Toàn cảnh 3 đường hầm xuyên núi nối 3 tỉnh Ninh Bình - Thanh Hoá - Nghệ An

Ngọc Hải Thứ sáu, ngày 22/04/2022 11:26 AM (GMT+7)
Nằm trong dự án thành phần Mai Sơn - QL45 và Nghi Sơn - Diễn Châu của cao tốc Bắc - Nam, 3 đường hầm xuyên núi nối 3 tỉnh Ninh Bình, Thanh Hoá, Nghệ An đang được gấp rút hoàn thành.
Bình luận 0

Toàn cảnh 3 đường hầm xuyên núi nối 3 tỉnh Ninh Bình - Thanh Hoá - Nghệ An

Cận cảnh 3 đường hầm xuyên núi nối 3 tỉnh Ninh Bình - Thanh Hoá - Nghệ An - Ảnh 1.

Mở đầu là công trình hầm Tam Điệp, đây là hạng mục nối liền đường cao tốc giữa 2 tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa thuộc cao tốc Bắc Nam.

Cận cảnh 3 đường hầm xuyên núi nối 3 tỉnh Ninh Bình - Thanh Hoá - Nghệ An - Ảnh 2.

Hạng mục hầm Tam Điệp thuộc gói thầu số 10 XL-dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn (tỉnh Ninh Bình)-Quốc lộ 45 (tỉnh Thanh Hóa). Gói thầu do nhà thầu Tập đoàn Sơn Hải thi công, quản lý dự án là Ban Quản lý dự án Thăng Long, Bộ Giao thông vận tải.

Cận cảnh 3 đường hầm xuyên núi nối 3 tỉnh Ninh Bình - Thanh Hoá - Nghệ An - Ảnh 3.

Bên trong mỗi đường hầm có chiều dài 245 mét, chiều rộng mặt cắt ngang 14 mét - tương đương 3 làn xe ô tô. 2 ống hầm nằm độc lập, chạy song song, cách nhau khoảng 50 mét. Để thi công hầm Tam Điệp, các kỹ sư của nhà thầu phải dùng thiết bị chuyên dụng là máy toàn đạp điện tử để định vị tọa độ các vị trí cửa hầm, chuẩn bị công tác nổ mìn phá đá để thi công hạng mục quan trọng nhất của gói thầu XL-10.

Cận cảnh 3 đường hầm xuyên núi nối 3 tỉnh Ninh Bình - Thanh Hoá - Nghệ An - Ảnh 4.

Ngoài ra các dự án thi công đường của gói thầu XL-10 cũng đàng được thi công, gấp rút hoàn thiện.

Cận cảnh 3 đường hầm xuyên núi nối 3 tỉnh Ninh Bình - Thanh Hoá - Nghệ An - Ảnh 5.

Là đường hầm xuyên núi lớn nhất thuộc tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc Lộ 45, 2 nhánh hầm Thung Thi (thuộc gói thầu XL12) sau gần 300 ngày thi công đề đã thông, dự kiến trong tháng 9/2022 sẽ hoàn thành hạng mục hầm.

Cận cảnh 3 đường hầm xuyên núi nối 3 tỉnh Ninh Bình - Thanh Hoá - Nghệ An - Ảnh 6.

Hầm Thung Thi là hạng mục nằm trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn xã Hà Lĩnh (Hà Trung, Thanh Hóa) gồm 2 ống hầm dài 680m xuyên núi Thung Thi.

Cận cảnh 3 đường hầm xuyên núi nối 3 tỉnh Ninh Bình - Thanh Hoá - Nghệ An - Ảnh 7.

Đây là hầm cao tốc nên lớn hơn tất cả các hầm đường bộ từng thi công trước đó (kích thước lớn gấp rưỡi hầm thông thường) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Công trình đứng thứ ba toàn tuyến cao tốc Bắc Nam, xếp sau hầm Lai Vung và hầm Thần Vũ.

Cận cảnh 3 đường hầm xuyên núi nối 3 tỉnh Ninh Bình - Thanh Hoá - Nghệ An - Ảnh 8.

Trao đổi với PV Dân Việt, ông Trần Văn Toản, Chỉ huy trưởng công trường xây dựng hầm Thung Thi cho biết, để đảm bảo tiến độ đặt ra, nhà thầu đã cho công nhân thay nhau thi công liên tục 3 ca/ngày. Hiện tại tiến độ thi công hầm Thung Thi đã đạt được 65%.

Cận cảnh 3 đường hầm xuyên núi nối 3 tỉnh Ninh Bình - Thanh Hoá - Nghệ An - Ảnh 9.

"Thời điểm hiện tại, chúng tôi đang thi công đổ bê tông vỏ hầm nhánh phải và hạ nền, hoàn thiện công tác đào gia cố nhánh trái hầm Thung Thi, dự kiến vào tháng 9/2022 sẽ hoàn thành", ông Trần Văn Toản cho hay.

Cận cảnh 3 đường hầm xuyên núi nối 3 tỉnh Ninh Bình - Thanh Hoá - Nghệ An - Ảnh 10.

Bên phía nhánh trái của hầm Thung Thi, các kỹ sư, công nhân đang sử dụng mìn công phá để hạ nền tiếp tục thi công.

Cận cảnh 3 đường hầm xuyên núi nối 3 tỉnh Ninh Bình - Thanh Hoá - Nghệ An - Ảnh 11.

Hầm Trường Vinh là một trong những hạng mục công trình quan trọng thuộc gói thầu XL01 dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu. Hầm có chiều dài 450m, được thiết kế gồm 2 ống hầm, mỗi ống 3 làn xe. Tốc độ thiết kế 80 km/giờ (giai đoạn hoàn thiện 100 km/giờ), khổ hầm 12.5m. Tổng mức đầu tư công trình là hơn 4.700 tỷ đồng.

Cận cảnh 3 đường hầm xuyên núi nối 3 tỉnh Ninh Bình - Thanh Hoá - Nghệ An - Ảnh 12.

Trải qua 8 tháng thi công liên tục, hiện, dự án đang bước vào giai đoạn thực hiện những mũi khoan cuối cùng của nhánh hầm trái để thông hầm nối liền hai tỉnh Thanh Hoá - Nghệ An.

Cận cảnh 3 đường hầm xuyên núi nối 3 tỉnh Ninh Bình - Thanh Hoá - Nghệ An - Ảnh 13.

Tính đến nay, công tác đào nhánh hầm trái đã đạt 385/450m tương ứng 85,6%; nhánh hầm phải đạt 352/450m tương ứng 78,22% khối lượng thi công công trình. Dự kiến cuối tháng 4/2022 sẽ thông hầm trái, toàn bộ hai nhánh hầm sẽ hoàn thành vào ngày 15/5/2022. Cũng theo đại diện Ban điều hành công trình, để rút ngắn tiến độ thi công, với khối lượng công việc phụ trách, Tập đoàn Đèo Cả đã huy động thêm máy móc, thiết bị chuyên dụng hiện đại, tổ chức 2 mũi thi công độc lập cho 2 ống hầm với 3 ca làm việc liên tục

Cận cảnh 3 đường hầm xuyên núi nối 3 tỉnh Ninh Bình - Thanh Hoá - Nghệ An - Ảnh 14.

Các công nhân gấp rút thi công các hạng mục thuộc gói thầu.

Cận cảnh 3 đường hầm xuyên núi nối 3 tỉnh Ninh Bình - Thanh Hoá - Nghệ An - Ảnh 15.

Theo kết quả thăm dò địa chất, hầm Trường Vinh thi công xuyên núi Mồng Gà có đến hơn 300 m đào xuyên đá, còn lại là các lớp trầm tích pha lẫn đất đá, nên các máy khoan hầm gặp không ít khó khăn.

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem