Vì sao cao tốc đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết nguy cơ gặp khó khăn?

Thế Anh Thứ năm, ngày 04/03/2021 11:35 AM (GMT+7)
Hiện nay, dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết đang được huy động tối đa lực lượng, máy móc tiến hành thi công, tuy nhiên, dự án gặp khó khăn về nguồn vật liệu có nguy cơ chậm tiến độ.
Bình luận 0

Để tháo gỡ những khó khăn cho dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đảm bảo đúng tiến độ, Ban QLDA 7 đã kiến nghị Bộ GTVT làm việc với tỉnh Bình Thuận sớm giải quyết dứt điểm những vướng mắc về GPMB, di dời hạ tầng kỹ thuật đề bàn giao mặt bằng sạch.

Việc thiếu nguồn vật liệu đang ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ. Do đó, Ban QLDA 7 đề nghị cần nghiên cứu quy định và xây dựng cơ chế đặc thù nhằm hỗ trợ, giải quyết tình trạng khan hiếm vật liệu đất đắp đảm bảo yêu cầu kỹ thuật so với nhu cầu của dự án.

Khan hiếm vật liệu cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết gặp khó khăn - Ảnh 1.

Các gói thầu thuộc Dự án cao tốc Bắc – Nam, đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết đang được gấp rút thi công.

Với những khó khăn nêu trên, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã làm việc với Ban Quản lý dự án (QLDA) 7 và các nhà thầu thi công cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông ghi nhận các nhà thầu đã tích cực huy động thiết bị máy móc nhân sự, thi công trên công trường. Đồng thời, nhắc nhở một số nhà thầu chưa triển khai thi công theo đúng yêu cầu về tiến độ; còn lúng túng trong việc tìm nguồn vật liệu. Hiện khó khăn của các gói thầu vẫn là vật liệu thi công và một số vị trí còn vướng mặt bằng.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Đông chỉ đạo các đơn vị Tư vấn giám sát, các nhà thầu phải kiện toàn bộ máy điều hành hiện trường ở tất cả các khâu để xác định trách nhiệm của từng đơn vị. Các nhà thầu phải xây dựng bảng tiến độ chi tiết để kiểm soát tiến độ, trên cơ sở này, sẽ phạt nếu nhà thầu nào không đảm bảo được yêu cầu.

Đặc biệt, Ban QLDA 7 phải phối hợp với địa phương để tháo gỡ vướng mắc, sớm bàn giao mặt bằng sạch, không để ảnh hưởng tiến độ thi công. Ngoài ra, Ban QLDA 7 phải có báo cáo chi tiết và đề xuất phương án cụ thể với địa phương để sớm tháo gỡ.

Thời gian tới nhà thầu phải tăng cường huy động thêm thiết bị máy móc, chuẩn bị nguồn nguyên vật liệu, xây dựng phương án tận dụng vật liệu để thi công. Thời điểm chờ đất đắp, có thể tập trung các hạng mục khác như: đường gom, làm cầu trên tuyến để đảm bảo tiến độ.

Dự án thành phần đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết đi qua địa phận bốn huyện: Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam của tỉnh Bình Thuận, có chiều dài 100,8km. Điểm đầu tại Km134+00 thuộc địa phận xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong; điểm cuối tại Km235+00, thuộc xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam. Dự án có bốn gói thầu, trong đó gói thầu XL-01 được tổ chức khởi công vào ngày 30/9/2020.

Ngày 4/11/2020, Bộ GTVT đã triển khai thi công gói thầu XL-02 và XL-04 của Dự án thành phần đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017-2020.

Phạm vi gói thầu XL-04 thi công xây dựng đoạn từ Km185+400 đến Km235+000 với tổng chiều dài 44,6km đi qua địa phận các huyện Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam. Nhà thầu trúng thầu thi công gói thầu XL-04 là Liên danh Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) và Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C.

Gói thầu có hai nút giao liên thông là nút giao Ma Lâm tại Km208+701,74 (huyện Hàm Thuận Bắc) và nút giao Phan Thiết tại Km234+617.  Gói thầu này bố trí 29 cầu, trong đó có 15 cầu vượt sông trên đường cao tốc, 12 cầu trên đường ngang vượt cao tốc thuộc nút trực thông và hai cầu vượt nút giao liên thông; xây dựng 20 hầm chui dân sinh và 72,71km đường gom dân sinh.

Quy mô đầu tư đường cao tốc, giai đoạn hoàn chỉnh đầu tư xây dựng sáu làn xe, bề rộng nền đường 32,25m. Giai đoạn trước mắt, đầu tư phân kỳ với quy mô bốn làn xe, bề rộng mặt đường 16m, bề rộng nền đường 17m.



Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem