Sai sót ngớ ngẩn, trọng tài "phá" giải đua quốc tế

Thứ sáu, ngày 21/12/2012 11:22 AM (GMT+7)
Dân Việt - Những sai sót ngớ ngẩn của trọng tài đang làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới hình ảnh của giải xe đạp quốc tế ADC tour of Vietnam 2012 đang diễn ra tại Cần Thơ.
Bình luận 0

Trước chặng đua thứ 4 hôm 20.12, tay đua đang nắm giữ Áo vàng Mai Nguyễn Hưng (Eximbank TP.HCM) đã nhận một quyết định trời giáng: bị tước Áo vàng mà anh đã giành được ở chặng 2 và nỗ lực bảo vệ ở chặng 3.

img
Trọng tài đã mắc sai sót ngớ ngẩn  tại giải xe đạp quốc tế ADC tour of Vietnam 2012. Ảnh: Đức Đồng

Được biết, do sai sót trong cách tính giờ cho tay đua Trung Quốc, Huang En nên các trọng tài đã xếp cua-rơ này sau Hưng ở bảng tổng sắp chặng 2. Nếu trọng tài cộng đúng, không mắc sai sót ngớ ngẩn này thì Huang En sẽ nhanh hơn Nguyễn Hưng 2 giây và giành Áo vàng ở chặng đua này. Sau khi phát hiện ra lỗi, trọng tài đã lấy lại Áo vàng của Nguyễn Hưng và trao cho Huang En hôm qua.

img
Mai Nguyễn Hưng đã bị tước áo vàng. Ảnh: Đức Đồng

Điều đáng nói ở đây chính là việc BTC giải và trọng tài đã làm trái luật. Bởi theo điều lệ giải, mọi khiếu nại, khiếu kiện phải được giải quyết trong ngày, không để qua ngày hôm sau. Nhưng ở đây, đã qua 2 ngày và Áo vàng đã được trao và chính Nguyễn Hưng đã ra sức bảo vệ nó ở chặng 3. Lẽ ra, sau chặng 3, mọi giải quyết khiếu nại đều không được chấp thuận và Nguyễn Hưng vẫn giữ Áo vàng.

Bức xúc trước quyết định trên, ông Ngô Quang Vinh, Trưởng bộ môn xe đạp TP.HCM, đã làm đơn khiếu nại lên BTC.

“Chúng tôi không thể nào chấp nhận cách làm khó hiểu, thô bạo và bất lịch sự của trọng tài. Họ làm sai và không một văn bản giải thích. Chúng tôi tính bỏ cuộc. Nhưng vì tinh thần thể thao, chúng tôi chấp nhận kết quả này.

Tuy nhiên, trọng tài và BTC phải có thông báo chính thức chứ không phải muốn làm gì thì làm. VĐV của chúng tôi đã đổ mồ hôi và máu để bảo vệ chiếc áo trong chặng 3 và bây giờ họ lại tước đi. Đó là một việc làm sai luật, sai điều lệ đã ban hành”, ông Vinh bức xúc.

Ngay cả các phóng viên quốc tế từng tác nghiệp những giải đấu lớn như tour de France cũng cho chúng tôi biết: “Chúng tôi theo nhiều giải đấu lớn khắp thế giới nhưng chưa thấy quyết định nào khó hiểu như giải đấu này”.

Cần nói thêm về trọng tài, mặc dù có trọng tài quốc tế sang điều hành giải nhưng công việc chính vẫn do các trọng tài Việt Nam thực hiện. Những sai sót trên là lỗi của trọng tài Việt Nam.

Đa số các trọng tài Việt Nam không nắm kỹ luật, không biết ngoại ngữ nên khó kết hợp thực hiện. Đã vậy, nhiều trọng tài chỉ đi theo giải cho vui, chụp hình chiếu lệ nên đã xảy ra nhưng sai sót nghiêm trọng kể trên.

Tại chặng 4, tay đua Omiazakov Dias (đội Astana) giành giải nhất; hạng nhì là Tuulkhangai Tuguldur (Mông Cổ) và hạng 3 thuộc về Salleh Mohd Zamri (Terengganu-Malaysia). Áo vàng vẫn thuộc về Huang En và đội Eximbank TP.HCM dẫn đầu giải đồng đội.

Hôm nay, giải đua chặng 5 từ Cần Thơ về TP.HCM dài 160km.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem