Bình Định: 1 xã “gánh” 2 mỏ cát, người dân lo ngay ngáy

Dũ Tuấn Thứ ba, ngày 02/05/2017 19:49 PM (GMT+7)
Mặc dù đã được UBND tỉnh Bình Định cấp phép khai thác cát trên sông Lại Giang (xã Hoài Mỹ, huyện Hoài Nhơn). Thế nhưng, trong quá trình khai thác, Công ty TNHH xây dựng Thành Hương và Công ty cổ phần BOT Bắc Bình Định đang khiến cuộc sống người dân nơi đây đảo lộn, bởi bụi bặm và nguy cơ mất an toàn giao thông nông thôn.
Bình luận 0

Xe tải “cày nát” đường làng

Theo người dân xã Hoài Mỹ (huyện Hoài Nhơn), từ khi UBND tỉnh Bình Định cấp phép khai thác cát cho 2 doanh nghiệp trên, thì cuộc sống của họ bị “tra tấn” ngày đêm bởi xe tải vận chuyển cát, trên đường.

Ông Đinh Văn Ngêu (trú thôn Khánh Trạch, xã Hoài Mỹ) cho biết: “Các mỏ cát đi vào hoạt động, người dân luôn luôn bất an vì xe tải của các doanh nghiệp. Đặc biệt, tại mỏ cát (thôn Mỹ Thọ) của công ty Thành Hương, xe tải chạy cả ngày lẫn đêm. Nông dân đi làm đồng về rất mệt, chúng tôi cần không gian để nghỉ ngơi nhưng xe tải cứ chạy cả đêm lẫn ngày, không tài nào yên giấc được?”.

Theo ông Ngêu, từ 3 giờ sáng, xe tải bắt đầu nối đuôi nhau chở cát rầm rộ trên đường làng. Trong đó, có cả xe Quảng Ngãi (mang BKS 76) chở cát tại địa phương để vận chuyển ra ngoài tỉnh (?).

“Xe tải chở cát che phủ rất sơ sài, tung bụi khắp nơi… gây hư hỏng đường sá. Chúng tôi đã phản ánh, cơ quan chức năng vào cuộc xử lý nhưng sau thời gian thì tình trạng này vẫn tái diễn”- ông Ngêu bức xúc nói.

img

Xe tải chở cát có ngọn khiến rơi vãi cát trên đường tại xã Hoài Mỹ (huyện Hoài Nhơn). Ảnh: Dũ Tuấn

Cuối tháng 4, theo ghi nhận của phóng viên, tại mỏ cát được cấp phép cho Công ty cổ phần BOT Bắc Bình Định, hàng loạt xe tải có lô gỗ Tân Thành mang BKS như: 77 C 051 66, 77 C 015 74… chở cát có ngọn nhưng che phủ rất sơ sài, tung hoành trên đường làng. Các xe này chạy với vận tốc rất nhanh, rơi vãi cát, nước… trên đường, khiến người dân bất an. 

Theo người dân, vì không chịu nổi cảnh xe tải “tra tấn”, họ đã nhiều lần tổ chức chặn xe và yêu cầu tài xế chạy chậm, tưới nước vệ sinh trên đường. Tuy nhiên, đó chỉ là giải pháp trước mắt, để cuộc sống của họ được đảm bảo.

 “Xe tải chở cát chạy nối đuôi cả ngày lẫn đêm, người dân có nhà 2 bên đường đành chịu bụi bẩn do những xe chở cát, con nít không dám cho ra ngoài. Đã có lúc, dân chặn xe nhưng mọi chuyện vẫn tái diễn. Chúng tôi mong muốn cơ quan chức năng xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, để cuộc sống bình yên như lúc chưa có mỏ cát”- chị N.T.M (trú xã Hoài Mỹ) cho hay.

Khai thác sai phép?

Ngoài việc bức xúc vì đường nông thôn bị hư hỏng, bụi bặm do xe chở cát chạy bất kể ngày đêm. Người dân địa phương còn lo ngại việc dòng sông Lại Giang (tại xã Hoài Mỹ) không ngừng bị “móc ruột” bởi 2 mỏ cát, khiến 300ha đất sản xuất nông nghiệp đứng trước mất mùa vì nguy cơ bị mặn xâm nhập (?).

img

Đơn vị chức năng đang củng cố hồ sơ để xử phạt Công ty cổ phần BOT Bắc Bình Định vì khai thác cát vượt ngoài phạm vi cấp phép. Ảnh: Dũ Tuấn.

Theo biên bản kiểm tra hoạt động khai thác cát tại mỏ cát Công ty cổ phần BOT Bắc Bình Định (xã Hoài Mỹ), của Tổ kiểm tra liên ngành thuộc UBND huyện Hoài Nhơn (ngày 30.3), tại thời điểm kiểm tra, đơn vị này đã khai thác cát vượt ngoài phạm vi cấp phép.

Bên cạnh đó, tồn tại hàng loại vi phạm như: Công ty không thực hiện đầy đủ việc cắm mốc tại các điểm góc khu vực được UBND tỉnh cấp phép khai thác. Không cung cấp được các hồ sơ như: văn bản thông báo ngày bắt đầu khai thác, chưa bổ nhiệm giám đốc điều hành mỏ theo quy định, chưa nộp báo cáo giám sát môi trường định kỳ, chưa báo tình hình hoạt động khai thác khoáng sản định kỳ?...

Tổ kiểm tra, đã thống nhất đình chỉ hành vi khai thác cát, đắp đường, vun đống cát nằm ngoài phạm vi khu vực được UBND tỉnh cấp phép khai thác...

Để tìm hiểu vấn đề trên, phóng viên đã nhiều lần liên lạc với ông Phan Thế Thịnh- Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần BOT Bắc Bình Định. Nhưng vị lãnh đạo này cáo bận và yêu cầu gởi câu hỏi, nhiều lần hứa sẽ trả lời qua Gmail. Tuy nhiên, đến nay, vẫn không thấy hồi âm (?).

img

1 xã "gánh" 2 mỏ cát, người dân lo sợ vì bụi bặm và mất an toan giao thông do xe tải vận chuyển ngày đêm trên đường. Ảnh: Dũ Tuấn.

Theo ông Nguyễn Chí Công- Phó chủ tịch UBND huyện Hoài Nhơn (Bình Định), tại xã Hoài Mỹ có 2 doanh nghiệp được UBND tỉnh Bình Định cấp phép khai thác cát: Công ty TNHH xây dựng Thành Hương (khai thác từ tháng 4.2015) và Công ty cổ phần BOT Bắc Bình Định (khai thác từ cuối năm 2016).

Hiện nay, chính quyền đang chỉ đạo công an huyện kiểm tra thông tin việc các mỏ cát tại địa phương vận chuyển cát, bán ra ngoài tỉnh. Tuy nhiên, chưa phát hiện trường hợp cụ thể (?).

“Đối với vi phạm của Công ty cổ phần BOT Bắc Bình Định, chúng tôi đang cho rà soát lại hồ sơ để đề nghị tỉnh xử phạt nghiêm và có biện pháp truy thu thuế. Đơn vị nào vi phạm, cũng bị xử lý đúng quy định của pháp luật, không nương nhẹ ai cả”- ông Công khẳng định.

Lãnh đạo UBND huyện Hoài Nhơn, thừa nhận rằng có sự xuất hiện xe quá tải chở cát hoạt động trên đường, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Tuy nhiên, tình trạng này chỉ hoạt động lén lút, tránh các khung giờ kiểm tra của công an địa phương. Riêng, tình trạng nước mặn xâm nhập thì năm nào cũng có nên việc phản ánh nguyên nhân là do hoạt động khai thác cát của 2 mỏ cát tại địa phương thì chưa thể khẳng định (?!).

Dân Việt sẽ tiếp tục thông tin vụ việc trên. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem