Thủ tướng Thái Lan Yingluck bị khởi tố

Thứ tư, ngày 19/02/2014 07:27 AM (GMT+7)
Ngày 18.2, Ủy ban Chống tham nhũng Quốc gia Thái Lan tuyên bố ủy ban này đã khởi tố Thủ tướng tạm quyền Yingluck Shinawatra liên quan tới những việc làm sai nguyên tắc trong chính sách thu mua gạo của chính phủ.
Bình luận 0
Ủy ban này cũng đã gửi giấy yêu cầu bà Yingluck đến đối chất về những cáo buộc trên vào ngày 27.2. Ủy ban này cho rằng, nữ Thủ tướng Yingluck trước đó đã được cảnh báo về tình trạng tham nhũng trong chương trình trợ giá gạo, tuy nhiên bà đã làm ngơ.

Thủ tướng Yingluck là người đứng đầu Ủy ban Lúa gạo quốc gia. Năm 2011, chính phủ của bà giới thiệu chính sách thu mua gạo, theo đó nông dân Thái Lan được chính phủ mua gạo với giá cao hơn giá thị trường. Hiện nay, Chính phủ Thái Lan chưa thanh toán đủ tiền cho 1 triệu nông dân trồng lúa. Bà Yingluck cho rằng, các hoạt động biểu tình đã làm cản trở quá trình thanh toán tiền mua gạo cho nông dân.

Trong khi đó, diễn biến cuộc biểu tình trong ngày 18.2 đã trở nên phức tạp hơn. Người đứng đầu lực lượng cảnh sát Thái Lan Adul Saengsingkaew cho biết, trong ngày 18.2, một cảnh sát đã thiệt mạng do bị bắn vào đầu. Trong một diễn biến khác, Trung tâm Y tế Erawan chịu trách nhiệm quản lý các bệnh viện tại thủ đô Bangkok thông báo một nam giới tham gia biểu tình 52 tuổi, đã tử vong do trúng đạn trong các vụ đụng độ trên đường phố Bangkok.

Báo chí Thái Lan cũng cho biết, hai thủ lĩnh biểu tình là Somkiat Pongpaibul - đồng lãnh đạo Ủy ban cải cách dân chủ nhân dân - và Rawee Mashmadol đã bị bắt giữ. Thủ lĩnh biểu tình cốt cán Suthep Thaugsuban đã quyết định không tới tòa nhà Chính phủ để thương lượng vì bị tòa án phát lệnh bắt giữ mà cử đại diện tới đó để thương lượng.
Hạ Anh (Hạ Anh)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem