Xem lại bộ phim cũ, tôi đau đớn nhận ra mình đã bóp nghẹt con người thật của con suốt 18 năm
Tôi vừa đau đớn vừa cảm thấy mình thật thất bại.
Báo điện tử của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam
Tổng biên tập: Nguyễn Văn Hoài
Phó Tổng Biên tập: Phan Huy Hà (Thường trực), Lưu Phan, Đỗ Thị
Sâm, Hoàng Sơn
Giấy phép hoạt động báo điện tử số 115/GP-BTTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 01/3/2022 và giấy phép
sửa đổi, bổ sung số 55/GP-BVHTTDL do Bộ VHTTDL cấp ngày 11/6/2025
Bản quyền thuộc về Báo điện tử Dân Việt.
Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản .
Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Sau gần 6 năm triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tính đến nay, Thanh Hóa có 517 sản phẩm OCOP đã được công nhận. Trong đó, có 1 sản phẩm 5 sao, 57 sản phẩm 4 sao, 459 sản phẩm 3 sao thuộc 304 xã, phường, thị trấn; 384 chủ thể (76 doanh nghiệp, 116 hợp tác xã, 11 tổ hợp tác, 181 hộ sản xuất kinh doanh).
Tọa đàm trực tuyến "OCOP Thanh Hóa - Từ nội địa hướng đến thị trường quốc tế" nhằm chia sẻ kinh nghiệm, thực tiễn phát triển sản phẩm OCOP, đánh giá cơ hội và thách thức trong việc mở rộng ra thị trường quốc tế.
Tọa đàm còn tập trung tìm kiếm giải pháp để thúc đẩy xuất khẩu, nâng cao chất lượng và xây dựng thương hiệu. Đồng thời, tạo cơ hội kết nối giữa các chủ thể OCOP, nhà quản lý, lãnh đạo và tổ chức hỗ trợ, mở rộng mối quan hệ đối tác. Cuối cùng, tăng cường nhận thức cộng đồng về tầm quan trọng của OCOP và tiềm năng xuất khẩu, góp phần phát triển kinh tế địa phương và quảng bá văn hóa xứ Thanh.
11 khách mời tham dự Tọa đàm trực tuyến gồm:
1. Ông Trần Bình Quân - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Thanh Hóa;
2. Ông Cao Văn Cường - Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Thanh Hóa;
3. Ông Phạm Văn Thành - Phó Chủ tịch UBND huyện Nga Sơn (tỉnh Thanh Hóa);
4. Ông Phan Xuân Hùng - Trưởng phòng Quản lý chương trình OCOP (thuộc Văn phòng Điều phối NTM tỉnh Thanh Hóa)
5. Ông Đào Ngọc Nam - Chủ tịch Tập đoàn An Việt;
6. Ông Lê Anh - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm và Thương mại Lê Gia (chủ thể OCOP 5 sao);
7. Ông Lê Đình Tú - Giám đốc Hợp tác xã dịch vụ Nông lâm nghiệp Bình Sơn;
8. Ông Nguyễn Thế Hoàng - Giám đốc Hợp tác xã Chế biến Thủy sản Hải Bình;
9. Ông Phạm Văn Tiến - Giám đốc Công ty TNHH XR Tấn Lộc Tài;
10. Ông Phạm Huy Hùng - Giám đốc Công ty CP Phát triển Lam Kinh (nem Vị Thanh);
11. Bà Phùng Thị Hoa - Trưởng phòng Kinh doanh Công ty Cổ phần Dược thảo Đăng Khoa.
Sau hơn 2 tiếng đồng hồ diễn ra Tọa đàm trực tuyến OCOP Thanh Hóa - Từ thị trường nội địa hướng đến thị trường quốc tế với sự tham dự đông đảo của các khách mời là nhà quản lý, lãnh đạo địa phương, chủ thể OCOP, doanh nghiệp tiêu thụ... nhiều vấn đề về câu chuyện phát triển sản phẩm OCOP, đánh giá những cơ hội và thách thức trong việc mở rộng sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế; kết nối và hỗ trợ giữa các chủ thể OCOP, nhà quản lý, lãnh đạo và tổ chức hỗ trợ, nhằm mở rộng mối quan hệ đối tác và tăng cường hỗ trợ từ chính quyền; nhận thức cộng đồng về tầm quan trọng của OCOP và tiềm năng xuất khẩu, góp phần vào sự phát triển kinh tế địa phương và quảng bá văn hóa xứ Thanh; chính sách và hỗ trợ, quảng bá và xúc tiến, phát triển OCOP gắn với quảng bá văn hóa, du lịch... nhiều câu chuyện đã được chia sẻ, những niềm vui lẫn trăn trở cũng được chia sẻ.

Qua tọa đàm trực tuyến, ban tổ chức mong muốn cơ quan quản lý nhà nước, nhà khoa học, nhà quản lý, lãnh đạo chính quyền địa phương... tiếp tục đồng hành, hỗ trợ các chủ thể OCOP, hội viên nông dân trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Các chủ thể OCOP tiếp tục phát huy thành quả của mình để duy trì, nâng tầm về giá trị, chất lượng, tăng về số lượng. Qua đó góp phần làm giàu cho bản thân, gia đình, cộng đồng và xã hội.
Ban Tổ chức chúc quý vị khách mời tham dự trực tuyến sức khỏe, thuận lợi, thành công. Xin chân thành cảm ơn!
Trong thời gian tới, các cấp Hội tiếp tục tuyên truyền, giáo dục hội viên, nông dân học tập nâng cao kiến thức; tổ chức đào tạo nghề, tập huấn, chuyển giao khoa học, kỹ thuật; vận động, hướng dẫn nông dân tiếp cận với sản xuất nông nghiệp áp dụng công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, nâng cao chất lượng, giá trị nông sản, đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm; tiếp tục thực hiện Đề án "Đưa doanh nghiệp về với nông nghiệp, nông dân, nông thôn".

Ông Trần Bình Quân - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Thanh Hóa.
Tập trung xây dựng người nông dân có văn hóa với lối sống lành mạnh, có lòng yêu nước, tinh thần tự lực, tự cường, có kiến thức về kinh tế, khoa học, kỹ thuật, văn hóa, xã hội, pháp luật, thị trường và hội nhập. Tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả phong trào thi đua SXKD giỏi, nâng cao chất lượng sản phẩm và chế biến, tiêu thụ nông sản theo hướng hàng hoá, đảm bảo VSATTP, BVMT; tạo ra các sản phẩm có khả năng cạnh tranh trên thị trường và hội nhập quốc tế.
Thành lập các tổ, nhóm liên kết nông dân SXKD giỏi theo ngành nghề, lĩnh vực; thông qua công tác đào tạo, dạy nghề bồi dưỡng những nông dân SXKD giỏi làm nòng cốt để ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, hình thành mới HTX, tổ hợp tác, doanh nghiệp nông nghiệp.
Để phát triển các sản phẩm OCOP bền vững, hiện nay, toàn tỉnh Thanh Hóa đã thành lập được 111 Chi hội nông dân nghề nghiệp với 1.616 hội viên tham gia và 1.122 tổ hội nông dân nghề nghiệp với 10.098 hội viên tham gia ở nhiều ngành nghề khác nhau. Phát triển kinh tế tập thể được các cấp Hội xác định là một trong những hướng đi chủ đạo, dẫn dắt các phong trào phát triển kinh tế nông nghiệp.
Thời gian tới, tỉnh sẽ đẩy mạnh triển khai kế hoạch thực hiện Chương trình OCOP, trọng tâm là tăng cường rà soát, khuyến khích, hướng dẫn người dân, các chủ thể kinh tế tham gia Chương trình, đảm bảo sản phẩm OCOP có tính cộng đồng cao và chất lượng tốt. Sản phẩm OCOP đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm, góp phần giúp chủ thể tăng quy mô sản xuất, mở rộng thị trường, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn.
Đồng thời, tiếp tục hỗ trợ các chủ thể nâng cấp sản phẩm mới, thực hiện tư vấn hoàn thiện sản phẩm về quy trình sản xuất, quản lý chất lượng, hoàn thiện nhãn mác, bao bì, hồ sơ sản phẩm để đánh giá, phân hạng sản phẩm cấp huyện, tỉnh. Tăng cường công tác quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Tập trung thực hiện tốt chủ trương phát triển sản phẩm, dịch vụ phải đi liền với phát triển các hình thức tổ chức sản xuất phù hợp như hợp tác xã, tổ hợp tác để kích thích quá trình liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Từ đó, nâng cao hiệu quả chương trình OCOP, giúp tăng thu nhập và phát triển đời sống của người sản xuất.
Có nhiều nét đặc trưng về địa hình, khí hậu nên Thanh Hóa có rất nhiều sản vật, đặc sản mang tính vùng miền độc đáo. Trong thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), Thanh Hóa luôn chú trọng bảo đảm chất lượng sản phẩm gắn với lợi thế bản địa, từ đó thúc đẩy kết nối thị trường, tạo sự phát triển bền vững cho từng sản phẩm.
Với mục tiêu phát triển kinh tế vùng nông thôn theo hướng phát huy nội lực, gia tăng giá trị cho các sản phẩm thế mạnh, ngay từ khi triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã xác định phải đặc biệt coi trọng yếu tố chất lượng sản phẩm gắn với phát huy tiềm năng, lợi thế và cả nét văn hóa, phong tục tập quán sản xuất của người dân các địa phương.

Các nhà sáng tạo nội dung tham gia phiên livestream "Chợ phiên OCOP Thanh Hóa". Ảnh: D.T
Theo đó, có khoảng 95% sản phẩm OCOP được đưa lên giới thiệu và bán trên các sàn thương mại điện tử như postmart.vn, voso.vn, shopee, lazada, alibaba và các nền tảng mạng xã hội như facebook, zalo, tiktok. Đặc biệt, với mục tiêu nâng tầm sản phẩm OCOP trên thị trường, các sở, ngành, địa phương đã thường xuyên chỉ đạo, hướng dẫn các chủ thể hoàn thiện và nâng cấp sản phẩm đã có thông qua các hoạt động tư vấn, tập huấn, đào tạo, học tập kinh nghiệm.
Đồng thời, tập trung xây dựng các dự án liên kết chuỗi đối với các sản phẩm OCOP chủ lực, góp phần nâng cao giá trị kinh tế, tạo dựng thương hiệu cho sản phẩm nói riêng và hệ sinh thái sản phẩm OCOP Thanh Hóa nói chung.
Ðể phát triển sản phẩm OCOP bền vững, trên cơ sở phát huy những kết quả đã đạt được, tỉnh Thanh Hóa tiếp tục chú trọng việc chuyển giao và ứng dụng tiến bộ công nghệ trong sản xuất, chế biến sản phẩm OCOP, thực hiện quyền sở hữu trí tuệ, thiết kế tem nhãn, bao bì, mã số, truy xuất nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm...
Tăng cường hỗ trợ các cơ sở, chủ thể OCOP phát triển, hoàn thiện sản phẩm và chuẩn hóa hồ sơ, tạo điều kiện đưa sản phẩm OCOP vào hệ thống kênh phân phối hiện đại, các hệ thống bán lẻ và các điểm phân phối.
Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm thông qua các phương tiện truyền thông, tăng cường kết nối giao lưu tại các hội chợ thương mại trong và ngoài tỉnh... Từ đó, nâng cao sức cạnh tranh và giá trị kinh tế của các sản phẩm OCOP.
Tôi trân trọng mời đại diện các đơn vị sản xuất các sản phẩm OCOP để chúng ta có thể chia sẻ sâu hơn về sản xuất và tiêu thụ nông sản. An Việt Group còn có thế mạnh về công nghệ thông tin khi có viện trí tuệ nhân tạo tư nhân đầu tiên thuộc Tập đoàn.

Sàn Ubofood trực thuộc An Việt.
Báo cáo với các khách mời dự tọa đàm, bên chúng tôi còn có một đơn vị thuộc Tập đoàn chuyên nghiên cứu về công nghệ sinh học có thể đồng hành cùng với nhà nông như làm phân bón hữu cơ.
Chúng tôi mời các chủ thể OCOP tham quan An Việt và giao lưu với cán bộ nhân viên của An Việt chúng tôi để chúng ta có điều kiện tìm hiểu, chia sẻ với nhau về sản xuất đặc biệt hỗ trợ trong tiêu thụ nông sản OCOP.
Đầu tiên, cho tôi nói lời cảm ơn tới Báo NTNN/Dân Việt và Hội Nông dân tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Tọa đàm trực tuyến thực sự ý nghĩa này. An Việt Group đã có cơ duyên gắn bó lâu nay với Báo NTNN/Dân Việt. An Việt làm trong lĩnh vực nông nghiệp, thực phẩm và một số lĩnh vực khác hơn 20 năm. Làm nông nghiệp thì rất vất vả, không thể xác định ngày một ngày hai hay ăn xổi ở thì được. Muốn gắn bó với nông nghiệp, nông dân, nông thôn lại cần sự đam mê. Sản phẩm OCOP ngày càng có vị thế trên thị trường. Tuy nhiên, nhà sản xuất ở đây trong khuôn khổ tọa đàm của chúng ta là các hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ, vừa chỉ có thể tập trung vào sản xuất cũng không mấy ai có thể giỏi cả tiêu thụ được. Những chứng nhận OCOP 3 sao, 4 sao, 5 sao rất đáng quý.

Chủ tịch An Việt Đào Ngọc Nam.
Hiện nay, bên chúng tôi có đơn vị liên quan: An Việt Food cung cấp toàn bộ cho các hệ thống trường học, nhà hàng, siêu thị, cửa hàng thực phẩm, tiện ích hơn 20 năm rồi, chủ yếu tiêu thụ nông sản. Tuy nhiên, việc tiêu thụ những sản phẩm OCOP của Thanh Hóa là chưa nhiều cho nên nếu có thể tiêu thụ thêm các sản phẩm OCOP cho các chủ thể ngồi ở đây thì không còn gì bằng.
Chúng tôi còn có các sản phẩm công nghệ thông tin ứng dụng cho sản xuất, tiêu thụ nông sản, thực phẩm. Hiện nay chúng tôi có mặt tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh. Chúng tôi còn có hệ thống phân phối đến các khu công nghiệp, làm quà tặng là các sản phẩm OCOP.
Chúng tôi đang chuẩn bị khởi công trung tâm tại tỉnh Phú Thọ để chuẩn hóa xuất khẩu các sản phẩm, đặc biệt là đặc sản của Việt Nam.
Quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu Đông trùng hạ thảo Đăng Khoa bắt đầu từ năm 2017 khi chúng tôi nhận thấy tiềm năng của sản phẩm này. Thạc sĩ Nguyễn Văn Tuấn và đội ngũ kỹ thuật đã nghiên cứu và hoàn thiện quy trình nuôi trồng, từ đó tạo ra sản phẩm đảm bảo chất lượng cao. Chúng tôi đã không ngừng nâng cấp cơ sở vật chất và mở rộng quy mô sản xuất để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Bà Phùng Thị Hoa - Trưởng phòng Kinh doanh Công ty Cổ phần Dược thảo Đăng Khoa.
Mục tiêu của chúng tôi là xây dựng thương hiệu Đăng Khoa thành thương hiệu hàng đầu tại Việt Nam. Chúng tôi tập trung vào việc phát triển sản phẩm và mở rộng thị trường thông qua các kênh phân phối đa dạng từ showroom, siêu thị, hội chợ, trang thương mại điện tử, đến các kênh online như Facebook, Zalo, và hướng tới xuất khẩu."
Trong quá trình sản xuất và kinh doanh, chúng tôi luôn nhận được sự quan tâm và tạo điều kiện từ các cấp chính quyền địa phương, có đội ngũ cộng tác viên rộng khắp và chủ động được quy trình sản xuất nhờ nghiên cứu tự thân. Điều này giúp chúng tôi chịu trách nhiệm về chất lượng và an toàn sản phẩm, đồng thời phát triển sản phẩm phù hợp với nhu cầu người tiêu dùng.
Bên cạnh những thuận lợi, chúng tôi cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh từ nhiều đơn vị sản xuất khác và hạn chế về nguồn vốn, điều này ảnh hưởng đến việc mở rộng quy mô và đầu tư trang thiết bị mới, từ đó ảnh hưởng đến giá thành sản phẩm.
Trong tương lai, chúng tôi mong muốn các cấp chính quyền tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa trong việc thuê đất xây dựng nhà xưởng và mở rộng sản xuất. Đồng thời, chúng tôi cũng kỳ vọng vào việc cải thiện hành lang pháp lý và thủ tục hồ sơ liên quan đến giấy chứng nhận sản phẩm OCOP để tiếp tục phát triển và mở rộng thị trường.
Từ vùng đất Thanh Hoá, chúng tôi đã xây dựng thương hiệu Nem Vị Thanh bằng cách lựa chọn nguyên liệu kỹ lưỡng và giám sát chặt chẽ quy trình sản xuất. Với ba dòng sản phẩm chủ đạo, chúng tôi đã phục vụ hàng trăm nghìn khách hàng và đang mở rộng hệ thống văn phòng bán hàng từ Bắc đến Nam.

Ông Phạm Huy Hùng - Giám đốc Công ty CP Phát triển Lam Kinh (sản phẩm nem Vị Thanh).
Hiện, sản phẩm nem Vị Thanh đang được ưa chuộng trên toàn quốc và cả bởi Việt kiều ở nước ngoài. Thanh Hóa, Hà Nội, Hải Phòng, Ninh Bình là những thị trường tiêu thụ hàng đầu, và chúng tôi đang mở rộng sang các khu vực phía Nam.
Chất lượng sản phẩm là yếu tố quan trọng nhất giúp chúng tôi chiếm được lòng tin của khách hàng. Sự ủng hộ từ các Sở ban ngành cũng như việc khách hàng giới thiệu sản phẩm cho người quen là những thuận lợi lớn trong kinh doanh của chúng tôi.
Trong quá trình phân phối Nem Vị Thanh, khó khăn lớn nhất đối với chúng tôi chính là việc bảo quản sản phẩm do hạn sử dụng ngắn và yêu cầu bảo quản cẩn thận. Ngoài ra, biến động giá nguyên liệu cũng ảnh hưởng đến giá thành và lợi nhuận của sản phẩm.

Sản phẩm nem Vị Thanh được quảng bá tại nhiều sự kiện, hội chợ trên khắp cả nước.
Trong thời gian sắp tới, chúng tôi mong muốn các cơ quan chức năng và báo đài tăng cường quảng bá cho sản phẩm Nem Vị Thanh, đặc biệt là các sản phẩm đã đạt chứng nhận OCOP. Trong đó không thể thiếu báo NTNN/Dân Việt với những tọa đàm trực tuyến cực kỳ thiết thực như hôm nay. Đồng thời, chúng tôi cũng hy vọng các công ty lữ hành sẽ giới thiệu sản phẩm của chúng tôi đến với du khách, giúp họ lựa chọn Nem Vị Thanh làm quà sau mỗi chuyến đi.
Chúng tôi nhận thấy OCOP không chỉ là cơ hội để nâng cao chất lượng sản phẩm mà còn là trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc gìn giữ và phát huy giá trị truyền thống của mắm quê hương, đồng thời tạo ra tác động tích cực đến cộng đồng địa phương.
Bên cạnh đó, chúng tôi mong muốn tạo ra không chỉ là nhà máy sản xuất thực phẩm mà còn là điểm đến du lịch, nơi du khách có thể trải nghiệm nghề làm mắm truyền thống và vẻ đẹp của làng quê Bắc bộ.

Chúng tôi dự định tổ chức các hoạt động trải nghiệm như tham quan quy trình sản xuất, thưởng thức sản phẩm mắm truyền thống và các trò chơi dân gian, nhằm giới thiệu nghề làm mắm và văn hóa ẩm thực Việt Nam.
Chúng tôi mong muốn cùng quê hương đẹp lên và thông qua sản phẩm cũng như du lịch trải nghiệm, Lê Gia muốn giới thiệu đến mọi người hình ảnh xứ Thanh tươi đẹp, trù phú, an lành và văn minh.
Hiện nay, các sản phẩm của Lê Gia đã có mặt tại nhiều thị trường quốc tế như Nhật Bản, Hồng Kông, thị trường Đài Loan, Hàn Quốc, Nam Phi, Panama, Úc, Singapore...Chúng tôi mong muốn trở thành thương hiệu gia vị truyền thống hàng đầu Việt Nam, đồng thời đóng góp tích cực vào việc gìn giữ bản sắc văn hóa, phát triển cộng đồng và quảng bá ẩm thực Việt ra thế giới.
Lê Gia tự hào là một trong những chủ thể tiên phong trong phong trào OCOP tại Thanh Hóa. Chúng tôi có sản phẩm mắm tôm đạt 5 sao Quốc gia và là chủ thể duy nhất OCOP 5 sao của tỉnh. Ngoài ra, chúng tôi còn có 2 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 3 sao.

Ông Lê Anh - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm và Thương mại Lê Gia.
Công ty TNHH Thực phẩm và Thương mại dịch vụ Lê Gia là nhà sản xuất các sản phẩm nước mắm, mắm truyền thống và thực phẩm từ hải sản mang thương hiệu Lê Gia với giá trị: An lành - Tự nhiên - Truyền thống.
Những sản phẩm của Lê Gia là những kết tinh những món quà của mẹ biển thiên nhiên (những mẻ cá cơm tươi ngon, đàn tép biển hồng hào, những hạt muối trắng ngần, …) với sự tận tâm của những người con người cần lao: Ngư dân, diêm dân, những nghệ nhân làng chài…
Là một trong những chủ thể tiên phong trong phong trào OCOP tại tỉnh Thanh Hóa, Lê Gia ý thức được trách nhiệm của mắm Lê Gia trong việc gìn giữ phát huy mắm truyền thống mà còn là tạo ra những tác động tích cực, lan tỏa đến cộng đồng địa phương thông qua việc tích cực tham gia phong trào OCOP từ những ngày đầu triển khai.
Mới đây, vào ngày chiều ngày 31/5/2024, Công ty TNHH Thực phẩm và Thương mại dịch vụ Lê Gia đã tổ chức lễ khánh thành Nhà máy sản xuất thực phẩm đóng hộp từ thủy sản có địa chỉ tại xã Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa. Theo đó, diện tích sử dụng đất của Nhà máy là hơn 1 ha, với tổng mức đầu tư gần 50 tỷ đồng. Khi đi vào vận hành, Lê Gia sẽ sản xuất thêm các thực phẩm đóng hộp, lọ từ thủy sản, mang đến cho người tiêu dùng các gia vị thực phẩm an lành - tiện lợi và đậm chất truyền thống. Lê Gia sẽ cố gắng tạo thêm nhiều công ăn việc làm cho lao động địa phương, để góp phần thực hiện việc ly nông nhưng không ly hương và cùng quê hương giàu đẹp lên.
Tôi sinh ra và lớn lên tại xã Tiến Lộc, nơi có truyền thống rèn đúc từ bao đời nay. Từ nhỏ, tôi đã được tiếp xúc và đam mê với nghề rèn, và sau khi hoàn thành cấp 3, tôi đã quyết định không theo đuổi con đường học vấn cao hơn mà chọn lập nghiệp ngay tại quê hương. Công ty TNHH XR Tấn Lộc Tài được tôi thành lập vào năm 2022, với mong muốn không chỉ giữ lửa cho nghề rèn truyền thống mà còn đưa nó phát triển xa hơn, vươn ra thị trường quốc tế.
Sản phẩm dao thép không gỉ của chúng tôi là sự kết hợp tinh tế giữa truyền thống và hiện đại. Chúng tôi đã dành nhiều năm để nghiên cứu và phát triển, qua đó tạo ra những chiếc dao không chỉ sắc bén mà còn có khả năng chống gỉ sét lên đến 96%. Điều này không chỉ giúp sản phẩm của chúng tôi trở nên bền bỉ với thời gian mà còn giữ được vẻ đẹp truyền thống, phù hợp với mọi gia đình Việt Nam.

Ông Phạm Văn Tiến - Giám đốc Công ty TNHH XR Tấn Lộc Tài
Trong quá trình sản xuất, chúng tôi luôn tìm kiếm và áp dụng những cải tiến kỹ thuật tiên tiến nhất. Từ việc đầu tư vào máy móc công nghệ cao như máy plasma, máy đột dập, lò tôi cao tần, đến việc cải tiến quy trình 'tôi' thép, mọi nỗ lực của chúng tôi đều hướng tới mục tiêu nâng cao độ cứng, độ bền và tính năng sử dụng của sản phẩm. Điều này không chỉ giúp chúng tôi tối ưu hóa quy trình sản xuất mà còn đảm bảo chất lượng sản phẩm đến tay người tiêu dùng.
Những nỗ lực không ngừng của chúng tôi đã được ghi nhận thông qua hàng loạt giải thưởng và chứng nhận uy tín. Sản phẩm dao thép không gỉ của chúng tôi không chỉ được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao mà còn được vinh danh trong top 10 "The Best of VietNam 2023". Những thành tựu này là minh chứng cho chất lượng sản phẩm và sự tin tưởng mà khách hàng dành cho chúng tôi.
Trong thời gian sắp tới, chúng tôi đang lên kế hoạch mở rộng thị trường ra khu vực Đông Nam Á và không ngừng nghiên cứu, phát triển các sản phẩm mới. Mục tiêu của chúng tôi không chỉ là trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất đồ gia dụng nhà bếp mà còn là việc tạo ra các sản phẩm nông cụ hỗ trợ sản xuất nông nghiệp, góp phần vào sự phát triển của ngành nông nghiệp Việt Nam.
Hiện nay, chúng tôi đã và đang tập trung vào việc xây dựng nhãn hiệu và nâng cao chất lượng sản phẩm để mở rộng thị trường. Bằng cách vận động người dân mở rộng diện tích chè và tận dụng diện tích đất dưới tán rừng để nuôi ong lấy mật, chúng tôi đã tạo thêm nguồn thu nhập cho người dân.

Nông dân Việt Nam xuất sắc 2023 Lê Đình Tú sơ chế chè.
Hiện nay, có hơn 400 hộ nuôi ong với sản lượng mật ong đạt khoảng 5.300kg/năm, giúp nhiều gia đình có thu nhập ổn định từ 30 - 40 triệu đồng/năm.
Cũng nhân tọa đàm, tôi muốn gửi lời cảm ơn sâu sắc đến cộng đồng và khách hàng đã tin tưởng và ủng hộ sản phẩm của HTX Bình Sơn. Chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục nỗ lực không ngừng để sản xuất ra những sản phẩm chất lượng cao, đồng thời mở rộng thị trường và nâng cao đời sống cho người dân. Chúng tôi tin tưởng rằng, với sự nỗ lực của mình, HTX Bình Sơn sẽ góp phần làm thay đổi diện mạo nông nghiệp Việt Nam và đưa thương hiệu Bình Sơn vươn xa hơn nữa.
Tôi là Lê Đình Tú, người sáng lập và hiện tại là Giám đốc của HTX dịch vụ nông lâm nghiệp Bình Sơn. Quê hương tôi ở xã Đông Cương, TP Thanh Hoá, nhưng tôi đã chọn Bình Sơn là nơi để lập nghiệp từ năm 1995.
HTX của chúng tôi được thành lập với mục tiêu tái cơ cấu ngành nông nghiệp, áp dụng công nghệ mới và thay đổi giống cây trồng để nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm. Chúng tôi đã chọn cây chè và mật ong làm sản phẩm chủ lực để phát triển kinh tế và cải thiện đời sống cho người dân địa phương.

Ông Lê Đình Tú - Giám đốc Hợp tác xã dịch vụ Nông lâm nghiệp Bình Sơn.
Trước đây, việc sản xuất chè ở Bình Sơn diễn ra rất nhỏ lẻ và không hiệu quả. Khi tôi nhận nhiệm vụ Giám đốc HTX vào năm 2016, tôi đã quyết định đưa công nghệ vào sản xuất và thay đổi giống chè để tăng năng suất. Chúng tôi đã áp dụng các quy trình sản xuất nông nghiệp tốt như VietGAP và hữu cơ, đồng thời thay thế giống chè cũ bằng giống chè chất lượng cao như PH8 và lai F1. Nhờ đó, giá trị kinh tế của chè đã tăng lên đáng kể, góp phần xóa đói giảm nghèo và nâng cao đời sống cho người dân.
HTX đã phát triển mạnh mẽ và đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Chúng tôi đã phát triển được 4 sản phẩm OCOP cấp tỉnh Thanh Hoá, trong đó có sản phẩm chè khô Bình Sơn đạt tiêu chuẩn 3 sao cấp huyện vào năm 2019. Ngoài ra, mật ong hoa rừng nguyên chất của chúng tôi cũng được công nhận OCOP đạt chất lượng 3 sao. Những thành tựu này không chỉ khẳng định chất lượng sản phẩm mà còn mở ra cơ hội để thương hiệu Bình Sơn phát triển tại thị trường trong nước.
HTX của chúng tôi quản lý sản xuất chè một cách khoa học và bài bản. Chúng tôi đã đầu tư vào việc xây dựng nhà xưởng, nhà kho và hệ thống máy móc theo dây chuyền tự động hóa để sản xuất ra những sản phẩm chất lượng cao. Hiện nay, HTX có gần 80ha chè, trong đó có 12ha chè theo tiêu chuẩn VietGAP. Chúng tôi cũng đã mở rộng quy mô hoạt động với 20 xã viên chính thức và 100 thành viên liên kết, đảm bảo sản xuất đồng bộ từ khâu sản xuất đến chế biến, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả sản xuất.
Những năm qua huyện Nga Sơn luôn xác định mục tiêu của Chương trình OCOP là phát triển sản phẩm OCOP nhằm khơi dậy tiềm năng, lợi thế khu vực nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân; tiếp tục cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với phát triển tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề, dịch vụ và du lịch nông thôn, góp phần xây dựng NTM đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững nên ngay từ khi bắt đầu triển khai thực hiện “Chương trình OCOP tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2018 - 2020”, huyện đã tập trung chỉ đạo thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, khả năng cạnh tranh và phát triển bền vững.

Ông Phạm Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa.
Đồng thời, có các cơ chế hỗ trợ để phát triển các sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp và dịch vụ có lợi thế của từng xã, thị trấn cũng như vận động các chủ thể sản xuất tích cực tham gia OCOP, tập trung tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP, hỗ trợ các chủ thể OCOP mở rộng thị trường và phát triển các hoạt động sản xuất, kinh doanh..., như: hỗ trợ các cơ sở sản xuất xây dựng nhà lưới, nhà màng 70 triệu đồng/1.000m2; hướng dẫn, hỗ trợ người dân xây dựng, hoàn thiện hồ sơ, thủ tục hành chính liên quan đến sản phẩm OCOP; Văn phòng Điều phối NTM huyện cùng các ngành, các xã, thị trấn tổ chức cho các doanh nghiệp, chủ thể kinh doanh tham gia các hội chợ triển lãm, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm trong và ngoài tỉnh; mở cửa hàng trưng bày và bán sản phẩm OCOP tại thị trấn Nga Sơn...
Có thể nói, sau hơn 5 năm triển khai thực hiện Chương trình OCOP, huyện Nga Sơn đã đạt được những kết quả tích cực, có tác động quan trọng vào kết quả xây dựng NTM bền vững và hòa nhịp với xu thế phát triển của thị trường, tăng giá trị sản phẩm nông nghiệp của địa phương. Sản phẩm OCOP đã góp phần thực hiện hiệu quả nhóm tiêu chí “Kinh tế và tổ chức sản xuất” trong Bộ Tiêu chí quốc gia về xã NTM.
Chương trình OCOP đã tạo ra sân chơi bình đẳng, minh bạch, tạo sự cạnh tranh giữa các nhà sản xuất, đồng thời khuyến khích được sự tham gia của cộng đồng, khai thác, duy trì và phát huy được những giá trị tiềm năng của làng nghề truyền thống, phát triển sản phẩm đặc trưng của các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Nga Sơn.

Cói Nga Sơn nổi tiếng của Thanh Hóa đã vươn ra thị trường thế giới.
Sau hơn 5 năm triển khai thực hiện tổng số sản phẩm của huyện có 37 sản phẩm OCOP. Trong đó có 28 sản phẩm đạt 3 sao và 9 sản phẩm đạt 4 sao. Đặc biệt, huyện đang trình Trung ương công nhận 3 sản phẩm xếp hạng 5 sao.
Nhận thấy được những giá trị của Chương trình OCOP, để từng bước phát triển sản phẩm OCOP theo chiều sâu, hiệu quả và bền vững, tạo nên sức bật mới để thực hiện thành công chương xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu giai đoạn 2023-2025, huyện Nga Sơn đang tiếp tục quan tâm tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của Chương trình OCOP để lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng xã hội.
Hỗ trợ tích cực cho các chủ thể về hồ sơ, thủ tục và các vấn đề liên quan để giúp các chủ thể tự tin hơn khi tham gia chương trình. Đồng thời, tiếp tục chú trọng tạo điều kiện cho các chủ thể về các hoạt động quảng bá, tiếp thị sản phẩm, ưu tiên mở rộng quy mô đất đai cho sản xuất, xây dựng quầy hàng bán sản phẩm OCOP ở các vị trí thuận lợi.
Tập trung đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP cho các sản phẩm nông sản ứng dụng công nghệ cao, chế biến sâu nâng cao giá trị sản phẩm nông sản, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho người lao động.
Huyện đặt ra mục tiêu phấn đấu hàng năm có thêm từ 8 - 10 sản phẩm OCOP được UBND tỉnh công nhận và tiếp tục xây dựng nâng hạng các sản phẩm OCOP hiện có, nhằm nâng cao giá trị sản phẩm OCOP, nâng cao giá trị thu nhập cho các chủ thể, góp phần vào mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng NTM bền vững.
Trong thời gian tới, huyện Nga Sơn sẽ tiếp tục gợi mở về tiêu thụ sản phẩm như: Tiếp tục chú trọng tạo điều kiện cho các chủ thể về các hoạt động quảng bá, tiếp thị sản phẩm tiếp cận thị trường; Ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong giới thiệu sản phẩm số; Tổ chức các hội chợ triển lãm, kết nối cung cầu giữa Thanh Hóa và các địa phương ...
Bên cạnh việc phát huy tính năng động, sáng tạo của các chủ thể, tỉnh Thanh Hóa đã và đang có nhiều giải pháp đồng bộ, đề cao trách nhiệm “đỡ đầu” của cấp ủy, chính quyền các cấp từ tỉnh đến cơ sở. Nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, khẳng định thương hiệu, xác lập chỗ đứng trên thị trường vững chắc đối với các sản phẩm OCOP của địa phương.
Với việc được xếp hạng 4 sao, các sản phẩm đều có chất lượng bảo đảm, khả năng tiếp cận thị trường tốt và tiềm năng nâng cấp lên sản phẩm 5 sao. Do đó, nhiều địa phương, chủ thể đã và đang tích cực đầu tư để phát triển mạnh các sản phẩm 4 sao, góp phần nâng cao giá trị kinh tế và khẳng định vị thế của sản phẩm OCOP xứ Thanh.

Sản phẩm đông trùng hạ thảo đạt OCOP của Thanh Hóa.
Theo thống kê của Văn phòng Điều phối chương trình XD NTM tỉnh Thanh Hóa, trong số 57 sản phẩm OCOP 4 sao đã được công nhận, tỉnh Thanh Hóa chỉ có 3 sản phẩm 4 sao gồm: rổ cói Nga Sơn, bình cói Nga Sơn, đĩa cói Nga Sơn của Công ty CP Sản xuất chế biến cói xuất khẩu Việt Anh, xã Nga An (Nga Sơn) được xuất khẩu ổn định đi thị trường nước ngoài, có tiềm năng phát triển thành sản phẩm OCOP 5 sao quốc gia. Ngoài ra, những sản phẩm 4 sao còn lại đã bảo đảm chất lượng theo quy định, được tiêu thụ rộng rãi trên thị trường, góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho một bộ phận lao động ở khu vực nông thôn. Tuy nhiên, để phát triển mạnh mẽ, phát huy được giá trị, sức mạnh của sản phẩm OCOP 4 sao thực sự là bài toán khó.
Thực tế cho thấy, để nâng hạng lên 5 sao OCOP là điều rất khó. Song hầu hết các chủ thể khi xây dựng sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4 sao, đều mong muốn có thêm trợ lực để quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ, nâng cao giá trị kinh tế. Với những hỗ trợ tích cực của tỉnh và sự nỗ lực, linh hoạt của các chủ thể sản xuất, những sản phẩm OCOP 4 sao của Thanh Hóa đã và đang được kỳ vọng sẽ phát triển mạnh mẽ, góp phần đổi mới tư duy sản xuất, tạo chuyển dịch trong xây dựng, phát triển kinh tế nông thôn và từng bước khẳng định được vị thế, sức cạnh tranh của sản phẩm OCOP tỉnh Thanh Hóa trên thị trường trong và ngoài nước.
Là tỉnh lớn cả về diện tích và dân số, Thanh Hóa có cả vùng đồng bằng, ven biển và vùng trung du, miền núi với nhiều tiềm năng phát triển đa dạng các sản phẩm OCOP.

Ông Phan Xuân Hùng - Trưởng phòng Quản lý chương trình OCOP (thuộc Văn phòng Điều phối NTM tỉnh Thanh Hóa)
Vùng đồng bằng có tiềm năng phát triển các sản phẩm OCOP từ củ, quả tươi như: Dưa vàng, dưa lưới, dưa hấu; các sản phẩm chế biến như: nem chua, nem nướng; các loại trà thảo dược, rau má; các loại gạo, miến gạo, bánh răng bừa...
Không chỉ đồng bằng, mà vùng ven biển cũng là nơi có nhiều tiềm năng phát triển sản phẩm OCOP như nước mắm, hải sản: tôm, cua, cá, mưc, moi,
Còn với vùng miền núi thì có tiềm năng phát triển các sản phẩm OCOP như: măng khô, nem ống, thịt trâu gác bếp, rượu cần, mật ong, miến dong, nếp nương, hàng thủ công mỹ nghệ từ tre, luông, vàu,..
Có thể nói, Chương trình OCOP ở Thanh Hóa đang tạo ra “sân chơi” cho các thương hiệu Việt. Đây cũng là thời điểm để các doanh nghiệp, hợp tác xã, các cơ sở sản xuất hướng tới những sản phẩm có chất lượng, mẫu mã phù hợp để cạnh tranh tốt trên thị trường hội nhập ngày càng sâu rộng.

Sản phẩm nem Vị Thanh đạt OCOP của tỉnh Thanh Hóa.
Thanh Hóa là tỉnh có thế mạnh về sản xuất nông nghiệp với nhiều sản phẩm lợi thế, gần 200 làng nghề truyền thống và hơn 600 hợp tác xã nông nghiệp… Tỉnh Thanh Hóa xác định, OCOP là bước đi quan trọng trong xây dựng nông thôn mới và đóng vai trò trong phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất cho người dân.
Nhiều sản phẩm OCOP của tỉnh Thanh Hóa đã khai thác được lợi thế vùng nguyên liệu của địa phương, gắn với chỉ dẫn địa lý và nhãn hiệu tập thể.
Bên cạnh đó, nhiều sản phẩm OCOP đã được các huyện, thị xã, thành phố và tỉnh Thanh Hóa lựa chọn vào danh sách quà tặng tại các sự kiện quan trọng trong và ngoài nước… Từ đó giới thiệu văn hóa, ẩm thực, niềm tự hào của từng địa phương trên quê hương Thanh Hóa đến với người dân trong nước và quốc tế.
Từ nền móng đó, cần tiếp tục duy trì, phát triển bền vững các sản phẩm bản địa, đặc trưng vùng miền, đồng thời thông qua các sản phầm OCOP gắn với chỉ dẫn địa lý và nhãn hiệu tập thể để quảng bá, giới thiệu văn hoa, ẩm thực con người xứ Thanh đến với đông đảo người tiêu dùng trong nước và nước ngoài.
Sau 6 năm thực hiện Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã phát huy được thế mạnh sản xuất ở mỗi vùng miền; khơi dậy tiềm năng, lợi thế khu vực nông thôn. Từ đó, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển.
Từ năm 2018, chúng tôi đã xác định OCOP là nhiệm vụ trọng tâm, gắn liền với chương trình xây dựng nông thôn mới để nâng cao thu nhập cho người dân. Kết quả sau 5 năm là sự gia tăng đáng kể về số lượng và chất lượng sản phẩm, với 1 sản phẩm OCOP 5 sao và hơn 60 sản phẩm 4 sao, hàng trăm sản phẩm OCOP 3 sao. Điều này đã góp phần tạo dựng uy tín cho sản phẩm Thanh Hóa trên thị trường quốc tế.

Ông Cao Văn Cường - Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Thanh Hóa.
Tỉnh Thanh Hóa nằm trong top dẫn đầu của cả nước về số lượng sản phẩm OCOP, mỗi sản phẩm đều được lựa chọn kỹ càng, mang đặc trưng, lợi thế và phát huy được sức mạnh của cộng đồng. Tiêu biểu như nước mắm, mắm tôm, mắm tép Lê Gia; nước mắm Khúc Phụ; các sản phẩm cói Nga Sơn, bánh lá răng bừa Hà Lai, bánh răng bừa Xuân Lập, chè xanh sạch Bình Sơn...
Cùng với đó, các sản phẩm OCOP của tỉnh Thanh Hóa đều được sản xuất theo các tiêu chuẩn ISO, HACCP, VietGAP, GlobalGAP, có tem truy xuất nguồn gốc, mẫu mã, bao bì đẹp, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường, trong đó có thị trường xuất khẩu.
Để đáp ứng nhu cầu của thị trường, người tiêu dùng và có thể cạnh tranh được với các sản phẩm nhập khẩu; các chủ thể sản phẩm OCOP đã chủ động đầu tư mua sắm trang thiết bị, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật hiện đại vào trong sản xuất.
Chúng tôi đã báo cáo và đề xuất chính sách phát triển OCOP lên UBND tỉnh Thanh Hóa, đồng thời triển khai các chính sách của trung ương để kích cầu, khuyến khích người dân sáng tạo và phát triển sản phẩm. Sự hỗ trợ này đã tạo nên sự hào hứng và tiếp thêm động lực cho người dân trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm.

Thứ trưởng Bộ NNPTNT Phùng Đức Tiến, PCT UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Đức Giang, Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Thanh Hóa Cao Văn Cường tham quan 1 gian hàng nem OCOP của Thanh Hóa.
Trong thời gian sắp tới, chúng tôi đặt mục tiêu mỗi xã sẽ có ít nhất một sản phẩm OCOP theo Nghị quyết 58, với kỳ vọng đến năm 2025 sẽ có 558 sản phẩm. Chúng tôi sẽ tập trung vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm hiện có và phát triển sản phẩm mới để không chỉ phục vụ thị trường trong nước mà còn mở rộng ra quốc tế.
Với các sản phẩm OCOP thì tôi thực sự rất ấn tượng với chỗ anh Lê Anh của Lê Gia. Lê Anh đã không chỉ tạo ra sản phẩm mắm tôm chất lượng cao mà còn biết cách "kể chuyện", "thổi hồn" vào sản phẩm, giúp nó đạt được 5 sao OCOP và vươn ra thị trường quốc tế.
Quả thực, OCOP không chỉ là việc phát triển sản phẩm mà còn gắn liền với xây dựng nông thôn mới, an toàn thực phẩm, và du lịch. Chúng tôi nhìn thấy tiềm năng lớn trong việc tạo ra giá trị thương hiệu và lan tỏa sản phẩm OCOP trong những năm tới.
Chúng tôi luôn đánh giá lại sản phẩm OCOP sau mỗi 3 năm dựa trên chất lượng và vùng nguyên liệu. Đối với những chủ thể không muốn tái chứng nhận, chúng tôi sẽ hướng dẫn và động viên họ, đồng thời đảm bảo một sân chơi công bằng cho tất cả các sản phẩm. Việc các chủ thể vào ra là bình thường.
Chúng tôi thấy rằng việc tham gia các hội chợ và hội nghị quốc tế là cơ hội tuyệt vời để quảng bá sản phẩm. Chúng tôi cũng sử dụng các sản phẩm OCOP làm quà tặng trong các sự kiện để lan tỏa thông tin và tên tuổi của sản phẩm. Đây là cách chúng tôi mở rộng thị trường và giới thiệu sản phẩm OCOP với bạn bè quốc tế.
Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là chủ trương lớn có tính chất chiến lược, lâu dài của Đảng và Nhà nước ta, đi đúng với tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân. Chương trình được ví như luồng gió mới, thổi vào tư duy sản xuất, kinh doanh của người nông dân.
Chính vì vậy ngay từ khi triển khai, chương trình đã nhận được sự đồng thuận cao. Từ chỗ sản xuất manh mún, nhỏ lẻ và lạc hậu, nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật đã được các cấp Hội Nông dân hỗ trợ, hướng dẫn thông qua các mô hình, dự án. Các cấp Hội Nông dân trong tỉnh vận động và hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp, nông thôn, liên kết trong sản xuất nông nghiệp, tham gia vào chuỗi giá trị nông sản, phát triển nông nghiệp số, nông nghiệp thông minh...
Với nhiều nét đặc trưng về địa hình, khí hậu nên các sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa rất đa dạng. Nhiều sản vật, đặc sản mang tính vùng miền độc đáo, hấp dẫn. Trong qua trình thực hiện xây dựng các sản phẩm OCOP, tỉnh Thanh Hóa luôn chú trọng bảo đảm chất lượng sản phẩm gắn với lợi thế bản địa, từ đó thúc đẩy kết nối thị trường, tạo sự phát triển bền vững cho từng sản phẩm.
<Tôi vừa đau đớn vừa cảm thấy mình thật thất bại.
Tháng Giêng năm Gia Khánh thứ 4, Thái thượng Hoàng Càn Long Đế qua đời, Vương Hoài Tổ dâng tấu vạch tội Hòa Thân. Gia Khánh Đế lập tức ra chiếu lệnh cách chức Hòa Thân, giam vào ngục, xử tử hình.
Theo lịch sử, Tần Mục công là người đã đưa nước Tần từ vị trí một chư hầu xa xôi hẻo lánh ở phía Tây bắc Trung Quốc vươn lên địa vị bá chủ thời Xuân Thu. Và tất nhiên, thành công này không thể không nhắc tới “quân sư” đại tài Bách Lý Hề.
NATO khẳng định khối lượng vũ khí viện trợ cho Ukraine không hề suy giảm, bất chấp những thay đổi trong chính sách của Mỹ sau khi ông Donald Trump trở lại cầm quyền, theo UATV English.
HLV Đoàn Minh Hải hiện đang được coi là một trong những ứng cử viên sáng giá có thể dẫn dắt ĐT nữ Việt Nam khi HLV Mai Đức Chung nhiều khả năng rời "ghế nóng".
Á khôi 2 Hoa khôi Duyên dáng Áo dài Việt Nam 2025 Đinh Thị Phương Anh sở hữu nhan sắc ngọt ngào, duyên dáng
Ngày 23/12, tại trụ sở UBND xã Mường É, tỉnh Sơn La, Báo Nông thôn Ngày nay/Điện tử Dân Việt phối hợp với Công ty Ty DVL Ventures – Hà Vy và các nhà hảo tâm tổ chức chương trình “Chợ yêu thương vùng cao Mường É”. Tham dự chương trình có lãnh đạo xã Mường É, đại diện các trường học trên địa bàn cùng đông đảo bà con các dân tộc trong xã.
Ngày 11/12/2025 tại Hà Tĩnh - Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE:SSB) đã trao tặng 670.984 cây keo giống cho các hộ dân tại xã Kỳ Hoa, tỉnh Hà Tĩnh nhằm phục hồi hệ sinh thái rừng bị tàn phá nghiêm trọng bởi cơn bão Bualoi, đồng thời tạo sinh kế bền vững cho người dân địa phương. Qua đó nâng tổng số cây Ngân hàng trao tặng và trồng vượt 1 triệu cây xanh trên khắp cả nước nhằm phủ xanh đất trống, đồi núi trọc.
Mùa lễ hội cuối năm mang đến không khí rộn ràng của mua sắm, gặp gỡ và những chuyến đi nối tiếp nhau. Đây cũng là lúc những người tiêu dùng thông thái lên kế hoạch để chi tiêu hợp lý và “tận dụng” tối đa các ưu đãi từ các ngân hàng hay các thương hiệu, cho trải nghiệm mua sắm trong giai đoạn cao điểm thêm trọn vẹn.
Theo các nguồn tin, mâu thuẫn giữa Ngoại trưởng Mỹ Marco Rubio và Đặc phái viên Steve Witkoff đang ngày càng sâu sắc, khi hai bên bất đồng gay gắt về cách thức chấm dứt cuộc chiến tại Ukraine, theo Intellinews.
Lãnh đạo LĐBĐ Malaysia xác nhận "đầu hàng" trước FIFA; HLV Thawatchai quyết “sửa sai” ở giải U23 châu Á; Ronaldo lọt Top 5 cầu thủ có thể gây thất vọng ở World Cup 2026; Disasi sắp chia tay Chelsea; Bruno Fernandes đi ăn tối cùng gia đình.
SEA Games 33 đã chính thức khép lại, đánh dấu một kỳ đại hội nhiều cảm xúc và dấu ấn đáng nhớ của thể thao Việt Nam. Những tài năng thể thao đang được Quỹ Phát triển Tài năng Việt tài trợ học bổng Đại học đã thi đấu đầy nỗ lực và giành được những tấm huy chương giá trị.
“Khu vực kinh tế tư nhân không chỉ dừng ở mong muốn tham gia, mà đã bắt đầu chuyển động thực chất, tìm kiếm đối tác, chuẩn bị nguồn lực để bước vào đảm nhận những dự án mang tầm quốc gia”, TS Nguyễn Minh Phong nhận định.
Nhiều ngôi sao hàng đầu trong showbiz Việt bị bắt giam trong năm qua như Nguyễn Thúc Thùy Tiên, Trương Ngọc Ánh, Công Trí...
Sư thầy chủ trì hôn lễ đã hé lộ hành động xúc động khi Shin Min Ah từng đội gạo lên núi cầu nguyện cho Kim Woo Bin vượt qua bạo bệnh khiến quan khách rơi nước mắt.
Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau đầu, chóng mặt, yếu tứ chi, tăng phản xạ gân xương và phân ly cảm giác, không tự sinh hoạt được, ăn qua sonde dạ dày.
Với việc chơi xuất sắc tại SEA Games 33, góp công lớn giúp U22 Việt Nam giành HCV, tiền đạo Nguyễn Đình Bắc đã vinh dự nhận được bằng khen từ Bộ trưởng Bộ Công an.
Tại kỳ họp thứ 35, HĐND tỉnh Hưng Yên đã thực hiện quy trình cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đối với ông Nguyễn Quốc Vương - nguyên Phó Giám đốc Công an tỉnh do được điều động, phân công công tác khác.
Theo tử vi ngày mai, 4 con giáp dũng cảm tiến về phía trước, tài lộc liên tục đổ về, có cơ hội thoát nghèo trở nên giàu có vào dịp Giáng sinh.
Tỉnh Đồng Tháp mới (sau sáp nhập tỉnh Tiền Giang) tập trung tháo gỡ vướng mắc, tăng tốc giải ngân 100% vốn đầu tư công năm 2025, thúc đẩy tăng trưởng GRDP trên 8%.
Thất bại của châu Âu trong việc sử dụng tài sản Nga bị phong tỏa để tài trợ cho Ukraine không chỉ phơi bày sự chia rẽ nội khối, mà còn đẩy Kiev vào thế ngày càng khó trụ vững trong cuộc chiến tiêu hao với Moscow, theo Politico.
Về nhà sau khi cùng U22 Việt Nam giành HCV môn bóng đá nam SEA Games 33, trung vệ Phạm Lý Đức đã giao lưu bóng đá và phát quà từ thiện cho bà con tại quê nhà Long Thuận, Tây Ninh.
Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng co giật, đau đầu, không hề nghĩ rằng mình bị nhiễm ký sinh trùng nguy hiểm.
Triệu Lộ Tư vực dậy sự nghiệp rực rỡ nhờ tác phẩm thành công vang dội trong khi Ngu Thư Hân đối mặt với làn sóng tẩy chay mạnh mẽ vì hàng loạt bê bối đời tư cùng dự án phim thua lỗ nặng nề.
Chính phủ quần đảo Marshall bắt đầu giải ngân khoản trợ cấp 200 USD mỗi quý cho mọi công dân cư trú trên lãnh thổ nhằm giảm bớt áp lực tài chính và ngăn chặn làn sóng di cư.
Không khí Giáng sinh 2025 đang "bùng nổ" tại khu vực Nhà thờ Lớn. Toạ độ "sống ảo" này đang thu hút hàng ngàn lượt khách đổ về chụp ảnh, check-in.
Công an TP Đà Nẵng cho biết đang khẩn trương truy bắt nghi phạm dùng hung khí tấn công một người phụ nữ trên địa bàn phường An Khê, hiện đối tượng vẫn đang bỏ trốn.
Trung ương biểu quyết thông qua với số phiếu tập trung cao nhân sự giới thiệu tham gia Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIV; giới thiệu nhân sự tham gia Bộ Chính trị, Ban Bí thư, lãnh đạo chủ chốt của Đảng và Nhà nước khóa XIV, nhiệm kỳ 2026 - 2031, để trình Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Với kinh nghiệm 30 năm trồng sầu riêng, ông Nguyễn Hoàng Anh ở ấp 4, xã Đại Hải, TP Cần Thơ giờ có thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm. Khi thị trường ngày càng có nhu cầu cao về sản phẩm sầu riêng sạch, ông Hoàng Anh nhanh chóng chuyển hướng trồng sầu riêng hữu cơ...
Sau khi gia nhập Mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO, TP.HCM lên kế hoạch số hóa dữ liệu học tập cá nhân và đẩy mạnh phân cấp cho cơ sở sau khi sắp xếp đơn vị hành chính.