Tăng khiếu nại, tố cáo khi xét xử vụ Ngân hàng SCB, Tân Hoàng Minh
Tăng khiếu nại, tố cáo khi xét xử vụ Ngân hàng SCB, Tân Hoàng Minh
Quỳnh Nguyễn
Thứ ba, ngày 16/04/2024 12:04 PM (GMT+7)
Theo Phó Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương, tình hình công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tăng có nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân do liên quan vụ Ngân hàng SCB, Tân Hoàng Minh.
Sáng 16/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 3/2024.
Khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có chiều hướng tăng
Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho biết, theo báo cáo của Thanh tra Chính phủ và Bộ Công an, trong tháng 3/2024, tình hình công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có chiều hướng tăng so với tháng 2/2024.
Tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương ở Hà Nội và TP.HCM, các cơ quan chức năng đã tiếp 246 lượt với 475 công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về 246 vụ việc và có 13 đoàn khiếu kiện đông người. So với tháng 2.2024 tăng 62 lượt công dân và 62 vụ việc nhưng lại giảm 3 lượt đoàn đông người.
Trong kỳ báo cáo, các công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại Địa điểm Tiếp công dân của Quốc hội và Trụ sở Tiếp công dân Trung ương về cơ bản đều chấp hành nghiêm quy định của pháp luật; không gây ra các vụ việc, tình huống phức tạp về an ninh, trật tự.
Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng nhiều đoàn đông người di chuyển đến các cơ quan Trung ương ở Hà Nội và TP.HCM để khiếu kiện, gây phức tạp về an ninh trật tự; trong đó có 5 vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người cần được các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết dứt điểm trong thời gian tới.
Về tiếp công dân, các cơ quan đã tiếp 376 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về 386 vụ việc và có 19 lượt đoàn đông người. Qua tiếp công dân, đã ban hành văn bản chuyển đơn của công dân đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết đối với 55 vụ việc; hướng dẫn bằng văn bản 1 vụ việc; đã giải thích, hướng dẫn, thuyết phục công dân chấp hành đúng quy định của pháp luật đối với 330 vụ việc.
Về tiếp nhận, xử lý đơn thư, các cơ quan đã tiếp nhận và xử lý được 2.054 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân gửi đến; trong đó có 386 đơn đủ điều kiện xử lý, 1.668 đơn không đủ điều kiện xử lý đã thực hiện lưu đơn theo quy định.
Khiếu nại, tố cáo tăng liên quan vụ Ngân hàng SCB, Tân Hoàng Minh
Nhất trí với nội dung báo cáo về công tác dân nguyện tháng 3/2024 của Ban Dân nguyện, Phó trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương Trần Quốc Dũng cho biết, tình hình công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tăng có nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân do liên quan vụ Ngân hàng SCB, Tân Hoàng Minh.
"Vụ liên quan Ngân hàng SCB, Tân Hoàng Minh đưa ra xét xử, nên người dân có chiều hướng khiếu nại, tố cáo tăng lên", ông Dũng nói.
Còn số đoàn đông người giảm, theo ông Dũng là do có sự chuẩn bị, phối hợp tốt của các cơ quan chức năng với địa phương.
Ông Dũng cũng cho hay, thời gian qua, Thanh tra Chính phủ và Ban Tiếp công dân Trung ương thường xuyên nhận được sự phối hợp chặt chẽ, trách nhiệm của các cơ quan tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương, đặc biệt là Bộ Công an, TP.Hà Nội, Ban Dân nguyện. Từ đó, góp phần làm tốt công tác tiếp công dân, bảo đảm an ninh trật tự.
Điều hành phiên thảo luận, Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương lưu ý về tình hình công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có chiều huớng tăng.
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, các thành viên của Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí với báo cáo của Ban Dân nguyện và phát biểu của các cơ quan tại phiên họp về công tác dân nguyện tháng 3.
Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan đề xuất với Ủy ban Thường vụ Quốc hội những nội dung thuộc trách nhiệm của các cơ quan Quốc hội về những lo lắng, bức xúc của người dân như tình trạng nắng nóng, sản xuất kinh doanh, hạn mặn, cháy rừng; giá vàng tăng cao...
Vui lòng nhập nội dung bình luận.