Quốc hội "chốt" đầu tư cao tốc 1 tỷ USD Gia Nghĩa - Chơn Thành, hoàn thành trong 2 năm

An Linh Thứ sáu, ngày 28/06/2024 12:23 PM (GMT+7)
Với 464/469 đại biểu tán thành, Quốc hội chính thức phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành (Đắk Nông - Bình Phước) theo phương thức đối tác công tư PPP.
Bình luận 0

Tổng mức đầu tư dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành khoảng 25.500 tỷ đồng, tương đương hơn 1 tỷ USD, theo phương thức hợp tác công tư. Nhà nước sẽ bỏ ra số tiền hơn 12.700 tỷ đồng, còn lại huy động doanh nghiệp tư nhân tham gia.

Quốc hội "chốt" đầu tư cao tốc 1 tỷ USD Gia Nghĩa - Chơn Thành, hoàn thành trong 2 năm- Ảnh 1.

Quốc hội đồng ý chủ trương đầu tư cao tốc trị giá 1 tỷ USD Gia Nghĩa - Chơn Thành theo hình thức hợp tác công tư PPP (Ảnh minh hoạ).

Giai đoạn 1 dự án sẽ bao gồm 4 làn xe, mở rộng lên 6 làn xe giai đoạn 2. Tiếp thu ý kiến của đại biểu, cử tri về thời gian hoàn thành dự án, Uỷ ban Kinh tế thuộc Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ kéo dài thời gian hoàn thành dự án, theo đó thời gian thực hiện dự án là năm 2024 đến năm 2026 cơ bản sẽ hoàn thành và đi vào sử dụng vào năm 2027 để đảm bảo đúng tiến độ, đúng thời gian thu phí.

Tổng chiều dài toàn tuyến của dự án này là hơn 128,8 km, chia 5 dự án thành phần do hai địa phương là chủ đầu tư. Dự án thuộc hệ thống đường cao tốc Bắc Nam phía Tây đi qua Đắk Nông và Bình Phước.

Theo Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh, tại phiên thảo luận, nhiều ý kiến tán thành đầu tư dự án theo phương thức đối tác công tư (PPP), do ngân sách khó khăn, việc huy động khu vực tư nhân tham gia dự án sẽ bảo đảm nguồn lực triển khai thực hiện.

Tuy nhiên cũng có ý kiến lo ngại khả năng thu hút các nhà đầu tư tham gia thực hiện dự án PPP trong giai đoạn hiện nay khó khả thi.

Đại điện Uỷ ban Kinh tế khẳng định, trong bối cảnh nguồn lực nhà nước còn khó khăn, để đáp ứng nhu cầu cấp bách của dự án, việc đầu tư theo phương thức PPP là phù hợp.

Theo phương án tài chính của dự án, nếu ngân sách nhà nước hỗ trợ 12.770 tỷ đồng (chiếm 50% tổng mức đầu tư), dự án bảo đảm khả năng thu hồi vốn và lợi nhuận cho nhà đầu tư. Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin kiến nghị Quốc hội cho phép triển khai dự án theo phương thức PPP như Chính phủ trình, để kịp thời đáp ứng tính cấp bách của dự án.

Trước đó tại phiên thảo luận ngày 17/6 về chủ trương đầu tư dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành, đại biểu Phạm Văn Thịnh (Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang) nêu, trong báo cáo doanh thu dự án, số liệu của Bộ GTVT và Chính phủ đưa ra dự báo nhu cầu xe của dự án này, đoạn đường có lưu lượng xe cao nhất của dự án này vào năm 2030 mới chỉ đạt 7.600 xe đi qua. Như vậy, bình quân, mỗi ngày, đêm chưa tới 30 xe và mỗi tiếng trên đường cao tốc chưa đến 1 xe ô tô đi qua.

Đến những năm cuối của thời kỳ thu hồi vốn dự án, vào năm 2045 chỉ có khoảng 23.000 lượt xe đi qua, bình quân khoảng 60 lượt lưu lượng xe/ngày, đêm.

Đại biểu Thịnh cho rằng, đây là những số liệu cần hết sức cân nhắc, đánh giá kỹ để có phương án thu hồi vốn cho doanh nghiệp, cho Nhà nước. Trong trường hợp rút ngắn thời gian thu phí dự án này, cần đưa ra sớm chính sách để nếu trường hợp thu hồi vốn không đạt mục tiêu, Nhà nước sẽ phải bù tiền từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem