Thắng ngoạn mục, Chelsea đoạt vé vào bán kết

Thứ tư, ngày 09/04/2014 03:41 AM (GMT+7)
Ở trận tứ kết lượt về vừa kết thúc tại sân Stamford Bridge, Chelsea đã thể hiện tinh thần thi đấu kiên cường và đánh bại đội khách PSG với tỷ số 2-0 để giành vé vào bán kết Champions League.
Bình luận 0

Đội hình xuất phát:

img
Hazard dính chấn thương và phải rời sân nhường chỗ cho Schurrle.

Chelsea: Petr Cech; Branisalv Ivanovic, Gary Cahill, John Terry, Cesar Azpilicueta; Frank Lampard (Demba Ba 66'), David Luiz; Willian, Oscar (Torres 81'), Eden Hazard (Schurrle 18'), Samuel Eto’o.

Bàn thắng: Schurrle (32'), Demba Ba (87').

PSG: Salvatore Sirigu; Christophe Jallet, Alex, Thiago Silva, Maxwell; Thiago Motta, Marco Verratti (Cabaye 55'), Blaisa Matuidi; Lucas Moura (Marquinhos 84'), Edinson Cavani, Ezequiel Lavezzi (Pastore 73').

img
Tình huống tranh chấp giữa Luiz với Pastore.

Do đang nắm giữ rất nhiều lợi thế nhờ thắng lợi 3-1 trong trận lượt đi nên các cầu thủ PSG đã chủ động chơi chậm chắc bên phần sân nhà và chờ đợi cơ hội phản công. Bên kia chiến tuyến, dù đã nỗ lực đẩy cao đội hình và thi đấu áp đảo, song Chelsea lại gặp rất nhiều khó khăn trước hàng phòng ngự với số đông của đương kim vô địch Ligue 1.

Trong lúc đội nhà đang thi đấu bế tắc, Ivanovic (2-Chelsea) đã thực hiện quả ném biên mạnh từ bên cánh phải vào trong vòng cấm cho Luiz (4-Chelsea) đánh đầu kiến tạo để Schurrle (14) băng vào dứt điểm cận thành, mở tỷ số cho Chelsea.

Sang hiệp hai, Chelsea tiếp tục dồn toàn lực lên để tấn công. Đáng tiếc là những tình huống sóng gió mà họ tạo ra lại không vượt qua được hàng thủ PSG hoặc dội xà ngang.

img
Motta truy cản pha đi bóng của Schurrle.

Về cuối trận đấu, Jose Mourinho đã quyết định chơi “canh bạc tất tay” khi lần lượt tung bộ đôi tiền đạo Demba Ba (19) và Fernando Torres (9) vào sân thay Lampard (8) và Oscar (11). Quyết định có phần mạo hiểm của chiến lược gia người Bồ Đào Nha đã lập tức phát huy tác dụng.

Phút 87,sau cú sút xa của Azpilicueta (28-Chelsea), bóng đi lập bập trong vòng cấm PSG. Ngay lập tức Demba Ba (19) băng vào dứt điểm ở cự ly gần hạ gục thủ môn Sirigu (30-PSG), ấn định chiến thắng 2-0 cho The Blues.

img
Mourinho chạy ra góc sân để ăn mừng bàn thắng nhân đôi cách biệt cùng các học trò.

Với chiến thắng này, Chelsea đã chính thức ghi tên mình vào vòng bán kết Champions League nhờ luật bàn thắng ghi được trên sân khách (kết quả chung cuộc là 3-3).

Ở trận đấu diễn ra cùng giờ, Borussia Dortmund đã dễ dàng đánh bại Real Madrid trên sân nhà Signal Iduna Park với tỷ số 2-0 nhờ cú đúp của tiền vệ Marco Reus. Tuy thua trận nhưng Real vẫn giành quyền vào bán kết với thắng lợi chung cuộc 3-2.

Diễn biến trận đấu:

Trận đấu kết thúc. Chelsea giành chiến thắng với tỷ số 2-0. Kết quả chung cuộc là 3-3. Chelsea giành vé đi nhờ luật bàn thắng ghi được trên sân khách.

img
Mourinho ăn mừng chiến thắng với các học trò.

Phút 90+4, Motta (8-PSG) thực hiện đường kiến tạo trong vòng cấm cho Marquinhos (5) tung ra cú dứt điểm nhưng không thể chiến thắng được thủ môn Cech (1-Chelsea).

Vào! Chelsea-PSG: 2-0. Phút 87, sau cú sút xa của Azpilicueta (28-Chelsea), bóng đi lập bập trong vòng cấm PSG. Ngay lập tức Demba Ba (19) băng vào dứt điểm ở cự ly gần hạ gục thủ môn Sirigu (30-PSG), nâng tỷ số lên 2-0 cho The Blues.

Phút 84, Lucas (29-PSG) rời sân nhường chỗ cho Marquinhos (5).

Phút 81, Fernando Torres (9-Chelsea) được tung vào sân thay Oscar (11).

Phút 80, Lucas (29-PSG) có pha bật tường ăn ý với Cabaye (4) bên ngoài vòng cấm trước khi tung ra cú sút xa đi trúng vị trí của thủ thành Cech (1-Chelsea).

img
Pha đá phạt dội xà ngang của Oscar.

Phút 77, Cabaye (4-PSG) thực hiện đường chuyền dài vượt tuyến để Cavani (9) xâm nhập vòng cấm và dứt điểm vọt xà ngang khung thành Chelsea.

Phút 76, sau pha phá bóng thiếu dứt khoát của Ivanovic (2-Chelsea), Maxwell (17-PSG) băng vào tung ra cú dứt điểm đi chệch cột dọc.

Phút 73, Javier Pastore (27-PSG) được tung vào sân thay Lavezzi (22).

Phút 72, Matuidi (14-PSG) thực hiện đường chuyền dài vượt tuyến cho Cavani (9) tung ra cú dứt điểm đi vọt xà ngang khung thành Chelsea.

img
Matuidi đeo bám Lampard.

Phút 68, Ba (19-Chelsea) đánh đầu chuyền bóng cho Schurrle (14) xâm nhập vòng cấm và tung ra cú dứt điểm nhưng bóng lại đi trúng vị trí của thủ thành Sirigu (20-PSG).

Phút 66, Lampard (8-Chelsea) rời sân nhường chỗ cho Demba Ba (19).

Phút 58, từ quả đá phạt góc bên cánh trái, Lavezzi (22-PSG) bấm bóng vào trong vòng cấm để Cavani (9) bật cao đánh đầu đi chệch cột dọc khung thành Chelsea.

Phút 56, PSG được hưởng quả đá phạt ở khoảng cách hơn 20m chếch sang cánh trái nhưng cú đá của Lavezzi (22) lại không thể chiến thắng được sự xuất sắc của thủ thành Cech (1-Chelsea).

img
Cahill truy cản Lavezzi.

Phút 55, Yohan Cabaye (4-PSG) được tung vào sân thay Verratti (24). Ít giây sau, Ivanovic (2-Chelsea) nhận thẻ vàng sau pha phạm lỗi với Matuidi (14-PSG).

Phút 53, Chelsea được hưởng quả đá phạt ở cự ly chừng 20m hơi chếch sang cánh trái. Tuy vậy, cú đá của Oscar (11) lại dội xà ngang.

Phút 52, Willian (22-Chelsea) có pha chuyền bóng trong vòng cấm để Schurrle (14) tung ra cú dứt điểm dội xà ngang khung thành PSG.

Hiệp 2 bắt đầu.

img
Lucas đeo bám pha đi bóng của Azpilicueta.

Trong hiệp 1, Chelsea đã thi đấu lấn lướt khi nắm giữ 52% thời lượng kiểm soát bóng và tung ra 7 pha dứt điểm, trong đó có 2 pha trúng đích. Bên phía PSG thực hiện 2 lần sút cầu môn nhưng đều không trúng đích.

Hiệp 1 khép lại với tỷ số 1-0 nghiêng về Chelsea.

Phút 41, Lampard (8-Chelsea) nhận thẻ vàng sau pha phạm lỗi với Lavezzi (22-PSG).

Phút 40, Cavani (9-PSG) nhận thẻ vàng do lỗi cố tình cản pha đá phạt của PSG.

Phút 37, sau một tình huống lộn xộn trong vòng cấm PSG, Cahill (24-Chelsea) tung ra cú dứt điểm trong vòng cấm nhưng bóng đi không trúng đích.

Vào! Chelsea-PSG: 1-0. Phút 32, nhận đường chuyền từ quả ném biên bên cánh phải của Ivanovic (2), Luiz (4-Chelsea) đánh đầu chuyền bóng cho Schurrle (14) băng vào dứt điểm cận thành, mở tỷ số cho Chelsea.

img
Niềm vui của các cầu thủ Chelsea sau bàn mở tỷ số.

Phút 28, Luiz (4-Chelsea) có pha dẫn bóng bên ngoài vòng cấm trước khi tung ra cú sút xa đi trúng vị trí của thủ thành Sirigu (30-PSG).

Phút 27, Chelsea được hưởng quả đá phạt ở cự ly gần 30m chếch sang cánh trái. Tuy nhiên, cú đá của Lampard (8) lại không thể chiến thắng được thủ môn Sirigu (30-PSG).

Phút 26, Verratti (24-PSG) nhận thẻ vàng sau pha phạm lỗi với Oscar (11-Chelsea).

Phút 25, PSG được hưởng quả đá phạt chính diện ở cự ly chừng 25m. Tiếc là cú đá của Cavani (9) lại không vượt qua được hàng rào.

img
Bên ngoài đường pitch, Mourinho đang ra sức chỉ đạo các học trò.

Phút 23, Willian (22-Chelsea) nhận thẻ vàng sau pha phạm lỗi với Lucas (29-PSG).

Phút 18, Chelsea có sự thay đổi người đầu tiên. Andre Schurrle (14) được tung vào sân thế chỗ Hazard (17).

Phút 14, từ bên cánh trái, Maxwell (17-PSG) thực hiện đường căng ngang khó chịu vào trong vòng cấm khiến Terry (26-Chelsea) phải phá bóng giải nguy.

Phút thứ 9, từ bên cánh trái, Oscar (11-Chelsea) chuyền bóng vào trong vòng cấm để Eto’o (29) tung ra cú dứt điểm chạm chân một hậu vệ PSG đi hết đường biên ngang.

img
Ibrahimovic, các cầu thủ dự bị và Ban huấn luyện PSG tỏ ra khá lạc quan.

Phút thứ 5, từ quả đá phạt bên cánh trái, Lampard (8-Chelsea) treo bóng vào trong vòng cấm nhưng Cahill (24) lại dứt điểm hụt.

Trận đấu bắt đầu. Chelsea giao bóng.

Phát biểu và nhận định trước trận đấu:

Blanc nói: “Chiến thắng với tỷ số 3-1 trong trận lượt đi vẫn chưa thể đảm bảo cho PSG có một tấm vé vào chơi ở vòng bán kết, vì Chelsea là một đội thủ dày dạn kinh nghiệm và rất bản lĩnh ở Champions League. Do đó, chúng tôi không được phép chủ quan ở cuộc tái đấu sắp tới.

Tuy nhiên, mục tiêu mà PSG đặt ra là giành chiến thắng ngay tại sân Stamford Bridge, chứ chúng tôi không tới đó với mục tiêu cầu hòa”.

img
Eto'o chính là sự kỳ vọng của Ban huấn luyện và các CĐV Chelsea.

Trong khi đó, Jose Mourinho tỏ ra khá bình thản, dù Chelsea đang rơi vào thế khó: “Trong sự nghiệp của mình, tôi đã quá quen với hoàn cảnh khó khăn như vậy. Chắc chắn, chúng tôi sẽ chủ động tràn lên tấn công ngay từ đầu để có thể giành chiến thắng trước PSG. Ngay cả khi thất bại, Chelsea cũng phải chia tay giải đấu trong tư thế ngẩng cao đầu và trình diễn cho các khán giả một trận cầu mãn nhãn”.

Ở trận lượt đi tại sân Công viên các Hoàng tử, Chelsea đã thi đấu nhạt nhòa và dễ dàng để PSG vượt qua với tỷ số 3-1. Kết quả đó khiến The Blues tự đẩy mình vào “chân tường”. Rất may là họ cũng có được 1 bàn thắng trên sân khách “làm vốn”.

Nếu muốn giành quyền đi tiếp, Chelsea buộc phải giành chiến thắng với kết quả 2-0 hoặc với cách biệt 3 bàn. Đây không phải là nhiệm vụ đơn giản, bởi các tiền đạo của họ như Samuel Eto’o, Fernando Torres hay Demba Ba thường xuyên tỏ ra vô duyên trước cầu môn đối phương. Trong khi đó, Oscar và Eden Hazard đang có dấu hiệu quá tải.

img
Sự cuồng nhiệt của các CĐV PSG tại sân Stamford Bridge.

Bên cạnh đó, khó khăn càng trở nên chồng chất với Chelsea khi John Obi Mikel, Marco van Ginkel (chấn thương) và Ramires (treo giò) chắc chắn vắng mặt. Trong khi đó Mohamed Salah và Nemanja Matic không được phép tham dự do đã thi đấu ở vòng bảng Champions League mùa này trong màu áo đội bóng khác.

Trong bối cảnh đội nhà đang gặp vô vàn khó khăn, các CĐV Chelsea hy vọng Jose Mourinho sẽ phát huy kinh nghiệm và tài cầm quân của mình để giúp đội chủ sân Stamford Bridge lách qua “khe cửa hẹp” và giành quyền vào chơi ở vòng bán kết.

Còn nhớ cách đây 2 năm (mùa giải mà Chelsea lên ngôi vô địch), Chelsea cũng rơi vào tình cảnh tương tự khi để thua 1-3 trên sân của Napoli trong trận lượt đi vòng knock-out Champions League. Nhưng ở trận lượt về, họ đã giành chiến thắng 3-1 trong 90 phút, trước khi Branislav Ivanovic ghi bàn ấn định thắng lợi 4-1 ở hiệp phụ để giúp The Blues ghi tên mình vào vòng tứ kết.

img
Hazard tiến vào phòng thay đồ.

Đó là một yếu tố giúp các cầu thủ Chelsea có thêm sự tự tin vào khả năng họ tiếp tục tạo ra điều thần kỳ trong cuộc tái đấu với PSG tại sân nhà Stamford Bridge vào rạng sáng mai.

Rất may cho Chelsea là ở cuộc đọ sức sắp tới, PSG sẽ không có được sự phục vụ của chân sút chủ lực Zlatan Ibrahimovic vì lý do chấn thương. Nhưng nói như vậy không có nghĩa là hàng thủ của đội bóng thành London sẽ có một trận đấu nhàn hạ, bởi trong tay HLV Laurent Blanc vẫn còn rất nhiều mũi nhọn có thể tạo ra sự khác biệt như Edinson Cavani, Ezequiel Lavezzi, Lucas Moura, Jeremy Menez hay Javier Pastore.

Do đó, nếu không nỗ lực tận dụng tối đa cơ hội mà mình có được cũng như duy trì sự tập trung cao độ nơi hàng phòng ngự, Chelsea hoàn toàn có thể phải đón nhận bàn thua trước. Nếu điều đó xảy ra, họ sẽ rơi vào tình cảnh “ngàn cân treo sợi tóc”.

Minh Chí (Minh Chí)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem