Triều Tiên mong muốn cải thiện quan hệ với Nhật Bản

Chủ nhật, ngày 30/03/2014 23:12 PM (GMT+7)
Triều Tiên muốn cải thiện quan hệ với Nhật Bản là phát biểu của Đại sứ Triều Tiên phụ trách đàm phán bình thường hóa quan hệ với Nhật Bản, ông Song Il-Ho, sau khi kết thúc ngày đầu của cuộc đàm phán cấp chính phủ giữa 2 bên diễn ra tại Bắc Kinh.
Bình luận 0
Đại sứ Triều Tiên Song Il Ho cho rằng mối quan hệ Triều-Nhật đã đến hồi "tan băng" và hy vọng quan hệ song phương sẽ tiến triển theo hướng tích cực.

Đại sứ Triều Tiên Song Il Ho (trái) và Vụ trưởng Vụ châu Á-Thái Bình Dương thuộc Bộ Ngoại giao Nhật Bản Junichi Ihara trong buổi hội đàm tại Đại sứ quán Triều Tiên ở Bắc Kinh ngày 30/3. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)
Đại sứ Triều Tiên Song Il Ho (trái) và Vụ trưởng Vụ châu Á-Thái Bình Dương thuộc Bộ Ngoại giao Nhật Bản Junichi Ihara trong buổi hội đàm tại Đại sứ quán Triều Tiên ở Bắc Kinh ngày 30.3. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)

Trong khi đó, Vụ trưởng Vụ châu Á-Thái Bình Dương thuộc Bộ Ngoại giao Nhật Bản Junichi Ihara cho biết kết thúc ngày làm việc đầu tiên, ông và Đại sứ Triều Tiên Song Il-Ho đã thảo luận một cách nghiêm túc và thẳng thắn nhằm đạt đồng thuận về hàng loạt các vấn đề còn tồn tại. Tuy nhiên, nhà ngoại giao Tokyo không tiết lộ chi tiết cuộc hội đàm kéo dài 4 giờ này.

Theo hãng tin Kyodo, tại cuộc đàm phán dự kiến kéo dài đến hết ngày 31/3 này, phía Nhật Bản được cho sẽ yêu cầu tiến hành điều tra lại vấn đề người Nhật bị bắt cóc - trở ngại chính trong việc bình thường hóa quan hệ song phương. Với nỗ lực tạo ra tiến triển đàm phán, Tokyo có thể sẽ đề xuất dỡ bỏ một số lệnh trừng phạt áp đặt lên Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, cho đến nay vẫn không chắc liệu chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe có động thái nào hướng tới việc khai thông vấn đề hay không. Trong khi đó, Triều Tiên nhiều lần tuyên bố vấn đề này đã được giải quyết.

Năm 2002, Triều Tiên đã thừa nhận bắt cóc 13 người Nhật Bản vào những năm 70 và 80 của thế kỷ 20 và cho biết tám người trong số đó đã qua đời, năm người khác đã được trả về Nhật Bản.

Tuy nhiên, Nhật Bản đã phủ nhận kết quả mà Triều Tiên đưa ra và yêu cầu Bình Nhưỡng tiếp tục điều tra, trả lại những người Nhật bị bắt cóc hiện vẫn còn sinh sống tại Triều Tiên.
Vietnam+ (Theo Vietnam+)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem