Tiết lộ kết quả khảo sát chọn 3 hay 4 môn thi vào lớp 10 ở Hà Nội
Tiết lộ kết quả khảo sát chọn 3 hay 4 môn thi vào lớp 10 ở Hà Nội: Thầy cô mong muốn gì?
Tào Nga
Thứ ba, ngày 21/02/2023 07:22 AM (GMT+7)
Sau khảo sát lấy ý kiến thầy cô giáo về nội dung kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT, Văn phòng UBND TP.Hà Nội cho biết, đa số ý kiến đồng ý với việc thi 3 môn.
Phần lớn giáo viên Hà Nội chọn phương án thi 3 môn vào lớp 10
Trước tranh cãi việc thi 3 hay 4 môn vào lớp 10 năm học 2023-2024, ngày 16/2, UBND TP.Hà Nội đã mở cuộc khảo sát lấy ý kiến của giáo viên để tiếp tục thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện ở bậc THCS theo quy định của Luật Giáo dục.
Cụ thể, thầy cô giáo lựa chọn 2 phương thức tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2023-2024 là thi 3 môn gồm: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ hoặc phương án thi 4 môn gồm: Toán, Ngữ Văn, Ngoại ngữ và môn thứ tư (bốc thăm). Ngoài ra, thầy cô có thể đưa ra kiến khác (nếu có).
Mới đây, chia sẻ với báo chí, Văn phòng UBND TP.Hà Nội tiết lộ sau khảo sát lấy ý kiến thầy cô giáo về nội dung kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT, đa số ý kiến đồng ý với việc thi 3 môn. Phương án cuối cùng về việc thi 3 hay 4 môn sẽ được UBND TP Hà Nội công bố trong tuần này.
Thi 3 hay 4 môn vào lớp 10?
Rất nhiều nhà giáo, hiệu trưởng các nhà trường đã chọn thi 3 môn vì việc tổ chức bài thi thứ 4 hiện nay là không cần thiết, gây áp lực cho học sinh. Bên cạnh đó, nhiều địa phương cũng tổ chức thi tuyển lớp 10 với 3 bài thi: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ vẫn đảm bảo chất lượng.
Chia sẻ với PV báo Dân Việt về việc chọn thi 3 hay 4 môn, cô Phan Thị Thục Hạnh, Hiệu trưởng Trường THCS Phương Mai, quận Đống Đa, Hà Nội cho hay: "Bỏ môn thi thứ 4 để giảm áp lực cho học sinh". Tuy nhiên, cô Hạnh cho hay, nếu trong trường hợp phải thi 4 môn thì nên là môn Lịch sử. Vì đây là môn học bắt buộc ở THPT.
Thầy Đặng Quốc Thống, Hiệu trưởng Trường THCS Đoàn Thị Điểm nói rằng, các địa phương chỉ thi 2, 3 môn tuyển sinh lớp 10, Hà Nội cũng nên tổ chức như vậy. Bởi vì ở bậc THPT đã thực hiện chương trình GDPT mới, học sinh lựa chọn môn học theo năng lực, định hướng nghề nghiệp do đó bài thi thứ 4 không còn ý nghĩa, trái lại nó gây áp lực không cần thiết cho học sinh, phụ huynh.
Tuy nhiên, vẫn có một số giáo viên, hiệu trưởng khi tham gia khảo sát vẫn quyết định chọn 4 môn. Cô Nguyên Lý, giáo viên Hệ thống Trường Archimedes bày tỏ: "Tôi chọn ý kiến khác là thi 4 môn và môn thứ 4 là Lịch sử. Thứ nhất, môn Lịch sử là môn gần gũi, ý nghĩa, phù hợp với tất cả học sinh dù có học thiên về tự nhiên hay xã hội. Thứ 2, đây là môn học gỡ điểm cho các em có học lực trung bình. Và lý do cuối cùng môn Lịch sử đang dự kiến cũng là môn thi bắt buộc ở cấp THPT".
Thầy Nguyễn Văn Xuân, Hiệu trưởng Trường THCS Hạ Bằng, Thạch Thất, Hà Nội cho rằng nên tổ chức thi 4 môn vào lớp 10 để tránh tình trạng học lệch học tủ.
Cô Nguyễn Thị Minh Thúy, Hiệu trưởng Trường THCS-THPT Nguyễn Siêu nêu quan điểm vẫn thi 4 môn. Ngoài 3 môn cơ bản Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ nên cho học sinh tự chọn môn thi phù hợp với năng lực và định hướng nghề nghiệp của các em.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.