Thủ tướng Singapore tự cắt giảm tới 36% lương

Thứ tư, ngày 04/01/2012 13:19 PM (GMT+7)
Singapore sẽ tiến hành cắt giảm ít nhất là 1/3 đối với những khoản lương lên tới hàng triệu USD của các chính trị gia nước này, theo một tỷ lệ được công bố hôm 4.1.
Bình luận 0
img
Ông Lý Hiển Long (giữa) ăn mừng thắng lợi trong cuộc tổng tuyển cử năm 2011 (Nguồn: AFP/TTXVN)

Dù vậy, các Bộ trương Singapore vẫn sẽ thuộc nhóm quan chức được trả lương cao nhất thế giới.

Việc cắt giảm này đã được Thủ tướng Lý Hiển Long hứa hẹn trong cuộc tổng tuyển cử năm 2001, mà theo đó lương của ông sẽ bị cắt giảm tới 36% xuống còn 2,2 triệu đôla Sing/năm, tương đương 1,69 triệu USD.

Dù vậy, ông Lý vẫn sẽ là nguyên thủ quốc gia được hưởng lương cao nhất thế giới, gấp tới 4 lần so với Tổng thống Mỹ Barack Obama, người được nhận khoảng 400.000 USD mỗi năm cho cương vị đứng đầu Nhà Trắng.

Trong khi đó, vị trí Tổng thống (mang tính nghi thức) của Singapore sẽ bị cắt giảm tới 51% lương xuống còn 1,54 triệu đôla Sing.

Việc cắt giám này sẽ tính từ thời điểm bắt đầu nhiệm kỳ mới của chính phủ vào ngày 21.5.2011.

Theo AFP, đây là một trong những bước đi của đảng Hành động Nhân dân PAP nhằm bảo vệ quyền lực của mình. PAP đã lãnh đạo Singapore tách khỏi Malaysia từ năm 1965 và nắm quyền suốt từ đó đến nay. Nhưng trong cuộc tổng tuyển cử năm 2011, đảng này đã phải chia sẻ quyền lực với các đảng phải khác khi tỷ lệ ủng hộ xuống còn 60%, thấp nhất trong lịch sử.

Trong lễ tuyên thệ cho nhiệm kỳ 5 năm mới 2 tuần sau cuộc bầu cử, ông Lý đã lần đầu tiên công bố việc xem xét lại chính sách lương bổng của các Bộ trưởng trong chính phủ.

Từ giữa những năm 1990, chế độ lương của các thành viên nội các Singapore đã được cố định ở mức 2/3 thu nhập của bốn người được trả lương cao nhất trong 6 lĩnh vực gồm: ngân hàng, kế toán, kỹ thuật, luật pháp, sản xuất và tập đoàn đa quốc gia.

Điều này đồng nghĩa với việc lương trả cho bộ trưởng sẽ được sẽ chỉ có tăng lên bất chấp việc nền kinh tế có đi xuống, gây ra sự bất bình trong dân chúng, khi mà khoảng cách chênh lệch giàu nghèo ở Singapore ngày càng tăng qua từng năm.

Tỷ lệ lương bổng mới được đặt ra bởi Gerard Ee, một lãnh đạo tổ chức thiện nguyện có uy tín sau một cuộc báo cáo đánh giá kéo dài trong 7 tháng.

“Báo cáo này đại diện cho một chuẩn mực và một khuôn khổ mới, với mức lương theo công thức có một phần là cố định, một phần biến thiên tùy theo hiệu suất cá nhân và thành quả của nền kinh tế, có liên hệ trực tiếp tới tiến bộ xã hội của công dân Singapore,” ông Ee phát biểu tại một cuộc họp báo.

Theo Vietnam+
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem