Kiều Phong đã bị ai đẩy vào bi kịch trong Thiên Long Bát Bộ?
Trong Thiên Long Bát Bộ, có một nhân vật khi xuất hiện đã đẩy Kiều Phong vào bi kịch không lối thoát.
Báo điện tử của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam
Tổng biên tập: Nguyễn Văn Hoài
Phó Tổng Biên tập: Phan Huy Hà (Thường trực), Lưu Phan, Đỗ Thị
Sâm, Hoàng Sơn
Giấy phép hoạt động báo điện tử số 115/GP-BTTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 01/3/2022 và giấy phép
sửa đổi, bổ sung số 55/GP-BVHTTDL do Bộ VHTTDL cấp ngày 11/6/2025
Bản quyền thuộc về Báo điện tử Dân Việt.
Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản .
Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Sông Cổ Cò dài hơn 27km, góp phần đáng kể vào việc luân chuyển hàng hóa của nền kinh tế ngoại thương xứ Đàng Trong nhiều thế kỷ.
Các tài liệu lịch sử cho thấy, con sông này mang nhiều tên khác nhau như Lộ Cảnh giang, sông Bãi Dài, sông Hà Sấu, Bến Trễ, Đế Võng.
Từ giữa thế kỷ 16, các thuyền bè từ Nhật, Trung Hoa, phương Tây đến từ phương Bắc đa phần vào Đà Nẵng rồi theo sông Cổ Cò đến Hội An.
Ít nhất là trong 3 thế kỷ, từ 16 đến 18, sông Cổ Cò đã là tuyến thủy lộ vận chuyển hàng hóa, kết nối giữa Đà Nẵng và Hội An.
Thương gia John Barrow, vào cuối thế kỷ 18 thậm chí còn vẽ một bức tranh mô tả thuyền bè từ Hội An đi ra cửa Hàn bằng con sông Cổ Cò.
Tuy nhiên, cuối thế kỷ 19, sông Cổ Cò bị bồi lấp, gãy đứt thành nhiều đoạn. Theo tác giả Võ Văn Dật trong “Lịch sử Đà Nẵng”: “Đến khoảng giữa năm 1904, khi không tìm được ngân sách nạo vét sông Cổ Cò, chính phủ Đông Dương đã cho xây dưng con đường sắt Decouville” nối Đà Nẵng và Hội An để chở hàng hóa ra cảng Tiên Sa và vận chuyển hành khách. Đường sắt này vận hành đến năm 1916 cũng bị bỏ vì nhiều lý do…

Sông Cổ Cò hiện vẫn chưa thông dòng. Ảnh: QUỐC TUẤN
Trước khi xây dựng tuyến đường sắt Decouville nói trên, thì vào năm 1824, bằng nhãn quan sâu rộng vua Minh Mạng đã cho mở cửa sông Câu Nhí và đào rộng sông Vĩnh Điện để lấy nước từ sông Thu Bồn về sông Cẩm Lệ, mở ra tuyến thủy lộ mới giúp hàng hóa từ Hội An có thể dễ dàng ra cảng Đà Nẵng, thay thế cho sông Cổ Cò.
Ngày nay chính quyền thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam đang quyết liệt khơi thông dòng sông Cổ Cò. Không như ý niệm ban đầu là “khơi thông phong thủy” mà còn để thoát lũ, ngăn mặn cho nông nghiệp, và phát trển du lịch.
Năm 1988, gặp nhà văn - giáo sư Huỳnh Lý tại Sài Gòn, ông có kể về con đường này và đọc cho nghe bài vè, tả chuyện Tây bắt lính người Việt từ Hội An chở ra cảng Tiên Sa bằng xe lửa để đưa ra trận hồi đệ nhất thế chiến hết một giờ.
“Tramway de l’Îlot de l’Observatoire” là tên đoạn đường xe lửa kiểu Decauville, chạy hơi nước cách nay hơn 100 năm. Thời đó, theo các nhà nghiên cứu nước ngoài, thì… “Khách đến Đà Nẵng phải xuống xe lửa bên cạnh ga chợ Hàn, và sau khi đi phà qua hữu ngạn sông Hàn, sẽ tiếp tục lên xe lửa hơi nước để đi Hội An…” (theo Tom Doling).
Trước đó, khi Tourane trở thành nhượng địa của Pháp năm 1888, thì Hội An (Faifoo) vẫn còn là một thương cảng, nhưng việc bồi lấp ở Cửa Đại và cả dòng sông Cổ Cò đã gây trở ngại cho việc lưu thông hàng hóa xuất khẩu bằng ghe thuyền.
Ý tưởng xây dựng tuyến xe lửa chạy hơi nước thay thế cho sông Cổ Cò từ Tourane đi Faifo được hình thành cuối thập niên 1890 do một thương gia buôn bán chè ở Hội An tên là Derobert đệ trình, nhưng bị từ chối.
Đến năm 1901, ý tưởng về tuyến đường này được khơi lại bởi Ulysse Pila và các nhà buôn Pháp như J. B. Malon, thuộc công ty Tourane Docks et Collieries (SDHT), người mới nhận thầu khai thác than ở Nông Sơn thay cho người Tàu.
Dự án bắt đầu từ một nhà ga ở cảng Tiên Sa (Observatory Point). Trong năm đó, cảng này đã được đồng ý sẽ xây dựng một cầu tàu tiện nghi tại đây. Dựa vào thông tin này, SDHT quyết tâm thực hiện dự án với vốn đầu tư của họ…
Năm 1903, chính phủ thuộc địa cho phép SDHT triển khai dự án với chiều dài 35,5km được khai thác bằng các đầu máy Decauville cùng các thiết bị khác từ tuyến đường Phủ Lạng Thương ở miền Bắc thải ra…
Than Antracite khai thác từ mỏ Nông Sơn khó tiêu thụ vì giá đắt trong khi thị trường đang ảnh hưởng từ chiến tranh Nga - Nhật (1904-1905).
Vào đầu năm 1906, công ty này phải tuyên bố phá sản. Các nhà thầu xây dựng đường xe lửa Tourane - Faifo chán nản, nền đường và nhà cửa đang thi công trên tuyến bị các cơn bão tàn phá.
Và, chí sĩ Thái Phiên với vai trò thư ký thương chánh đã từng làm việc trong công trường xây dựng con đường này tại Ngũ Hành Sơn cho nhà thầu Le Roy vào các năm 1904-1905.
Khi không làm ở đây nữa vì dự án chuyển cho nhà nước, ông đi nhận thầu làm đường ở Quảng Ngãi. Dù làm ở đâu, Thông Phiên đều chung một mục đích vì nước vì dân, gây quỹ cho phong trào Đông Du như ta đã biết!
Tháng 10/1906 tuyến đường được chuyển quyền quản lý cho Công ty đường sắt nhà nước (Chemins de fer de l’Indochine - CFI), tiếp tục xây dựng 26km còn lại.
Một đường nhánh từ Mỹ Khê đến bến phà phía bờ đông sông Hàn cũng được mở ra, để đón và trả khách từ trung tâm Đà Nẵng hoặc ga chợ Hàn sang bằng phà…
Tuyến xe lửa mang tên “Tramway de l’Îlot de l’Observatoire” mở cửa phục vụ công cộng vào ngày 1/10/1907. Toàn tuyến có 10 nhà ga, hàng ngày có hai chuyến buổi sáng và một vào buổi chiều.
Các chuyến xe lửa hơi nước vào Hội An dọc theo đường Nguyễn Tất Thành và Lý Thường Kiệt ngày nay.
Tuy nhiên, cũng như các tuyến xe lửa loại Decauville khắp Đông Dương thời đó, loại Tramway này hỏng hóc thường xuyên, đi về thường trễ chuyến đã gây bực bội không ít với khách…
Cũng thời gian này, giao thông đường bộ bắt đầu phát triển, nhu cầu đi lại bằng xe lửa giảm dần trong lúc cước phí lại tăng.
Một trận bão lớn vào ngày 27/10/1915 đã gây hư hỏng nặng tuyến đường ở gần khu vực Ngũ Hành Sơn. Tuyến đường đã phải chính thức đóng cửa ngày 31/12 năm đó, kết thúc 8 năm hoạt động…
Tôi cứ nghĩ mãi, giá như con đường này còn được giữ lại hoặc có chủ trương phục hồi, sẽ có ý nghĩa vô cùng hấp dẫn cho các tour du lịch Đà Nẵng - Hội An ngày nay.
Trong Thiên Long Bát Bộ, có một nhân vật khi xuất hiện đã đẩy Kiều Phong vào bi kịch không lối thoát.
Sau 15 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) tại An Giang không chỉ nằm ở những con đường nhựa thẳng tắp hay những ngôi nhà tường khang trang mọc lên, mà cốt lõi chính là tư duy sản xuất bền vững. Từ những mảnh vườn tạp, những cơ sở nhỏ lẻ, sự tiếp sức của NTM đã hình thành nên những chuỗi liên kết giá trị, đưa sản phẩm OCOP của vùng đất này vươn tầm quốc tế.
Nghệ sĩ Nhân dân U70 hạnh phúc đón Giáng sinh ấm áp bên bạn gái trẻ kém 36 tuổi và con gái từ Australia trở về sau thời gian dài xa cách.
Ngày 24/12, lãnh đạo UBND xã Phong Nha, tỉnh Quảng Trị (địa phận tỉnh Quảng Bình trước đây) xác nhận, chính quyền địa phương vừa phối hợp với các đơn vị chức năng tiếp nhận 2 con khỉ vàng quý hiếm đi lạc vào nhà dân và đã hoàn tất thủ tục bàn giao cho lực lượng chuyên môn để quản lý theo quy định.
UBND tỉnh Cà Mau đã ban hành công văn hỏa tốc, yêu cầu Sở GD&ĐT rà soát, báo cáo nội dung phản ánh của Báo điện tử Dân Việt liên quan đến bài viết “Bất thường lớp bồi dưỡng chức danh nghề nghiệp hạng II ở Cà Mau: Học xong 4 năm, giáo viên vẫn chưa có chứng chỉ”, đăng ngày 22/12.
Tọa đàm: "Phát triển vùng nguyên liệu nông sản - nền tảng cho nông nghiệp hiện đại và bền vững" nhằm đánh giá những kết quả bước đầu sau 3 năm thực hiện Đề án thí điểm xây dựng vùng nguyên liệu nông, lâm sản đạt chuẩn phục vụ chế biến và tiêu thụ giai đoạn 2022 – 2025 của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, đồng thời đề xuất các giải pháp để nhân rộng ra toàn quốc.
Tết Dương lịch năm 2026 rơi vào thứ Năm tuần tới, theo quy định chỉ nghỉ 1 ngày. Tuy nhiên, Bộ Nội vụ vừa đề xuất phương án hoán đổi ngày làm việc thứ Sáu liền kề để có thể kéo dài kỳ nghỉ 4 ngày liên tiếp.
Tuyến xe buýt điện số 173 kết nối chợ Côn Đảo và Sân bay Cỏ Ống sẽ chính thức vận hành từ ngày 25/12, đánh dấu sự xuất hiện của phương tiện công cộng đầu tiên tại đảo.
Thực ra đây là bài toán kinh điển của hôn nhân: Ranh giới giữa nghĩa vụ làm con và trách nhiệm làm chồng.
Không chỉ đồng sinh, anh em Lê Hiến Giản – Lê Hiến Tứ còn cùng đỗ một khoa, làm quan cùng triều, cùng chết một ngày và cùng được phong thánh – anh là “thánh cả”, em là “thánh hai”.
Trang fanpage chính thức của Thép xanh Nam Định vừa phát đi thông báo chia tay Giám đốc Điều hành Nguyễn Quốc Phong. Ông Phong được cho là đã chuyển sang đảm nhiệm cương vị tương tự tại CLB Xuân Thiện Phú Thọ.
Sau những trận mưa lớn gây ngập lụt, người dân tại xã D'ran (tỉnh Lâm Đồng) đã đổ nhiều loại rác trên đèo D'ran, gây ô nhiễm và mất mỹ quan, chính quyền xã đã ghi nhận và xử lý ngay sau đó.
Nga đã đưa ra những tuyên bố lớn về tiến trình của mình khi cố gắng miêu tả việc đánh bại Ukraine là điều không thể tránh khỏi, nhưng đây chỉ là những thắng lợi nhỏ ở phía đông và phía bắc đất nước, với cái giá rất đắt là binh lính và trang thiết bị, trang Newsweek bình luận.
Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hưng Yên vừa vận động thành công 1 đối tượng truy nã ra đầu thú. Đối tượng được xác định có liên quan đường dây lô đề do “Tuấn chợ Gốc” cầm đầu.
TP.HCM sắp chính thức chuyển sang mô hình tiếp nhận, trả kết quả thủ tục hành chính tập trung tại Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố. Việc thống nhất một đầu mối giải quyết hồ sơ được kỳ vọng sẽ giảm chi phí thời gian, tạo thuận lợi cho hoạt động của doanh nghiệp, người dân.
Giá vàng hôm nay trưa 24/12, vàng SJC tiếp tục lập đỉnh mới, gần chạm mốc 160 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn cũng tăng vọt. "Cơn sốt" vàng lại đến khi người mua xếp hàng kín cửa hàng, nhà vàng giảm lượng bán.
Phía sau những dấu mốc lịch sử của ĐT nữ Việt Nam, đặc biệt là hành trình giành vé dự World Cup nữ 2023, luôn có bóng dáng thầm lặng của HLV Đoàn Thị Kim Chi.
Thủ đô dần chìm vào giấc ngủ, các tuyến phố bớt ồn ào tiếng còi xe, ánh đèn đường trở thành nguồn sáng hiếm hoi còn sót lại. Trong không gian tĩnh lặng ấy, những công nhân môi trường bắt đầu ca làm việc quen thuộc, kiên nhẫn với chiếc chổi tre và xe rác, thu gom từng “mảnh vụn” của một ngày đã qua còn vương lại bên góc phố.
Mới đây, đông đảo khán giả đã bày tỏ sự tiếc nuối khi nghệ sĩ Vân Dung "tung" mấy câu thơ nói về chuyện "giả dụ" không có Táo Quân - Gặp nhau cuối năm.
PGS.TS Nguyễn Hồng Quang hiện là giảng viên Khoa Kỹ thuật Máy tính, Trường Công nghệ thông tin và Truyền thông, Đại học Bách Khoa Hà Nội. Ông cũng làm việc tại Phòng nghiên cứu Y Sinh tính toán, Trung tâm nghiên cứu Quốc tế về Trí tuệ nhân tạo (BK.AI).
Nguyễn Thị Thu khai rằng do bệnh tật, không biết sống chết ra sao, nên đã dựng kịch bản giả chết trục lợi tiền bảo hiểm đưa cho mẹ.
Trong số 7 cái tên, Bật Mã Ôn chính là danh xưng mà Tôn Ngộ Không căm ghét nhất. Nó là biểu tượng cho một cú lừa cay đắng mà Thiên đình dành Hầu Vương.
Giao thông “Làn sóng xanh” là cụm từ đang hot rần rần những ngày qua khi Hà Nội và TP.HCM đang thực hiện thí điểm. Tại Hà Nội, kết quả ban đầu cho thấy vô cùng khả quan khi hành trình di chuyển trong nội đô đã giảm tới 20-30% thời gian.
Phát biểu tại hội nghị Ban Chỉ đạo về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06 tỉnh Lai Châu năm 2025, ông Hà Quang Trung - Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu yêu cầu các sở, ban, ngành, các xã, phường trong tỉnh cần đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số.
Ông Nguyễn Tiến Thiết, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Ứng Hòa vừa được điều động, bổ nhiệm vị trí Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội thay thế cho ông Lê Thanh Nam.
“Ông lớn” ngành hàng điều hòa Nhật Bản Daikin chọn TP.HCM để xây dựng tòa nhà trụ sở hoành tráng. Giá trị dự án không được tiết lộ, song tập đoàn khẳng định trụ sở này là cam kết lâu dài của họ tại Việt Nam.
238 đại biểu dự Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 đã báo công dâng Bác tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, mở đầu chuỗi hoạt động của Đại hội.
Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI hội tụ hơn 2.000 điển hình tiên tiến, trong đó có 5 đại biểu nhỏ tuổi nhất, là những thiếu niên, nhi đồng xuất sắc trên cả nước.
Ông Phạm Tuấn Long, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Cửa Nam được điều động, phân công, bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội.
Chứng chỉ tiền gửi này được áp dụng với số tiền chỉ từ 10 triệu đồng. Chương trình dự kiến kéo dài tới 31/3/2026.