Từ vụ Trạm thu phí BOT Phú Hữu, kiến nghị miễn, giảm phí hàng hóa qua các cảng biển TP.HCM

Hoàng Hưng Thứ năm, ngày 18/07/2024 11:51 AM (GMT+7)
Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đã có văn bản gửi Thường trực Hội đồng nhân dân TP.HCM, với kiến nghị miễn, giảm thu phí đối với hàng hóa nhập khẩu qua các cảng biển ở TP.HCM.
Bình luận 0

Ngày 18/7/2024, nguồn tin từ Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho biết, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM tiếp tục có báo cáo gửi Thường trực Hội đồng nhân dân TP.HCM. Qua đó, Sở Giao thông Vận tải TP báo cáo tình hình thu, chi phí phục vụ công tác thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TP.HCM năm 2022 – 2023 và tình hình thực hiện các công trình giao thông kết nối hạ tầng cảng biển.

Theo Sở Giao thông Vận tải TP.HCM: Hệ thống thu phí hiện có trên 68.800 doanh nghiệp đăng ký. Bình quân hàng ngày có từ 2.000 – 3.000 doanh nghiệp khai báo và nộp phí. Số lượng tờ khai phí phát sinh đến 31/12/2023 là trên 4 triệu tờ khai. Bình quân 1 ngày tiếp nhận 11.000 tờ khai phí, tương ứng 11.000 biên lai thu phí được phát hành/ngày. Số phí thu được bình quân 1 ngày là 6 tỷ đồng.

Từ vụ Trạm thu phí BOT Phú Hữu, kiến nghị miễn giảm phí hàng hóa qua cảng biển TP.HCM.- Ảnh 1.

Cảng biển TP.HCM được đánh giá là lớn nhất nước. Ảnh: H.H

Trước những bất cập về mức giá thu phí mà báo Dân Việt đã phản ánh qua bài báo "Trạm BOT Phú Hữu (TP.HCM): Chưa vận hành, mới công bố giá thu phí, doanh nghiệp đã… "khóc thét" (3/5/2024); Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho rằng: "Điều này sẽ tạo gánh nặng lớn cho doanh nghiệp về chi phí, tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp nói riêng và của TP.HCM nói chung".

Do đó, Sở Giao thông Vận tải đã kiến nghị Thường trực Hội đồng nhân dân TP.HCM cần xem xét giảm phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu, cảng biển đối với hàng hóa vào và rời Tân Cảng – Phú Hữu và cảng container quốc tế SP-ITC bằng đường bộ, tương ứng với mức thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại Trạm BOT Phú Hữu.

Cụ thể: Đề xuất mức giảm phí đối với hàng quá cảnh; hàng kinh doanh tạm nhập, tái xuất; tạm xuất, tái nhập là 3%; mức giảm phí đối với hàng trung chuyển, chuyển khẩu; hàng gửi vào kho ngoại quan; hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu là 26,5%. Từ đề xuất miễn giảm trên, nhiều loại hàng hóa sẽ thuộc diện được miễn, giảm thu phí gồm:

Từ vụ Trạm thu phí BOT Phú Hữu, kiến nghị miễn giảm phí hàng hóa qua cảng biển TP.HCM.- Ảnh 2.

Bốc dỡ hàng hóa tại cảng Tân Cảng - Hiệp Phước (TP.HCM). Ảnh: V.L.C

Miễn thu phí đối với hàng hóa nhập khẩu phục vụ trực tiếp cho an ninh, quốc phòng; hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu để phục vụ đảm bảo an sinh xã hội, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, dịch bệnh.

Miễn thu phí đối với hàng tạm nhập tái xuất, hàng tạm xuất tái nhập, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu, hàng xuất khẩu, hàng nhập khẩu được vận chuyển vào cảng và rời cảng bằng phương tiện thủy nội địa hoạt động trên các tuyến đường thủy theo Hiệp định giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Hoàng gia Campuchia về vận tải đường thủy.

Giảm 50% mức phí đối với hàng tạm nhập tái xuất, hàng tạm xuất tái nhập, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu, hàng xuất khẩu, hàng nhập khẩu được vận chuyển vào cảng và rời cảng bằng phương tiện thủy nội địa hoạt động trên các tuyến đường thủy.

Được biết, các tờ trình, kiến nghị về miễn, giảm thu phí từ Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đã được gửi tới UBND và Thường trực Hội đồng nhân dân TP.HCM. Trong thời gian sắp tới, vấn đề trên sẽ chính thức được đưa ra xem xét tại Hội đồng nhân dân TP và cụ thể hóa bằng một nghị quyết mới. Kế đó, UBND TP.HCM sẽ chính thức ban hành quyết định mới về mức thu phí đối với hàng hóa xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu cảng biển ở TP.HCM.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem