Thứ ba, ngày 16/09/2025 12:12 GMT+7

Robot đào hầm “Táo bạo” nặng 850 tấn đang làm gì bên trong ga tàu điện ngầm Cát Linh?

Lê Minh Thứ ba, ngày 16/09/2025 12:12 GMT+7
Robot đào hầm TBM số 2 mang tên “Táo bạo” xuất phát từ ga S9 - Kim Mã từ tháng 2/2025, đã khoan hầm với tổng chiều dài đạt khoảng 1.353m/2.592m để tới ga S10 - Cát Linh.

Bên trong ga ngầm Cát Linh, nơi robot đào hầm “Táo bạo” nặng 850 tấn đã khoan tới

Mới đây, robot đào hầm số 2 tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội đã khoan tới ga S10 - Cát Linh.
Đây là nỗ lực của những kỹ sư, chuyên gia, công nhân trong và ngoài nước. Đại diện Liên danh Hyundai - Ghella (HGU), ông Park Young Ill cho biết: “Việc TBM số 2 “Táo bạo” vào ga S10 là thành công kỹ thuật, khẳng định hiệu quả hợp tác giữa các kỹ sư, chuyên gia quốc tế và Việt Nam.
Robot số 2 mang tên “Táo bạo” chạy song song với robot số 1 mang tên “Thần tốc” (bên trái).
Triển khai từ ngày 3/2/2025, robot “Táo bạo” đã lắp đặt tổng cộng 902 vòng vỏ hầm, tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn an toàn, kỹ thuật và môi trường.
Cận cảnh tấm khiên của của robot “Táo bạo”.
Đến nay, gói thầu CP03 - Hầm và các ga ngầm đạt 66,46% tiến độ.
Liên danh HGU cam kết tiếp tục bảo đảm tiến độ, chất lượng và an toàn.
Hiện các ga ngầm đang triển khai thi công phần phụ trợ, ga S12 thi công bản đáy, khu vực dốc hạ ngầm và giếng đứng tiếp tục đào đất và thi công kết cấu.
Hai robot “Thần tốc”, “Táo bạo” của dự án được chế tạo bởi hãng Herrenknecht (Đức), dài hơn 100 m, nặng 850 tấn, vận hành khép kín với tốc độ khoan tối đa 60mm/phút.
Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội là công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô, góp phần giảm ùn tắc, cải thiện vận tải công cộng và bảo vệ môi trường.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.