USS William D. Porter - Chiến hạm xui xẻo nhất của Hải quân Mỹ
USS William D. Porter - Chiến hạm xui xẻo nhất của Hải quân Mỹ
Thứ bảy, ngày 20/11/2021 10:31 AM (GMT+7)
USS William D. Porter có tất cả mọi yếu tố như các con tàu đáng tự hào khác của Hải quân Mỹ trong Thế chiến 2. Thế nhưng trong thời gian hoạt động ngắn ngủi, tàu khu trục lớp Fletcher này liên tiếp gặp phải những điều không may mắn.
Hải quân Mỹ có không ít tàu chiến nổi tiếng và đầy tự hào với những chiến thắng anh hùng, nhưng cũng có những con tàu kém may mắn và nổi bật nhất trong số đó là tàu khu trục lớp Fletcher USS Wiliam D. Porter được đóng trong Thế chiến 2.
USS Wiliam D. Porter được các thủy thủ trên tàu gọi là “Willie Dee”. Với những gì đã xảy ra trong “cuộc đời ngắn ngủi”, USS Wiliam D. Porter được xem như con tàu xui xẻo nhất trong lịch sử Hải quân Mỹ.
Kẻ gây tai nạn
Willie Dee có mọi yếu tố giống như những con tàu khác đầy tự hào của Hải quân Mỹ. Tàu được đặt tên theo Đại tá hải quân William D. Porter, một anh hùng thời Nội chiến.
Tàu William D. Porter được hạ thủy vào ngày 27/9/1942 và được đưa vào biên chế tháng 7/1943. Sau một thời gian hoạt động và huấn luyện, tàu được lệnh rời Norfolk và gia nhập thiết giáp hạm USS Iowa để làm nhiệm vụ hộ tống vào tháng 11/1943.
Tàu Porter rời cảng để thực hiện nhiệm vụ vào ngày 12/11/1943. Trong lúc lùi khỏi bờ, mỏ neo của tàu Porter bị vướng và kéo lê dọc boong một con tàu gần đó, làm hỏng phần lan can của chiếc tàu này
Willie Dee lại không hề hấn gì ngoài vài vết xước nhỏ trên mỏ neo, song vụ việc này đánh dấu sự khởi đầu cho những điều xui xẻo trong 2 năm tồn tại của con tàu.
Tàu Porter sau đó hội ngộ với tàu Iowa và các tàu khu trục khác để thực hiện một nhiệm vụ quan trọng: tháp tùng Tổng thống Franklin Roosevelt tới Tehran tham dự cuộc gặp với các nhà lãnh đạo phe Đồng minh.
Để đảm bảo an ninh tối đa, các con tàu đã tắt tiếng radio cho đến khi tới điểm đến theo kế hoạch và chỉ liên lạc qua đèn tín hiệu.
Một ngày trước hành trình, một vụ nổ bất ngờ dưới nước đã khiến các tàu trong đoàn phải triển khai phương án khẩn cấp vì cho rằng họ có thể bị một tàu ngầm tấn công.
Thế nhưng hóa ra, vụ nổ lại là do một trong những thiết bị phóng điện sâu của Porter, đã được trang bị vũ khí và sau đó vô tình lăn khỏi con tàu.
Ngay sau sự cố, một đợt sóng cực lớn ập vào tàu William D.Porter, làm một thủy thủ mất tích, phòng động cơ mất điện và thuyền trưởng của tàu đã phải phá vỡ sự im lặng để thông báo qua radio cho tàu Iowa biết lý do tại sao nó bị tụt lại phía sau.
Vụ phóng ngư lôi tai hại
Ngày 14/11/1943, Tổng thống Roosevelt, người từng giữ chức trợ lý Bộ trưởng Hải quân, muốn thử khả năng phòng không của tàu Iowa.
Tàu Iowa đã triển khai các mục tiêu giả định bằng bóng bay, và hệ thống pháo trên boong được thiết lập để bắn hạ các mục tiêu này. Một số bóng mục tiêu đã bay về hướng tàu Porter, và các thủy thủ trên con tàu này cũng diễn tập bắn hạ mục tiêu.
Các tàu khu trục tháp tùng sau đó cũng diễn tập tấn công bằng ngư lôi với ngòi nổ đã được tháo.
Tàu Porter khi đó ở vị trí cách Iowa khoảng hơn 5km và bắt đầu cuộc diễn tập phóng ngư lôi về phía tàu Iowa. Đúng theo kế hoạch, 2 quả ngư lôi đầu tiên không rời ống phóng, nhưng quả ngư lôi thứ ba, với ngòi nổ bị quên tháo ra, được phóng khỏi ống, hướng tới Iowa.
Một cảnh hoảng loạn đã nổ ra trên tàu Porter. Do bị nhắc nhở vì đã phá vỡ im lặng trong sự cố trước đó, thuyền trưởng tàu Porter ra lệnh phát cảnh báo cho tàu Iowa bằng đèn tín hiệu.
Nhưng trong lúc vội vàng và bối rối, tàu Porter đã gửi nhầm tín hiệu, thay vào đó, báo hiệu cho Iowa rằng nó đang chạy hết tốc lực. Nhận sai sót, tàu Porter lại phải phã vỡ im lặng qua radio và cảnh báo Iowa về mối đe dọa.
Lo sợ đó là âm mưu ám sát, tàu Iowa đã chĩa súng về phía tàu Porter. Khủng hoảng cuối cùng cũng chấm dứt khi ngư lôi phát nổ lúc nó chạm vào những đợt sóng lớn do tàu Iowa tạo ra lúc tăng tốc.
Tàu Porter sau đó được lệnh tới Bermuda. Toàn bộ thủy thủ đoàn bị bắt giữ. Người phụ trách phóng ngư lôi Lawton Dawson sau đó thừa nhận đã quên không tháo ngòi nổ khỏi ngư lôi. Dawson bị kết án 14 năm lao động khổ sai. Tuy nhiên, Tổng thống Roosevelt đã can thiệp, yêu cầu hủy bỏ bản án của Dawson và những người khác liên quan tới vụ việc.
Chính Tổng thống Roosevelt đã yêu cầu đội mật vụ di chuyển xe lăn của ông để ông có thể nhìn thấy quả ngư lôi khi nghe tin về vụ việc.
Kết cục không may mắn
Porter được điều tới Thái Bình Dương sau sự việc với tàu Iowa. Có một khoảng thời gian, “cuộc đời” của con tàu này tương đối bình yên. Hoạt động ngoài Alaska, tàu Porter tiến hành các cuộc tuần tra chống tàu ngầm gần quần đảo Aleutian và thậm chí cả ở quần đảo Kuril vào tháng 6/1944.
Cuối tháng 9/1944, tàu Porter được lệnh tới phía Tây Thái Bình Dương, hộ tống các con tàu khác và tấn công ven bờ yểm trợ binh sỹ Mỹ trong chiến dịch giải phóng Luzon ở Philippines. Tàu khu trục này thậm chí còn bắn hạ 4 máy bay và đánh chìm một số sà lan của Nhật Bản.
Ngày 24/3/1945, Porter gia nhập lực lượng hải quân trong Trận chiến Okinawa, thực hiện các cuộc tấn công yểm trợ ven bờ, tuần tra chống ngầm, hộ tống tàu quét thủy lôi, hỗ trợ phòng không cho lực lượng đặc nhiệm. Trong trận chiến này, tàu Porter bắn hạ 5 máy bay địch.
Tuy nhiên, vận đen của tàu Porter đã quay trở lại. Đầu tiên là khi nó vô tình bắn trúng tàu khu trục USS Luce trong một cuộc không kích đầu trận. Lần tiếp đó là vào ngày 10/6, khi một máy bay ném bom bổ nhào Aichi D3A Val của Nhật Bản tìm cách tấn công tự sát vào Porter ở ngoài khơi Okinawa. Tàu Porter đã tránh được chiếc Val, nhưng động lượng của máy bay và dòng hải lưu đã đẩy chiếc máy bay vào ngay dưới thân tàu của Porter. Chiếc máy bay phát nổ, khiến tàu Porter bị nâng khỏi mặt nước.
Suốt 3 giờ, thủy thủ đoàn đã tìm cách dập tắt các đám cháy, cố gắng sửa chữa con tàu, nhưng tất cả đều vô vọng. Do thiệt hại quá lớn, tàu Porter đã bị bỏ lại.
Trong những giây phút cuối cùng, tàu Porter dường như cũng có chút may mắn khi không một thành viên nào thiệt mạng hoặc bị thương nặng trong cuộc tấn công. Tất cả thủy thủ đoàn đã sơ tán trước khi con tàu chìm xuống biển, kết thúc sự nghiệp của con tàu kém may mắn nhất trong lịch sử Hải quân Mỹ.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.