa Việt quá cạn dẫn đến nhiều tàu mắc cạn. Nơi tàu mắc cạn chỉ ngang đầu gối người. Ảnh: Ngọc Vũ

Theo quan sát của PV Dân Việt, hầu hết luồng dẫn vào bến cá chợ Cửa Việt đều cạn, chiều sâu chưa đầy 1 mét. Vào lúc thủy triều xuống thấp có rất nhiều cồn cát màu vàng nổi lên mặt nước như những cãi bẫy lộ thiên thách thức tàu cá của ngư dân.

Ngư dân Võ Minh Toàn (Gio Hải, Gio Linh) – chủ tàu cá biển kiểm soát QT 90081 TS, 400CV đang bị mắc cạn ở bến chợ cá Cửa Việt nói rằng: “Chúng tôi ra khơi đánh bắt, đối mặt sóng to gió lớn nhưng không mệt mỏi bằng mỗi lần ra, vào bến cá bị mắc cạn. Có lúc anh em báo tin có đàn cá lớn, cần ra khơi gấp để vây bắt nhưng tàu mắc cạn đành ngậm ngùi tiếc nuối”.

img

Khu vực neo đậu tàu cập bến chỉ cạn ngang đầu gối người. Khu vực luồng dẫn phía trước bến cá cũng xuất hiện rất nhiều cồn cát cần được nạo vét, khơi thông. Ảnh: Ngọc Vũ

Ngư dân Nguyễn Hà (trú tỉnh Quảng Ngãi), trong sáng 2.8 cho tàu cập bến cá chợ Cửa Việt để bán buôn cũng lắc đầu ngao ngán vì tàu bị mắc cạn, loay hoay mãi mới thoát ra được. Ông Hà cho biết, thường xuyên cập tàu cá của mình ở cảng Sa Kỳ (Quảng Ngãi) để bán buôn.

“Ở cảng Sa Kỳ, người ta thường xuyên nạo vét luồng lạch, khoảng một tháng một lần, nên tàu thuyền ra vào rất thuận lợi, không bị mắc cạn như cảng cá, bến cá ở Quảng Trị. Theo tôi, nẹo vét luồng lạch phải như quét nhà, thường xuyên và đều đặn” – ông Hà nói.

img

Bến cá được đầu tư quy mô nhưng luồng dẫn và nơi neo đậu lại quá cạn khiến tàu thuyền ngư dân gặp khó khăn khi cập bến. Ảnh: Ngọc Vũ

Ông Trần Văn Quảng – Chủ tịch UBND huyện Gio Linh cho biết, bến cá chợ Cửa Việt được đầu tư xây dựng với tổng vốn gần 27 tỷ đồng, thực hiện trong 3 năm, và đã đưa vào sử dụng đầu năm 2018. Bến cá có chiều dài 150 mét, rộng 155 mét nhằm phục vụ nhu cầu cập bến giao thương hải sản đánh bắt của ngư dân, đặc biệt là trong thời điểm tàu công suất lớn ngày càng nhiều.

Tuy nhiên, hiện nay luồng lạch dẫn vào bến cá chợ Cửa Việt đang quá cạn, chỉ sâu khoảng 0,5 đến 1 mét gây khó khăn cho tàu cá của ngư dân.

Theo ông Quảng, việc nạo vét, khơi thông luồng lạch dẫn vào bến cá chợ Cửa Việt là hết sức cấp bách, cần làm ngay và làm thường xuyên.

“Đúng là cần một nguồn kinh phí hàng năm để nạo vét luồng lạch thường xuyên như quét nhà. Tuy nhiên, ngân sách của tỉnh còn eo hẹp nên việc nạo vét chỉ thực hiện được nhờ xã hội hóa, huy động doanh nghiệp tham gia. Để doanh nghiệp tham gia nạo vét cần sự ủng hộ của người dân địa phương” – ông Quảng nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem