Khi bị dẫn trước 2-0, Lý Đức nhắc "Hãy nhìn lên khán đài và chiến đấu vì màu cờ sắc áo"
Sau khi bị U22 Thái Lan dẫn 0-2 ở hiệp một, Lý Đức đã có những lời thúc đẩy tinh thần giúp các cầu thủ U22 Việt Nam vững tin lật ngược thế trận.
Báo điện tử của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam
Tổng biên tập: Nguyễn Văn Hoài
Phó Tổng Biên tập: Phan Huy Hà (Thường trực), Lưu Phan, Đỗ Thị
Sâm, Hoàng Sơn
Giấy phép hoạt động báo điện tử số 115/GP-BTTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 01/3/2022 và giấy phép
sửa đổi, bổ sung số 55/GP-BVHTTDL do Bộ VHTTDL cấp ngày 11/6/2025
Bản quyền thuộc về Báo điện tử Dân Việt.
Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản .
Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Liên quan đến tranh cãi đề thi tốt nghiệp THPT năm 2025 khó, đặc biệt là môn Tiếng Anh được giáo viên, học sinh cho rằng nằm ngoài chương trình học, khó như thi IELTS, trao đổi với PV báo Dân Việt, thầy Nguyễn Anh Đức, giáo viên luyện thi IELTS, đồng thời quản lý các chương trình dạy IELTS trong một số trường THPT tại Hà Nội, đánh giá: "Đề thi tốt nghiệp THPT có 2 vấn đề quan tâm đó là phần bài đọc có nhiều từ vựng khó ở trình độ C1, C2 trong khi bài thi tốt nghiệp chỉ yêu cầu trình độ B1. Như vậy là mức độ khó so với mục đích đào tạo. Đề thi cũng dài so với thời gian làm bài 50 phút.
Thứ hai, đề thi chính thức có dạng bài đúng nhưng độ khó lại cao hơn đề minh họa nên làm cho học sinh bị bất ngờ. Đề minh họa có 2 hàm ý là công bố dạng bài và cho thấy độ khó nhất định. Nếu đề minh họa khó luôn ngay từ lúc đầu thì học sinh sẽ có sự chuẩn bị từ trước tốt hơn.
Tuy nhiên, cũng phải đánh giá ở chiều ngược lại. Đây là đề thi tự chọn tức là học sinh chọn môn này để thi chứ không phải bắt buộc. Vì vậy, các em đã có dự liệu, xác định được đề thi khó với mục đích vừa tốt nghiệp vừa để các trường đại học lấy điểm tuyển sinh.
Tôi không đồng tình với ý kiến cho rằng đề thi môn Tiếng Anh phải cho thông tin quen thuộc với học sinh. Đó là đặc thù của đề đọc phải cho thông tin mới để học sinh không dựa trên suy đoán kiến thức của bản thân. Đồng ý là đề thi lạ, dài, khó nhưng đó là đặc thù của đề phân loại. Ngay cả IELTS cũng không có đề nào quen thuộc cả.
Tôi băn khoăn về việc, đề thi tốt nghiệp THPT chỉ đánh giá được năng lực đọc hiểu ngôn ngữ thì không phản ánh năng lực sử dụng tiếng Anh của học sinh. Bộ GDĐT nên chăng đừng đặt quá nhiều tham vọng vào kỳ thi tốt nghiệp THPT để lấy kết quả xét tuyển đại học. Các trường đại học đã có thêm lựa chọn phân loại thí sinh bằng các chứng chỉ như VSTEP hay IELTS, các kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy... để có thí sinh toàn diện hơn cho mình".
Theo Tiến sĩ Scott McDonald, Khoa Kinh doanh, Đại học RMIT Việt Nam, kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia đã có sự thay đổi đáng kể, từ một mô hình cứng nhắc, đồng nhất trở nên linh hoạt hơn. Việc cho phép học sinh chọn môn thi phù hợp với sở trường được xem là bước tiến tích cực, mở ra hướng tiếp cận cá nhân hóa trong một kỳ thi vốn hoàn toàn chuẩn hóa trước đây.
Ông chia sẻ: “Việc đưa vào các môn thi tự chọn là bước cải tiến đáng kể, cho phép học sinh phát huy thế mạnh và lựa chọn những lĩnh vực mà các em tự tin nhất”.

Tiến sĩ McDonald cho rằng, mô hình kiểm tra truyền thống vốn nặng kiểu “được ăn cả ngã về không” và học thuộc lòng nên chưa đánh giá được việc học theo chiều sâu hay khả năng vận dụng thực tiễn.
Ông đặt vấn đề: “Phần lớn chúng ta học thuộc lòng kiến thức chỉ để đi thi, rồi vài tuần sau đó sẽ quên ngay. Vậy rốt cuộc, những bài kiểm tra đó đánh giá điều gì?".
Tiến sĩ McDonald đề xuất một cách tiếp cận cân bằng hơn, giảm thiểu các câu hỏi trắc nghiệm và thay bằng những dạng đánh giá thông qua tình huống thực tế, bài tập phân tích và giải quyết vấn đề theo hoàn cảnh. Theo ông, bậc phổ thông cần chú trọng hơn vào việc rèn luyện các kỹ năng nền tảng cho đại học và công việc, đặc biệt là tư duy phản biện và năng lực giải quyết vấn đề.
Tiến sĩ McDonald khẳng định: “Những kỹ năng này thường bị bỏ qua trong các kỳ thi truyền thống nhưng lại là yếu tố then chốt cho thành công ở bậc đại học và trong công việc. Nếu chúng ta chuyển trọng tâm từ học thuộc lòng sang tính ứng dụng, kỳ thi sẽ thực sự giúp học sinh chuẩn bị tốt hơn cho những thử thách phía trước”.
Ông đề xuất mở rộng hình thức đánh giá, giảm áp lực bằng các đợt kiểm tra thường xuyên trong năm học, lồng ghép các môn học tập trung vào nghề nghiệp như kỹ năng sống, năng lực số hoặc khởi nghiệp, đồng thời đầu tư nhiều hơn vào sức khỏe tinh thần cho học sinh.
Từng tốt nghiệp khoa Kinh tế, Đại Học Cornell, New York và khoa Luật, Đại học Luật Boston, Mỹ, thầy giáo Giang Nguyễn nêu quan điểm: "Đề Tiếng Anh năm nay, theo đánh giá chủ quan của tôi, là một đề khá hay với nhiều chủ đề cập nhật từ công nghệ nông nghiệp tới môi trường, với các câu trả lời đa dạng phong phú. Một điểm đáng lưu ý là đề ngắn hơn đề năm trước 10 câu, do đó mỗi thí sinh sẽ có nhiều hơn một phút để trả lời. Lý tưởng mà nói thì đây là một đề thi xứng tầm thi tốt nghiệp, với mục tiêu sau 12 năm học, các em phải đạt trình độ đọc hiểu và từ vựng ở trình độ này.
Tuy nhiên, điều đáng bàn ở đây là chúng ta cần đặt câu hỏi: Liệu với đề thi như thế này thì một học sinh chỉ học Tiếng Anh vỏn vẹn theo chương trình sách giáo khoa của Bộ GDĐT thì có giải được không? Theo đánh giá chủ quan của tôi thì đề có chất lượng ngôn ngữ cũng như mức độ khó tham khảo theo chuẩn CEFR (Khung tham chiếu trình độ ngôn ngữ chung châu Âu) và phổ từ vựng tương đối rộng có thể khiến rất nhiều học sinh phổ thông lúng túng, kể cả những học sinh đã có thời gian ôn luyện thêm Tiếng Anh mở rộng bên ngoài sách giáo khoa.
Nếu nói là "đề phải khó thế này mới xứng đáng thi tốt nghiệp THPT" thì tôi cũng đồng ý nhưng chúng ta lại đặt vào mối tương quan hệ tỷ lệ thuận với giáo trình mà các cháu đang học tại một trường chỉ dạy. Tôi nghĩ chúng ta cần đánh giá lại một cách toàn diện cả về khoa học ngôn ngữ lẫn khoa học giáo dục để nâng cao chất lương khảo thí trong tương lai.
Ví dụ chúng ta phải tích hợp kiến thức đã học vào đề thi để đảm bảo một học sinh chỉ học sách giáo khoa cũng có đủ vốn từ và tri thức hiểu biết về ngữ pháp, thông tin khoa học, xã hội thể làm được ít nhất 70% đề thi. Chúng ta cần đánh giá thêm về một số yếu tố như tính tương xứng (commensurability) tính khả học (learnability) và tính thích nghi (adaptability) đối với một đề thi có tính chất quan trọng phổ quát như đề thi tốt nghiệp THPT.
Sau cùng, việc ra đề thi khó hơn sách giáo khoa không phải là điều hiếm thấy nếu chúng ta tham khảo kinh nghiệm các quốc gia trong khu vực như Trung Quốc hay Nhật, Hàn, Singapore. Nhưng chúng ta cần thiết lập sự cân bằng giữa mức độ khó của sách giáo khoa và đề thi nhằm đảm bảo một học sinh nếu chỉ học trong sách chăm chỉ cũng có thể hoàn thành một phần đáng kể đề thi. Bộ GDĐT có thể cân nhắc nâng cao độ khó của giáo trình trên lớp với lượng bài tập bổ trợ để học sinh không còn thấy choáng với đề thi.
Sau mỗi năm Bộ có thể tổng hợp ý kiến đánh giá lại cho phù hợp. Riêng cá nhân tôi ủng hộ việc ra đề khó nhưng phải tương xứng với học liệu trên lớp của các em. Trên thực tế với kiến thức 12 năm học theo sách giáo khoa của Bộ thì rất hiếm học sinh có thể đạt trình độ thông thạo nhất định theo chuẩn CEFR ít nhất ở trình độ B2. Để làm được điều đó thì lại cần cải cách mà mỗi lần cải cách thì lại một lần tốn kém và thay thế sách giáo khoa rồi thử nghiệm. Đây là vấn đề không đơn giản nói dễ hơn làm".
Sau khi bị U22 Thái Lan dẫn 0-2 ở hiệp một, Lý Đức đã có những lời thúc đẩy tinh thần giúp các cầu thủ U22 Việt Nam vững tin lật ngược thế trận.
Có những ký ức tưởng như đã ngủ yên, nhưng chỉ cần một cảnh phim, chúng lại bật dậy, rõ ràng đến lạnh người.
Từ Thọ Huy là một trong những thủ lĩnh quan trọng của nghĩa quân Hồng Cân vào giai đoạn cuối nhà Nguyên, đầu thời Minh trong lịch sử Trung Quốc. Ông từng xưng đế, lập ra nước Thiên Hoàn, nhưng chỉ là một “hoàng đế bù nhìn”, quyền lực thực tế nằm trong tay các tướng lĩnh dưới trướng...
Ngay tại sân vận động quốc gia Thái Lan, khi tiếng còi mãn cuộc của trận chung kết SEA Games 33 vang lên, trung vệ Nguyễn Hiểu Minh đổ gục xuống sân cỏ, không phải vì kiệt sức, mà vì hạnh phúc. Hiểu Minh đã chơi một giải đấu để đời, góp công lớn đưa U22 Việt Nam trở lại ngôi vương bóng đá Đông Nam Á.
Chia sẻ sau khi U22 Việt Nam đánh bại U22 Thái Lan 3-2 để giành HCV môn bóng đá nam SEA Games 33, Nguyễn Thanh Nhàn, Khuất Văn Khang, Phạm Minh Phúc đều cho biết, chính những lời động viên của HLV Kim Sang-sik ở giờ nghỉ đã giúp họ tự tin để thực hiện cuộc lội ngược dòng.
Một số tờ báo ở khu vực Đông Nam Á đã bày tỏ sự ngạc nhiên khi U22 Việt Nam lội ngược dòng đánh bại U22 Thái Lan với tỷ số 3-2 ở trận chung kết môn bóng đá nam SEA Games 33.
Sở hữu chiều cao ấn tượng 1m91 cùng sải tay dài, Trần Trung Kiên không chỉ gây sốt với giá trị chuyển nhượng kỷ lục mà còn vừa ghi dấu ấn đậm nét trong hành trình bảo vệ tấm Huy chương Vàng SEA Games 33 của U22 Việt Nam.
Chiến thắng 3-2 giúp các chàng trai áo đỏ hạ gục U22 Thái Lan để giành HCV SEA Games 33. Người dân cả nước đã đổ ra đường ăn mừng chiến thắng lịch sử này.
Tối 18/12, ngay sau khi Đội tuyển bóng đá nam U22 và Đội tuyển nữ Futsal quốc gia Việt Nam xuất sắc giành Huy chương Vàng SEA Games 33, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gửi thư chúc mừng thành tích tuyệt vời của Ban Huấn luyện và các Đội tuyển.
Bị U22 Thái Lan dẫn trước 2-0 ngay trong hiệp 1, U22 Việt Nam không gục ngã mà bùng nổ mạnh mẽ ở hiệp hai để gỡ hòa 2-2. Bước ngoặt ở hiệp phụ giúp thầy trò HLV Kim Sang-sik tạo nên màn ngược dòng ngoạn mục, giành HCV SEA Games 33.
Tại Lễ trao Giải báo chí toàn quốc về Quốc hội và Hội đồng nhân dân (Giải Diên Hồng) lần thứ tư tối 18/12, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh vai trò đồng hành của báo chí trong phản ánh khách quan hoạt động của cơ quan dân cử, lan tỏa quyết tâm đổi mới, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Quốc hội.
Chứng kiến U22 Việt Nam lội ngược dòng giành chiến thắng 3-2 trước U22 Thái Lan ở trận chung kết môn bóng đá nam SEA Games 33, các fan hâm mộ xứ sở chùa vàng không khỏi bất ngờ.
Trong trận chung kết bóng đá nam SEA Games 33 giữa U22 Việt Nam và U22 Thái Lan, Nguyễn Thanh Nhàn là người hùng lập công lớn khi ghi bàn thắng để Việt Nam vươn lên dẫn trước 3-2.
Đình Bắc, Thanh Nhàn và pha phản lưới nhà của U22 Thái Lan giúp “những chiến binh sao vàng”giành HCV bóng đá nam SEA Games 33.
Trong trận chung kết môn bóng đá nam SEA Games 33, U22 Việt Nam bị U22 Thái Lan dẫn trước 2 bàn trong hiệp 1 nhưng các học trò HLV Kim Sang-sik xuất sắc lội ngược dòng giành chiến thắng 3-2 sau 120 phút để giành HCV.
Công an tỉnh Quảng Trị đang mở rộng điều tra vụ vận chuyển trái phép linh kiện lắp ráp súng với số lượng lớn.
Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto cho rằng Liên minh châu Âu (EU) đang cố tình phá hoại nỗ lực của Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm đạt được một thỏa thuận hòa bình cho cuộc chiến Nga–Ukraine, đồng thời đẩy châu Âu vào nguy cơ đối đầu trực tiếp với Nga.
Trong vòng cấm của U22 Thái Lan, Lê Văn Thuận nhảy múa và tung ra cú dứt điểm buộc thủ môn đội bạn phải đẩy bóng ra. Nguyễn Thanh Nhàn rất nhanh ập vào đá bồi, nâng tỷ số lên 3-2 cho U22 Việt Nam.
LĐBĐ châu Á (AFC) vừa gửi lời xin lỗi tới ĐT nữ Việt Nam sau sai sót nghiêm trọng của tổ trọng tài, dẫn đến việc đội bóng áo đỏ bị tước một bàn thắng hợp lệ trong trận chung kết bóng đá nữ SEA Games 33 gặp Philippines, qua đó ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả và tính công bằng của trận đấu.
Từ quả treo bóng của Lê Văn Thuận, cả Phạm Lý Đức và Nguyễn Hiểu Minh đều nhảy lên tranh chấp với cầu thủ U22 Thái Lan và bóng đã chạm người Waris đi vào lưới. 2-2 cho U22 Việt Nam.
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Andrei Belousov, trong một tuyên bố hiếm thấy, bất ngờ công bố chi phí chiến tranh với Ukraine “ngốn” 80% ngân sách quốc phòng, theo Euromaidanpress.
Nhận đường chuyền của Nguyễn Thanh Nhàn, Nguyễn Đình Bắc đi bóng xộc thẳng vào vòng 5m50, buộc hậu vệ U22 Thái Lan phải phạm lỗi. Trọng tài lập tức chỉ tay vào chấm 11m.
Ngày 18/12, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh An Giang cho biết, đã vận động thành công đối tượng truy nã quốc tế Vũ Đức Việt (SN 1995, trú thôn Dưỡng Thái Nam, xã Phú Thái, TP.Hải Phòng) ra đầu thú. Đây là đối tượng liên quan vụ án “Giết người, cướp tài sản và bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản” xảy ra ngày 25/8/2023 tại phường Sampeou Poun, TP. Sampeou Poun, tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia.
Tiếp xúc cử tri tại phường Lái Thiêu và Bình Hòa, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP.HCM cho biết sẽ ghi nhận, tổng hợp các kiến nghị liên quan đến đất đai và chuyển cơ quan chức năng xem xét, tháo gỡ các vướng mắc cho người dân.
ĐT nữ Việt Nam "thay máu" sau SEA Games 33?; HLV người Anh sắp dẫn dắt ĐT Indonesia; Ronaldo tiết lộ về màn cầu hôn Georgina Rodriguez; M.U ra giá bán Bruno Fernandes; Mbappe áp sát kỷ lục của Mbappe.
Nga có thể tịch thu 127 tỷ USD tài sản của phương Tây để trả đũa việc sử dụng các tài sản bị đóng băng của nước này để viện trợ cho Ukraine. Mối đe dọa này đã khiến Bỉ, Ý và Áo lo ngại và đang được xem xét ở cấp độ Liên minh châu Âu - theo Financial Times.
Ngày 6-11, Tổ kiểm lâm địa bàn liên xã Du Già, Hạt Kiểm lâm khu vực XIV phối hợp cùng Công an, Ban Chỉ huy Quân sự và Phòng Kinh tế xã Du Già, tỉnh Tuyên Quang (địa phận huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang cũ) đã tiến hành thả hơn 20 con chim hoang dã, nghi là loài chim ngũ sắc và chim quế lâm trở về môi trường tự nhiên.
Tại buổi tiếp xúc cử tri, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Đại Thắng đã chia sẻ định hướng đột phá về quy hoạch, sắp xếp bộ máy và triển khai các dự án chiến lược, tạo nền tảng phát triển Thủ đô trong giai đoạn mới.
Cầu mây Việt Nam giành chiếc HCV SEA Games lịch sử khi đánh bại người Thái ở bán kết và khuất phục đối thủ Myanmar trong trận chung kết nội dung nam 4 người.
ĐT futsal nữ Việt Nam đánh bại Indonesia 5-0 trong trận chung kết để lên ngôi vô địch SEA Games 33. Đây là lần đầu tiên futsal Việt Nam lên ngôi ở một kỳ SEA Games.