Mỹ dùng gián điệp Đức đánh phát xít Đức tài tình thế nào?

Chủ nhật, ngày 24/11/2019 08:31 AM (GMT+7)
Cuối năm 1944, quân Đồng minh thiết lập mạng lưới tình báo sử dụng chính người Đức để hỗ trợ các hoạt động gián điệp và phá hoại Đức quốc xã từ bên trong. Nhờ vậy, quân Đồng minh có được nhiều thông tin quan trọng trong nội bộ phát xít Đức.
Bình luận 0

img

Trong Thế chiến 2, quân Đồng minh có mạng lưới gián điệp ở nhiều nước châu Âu bị phát xít Đức chiếm đóng. Tuy nhiên, bên trong nước Đức, quân Đồng minh không có tổ chức tình báo hoạt động hiệu quả.

img

Chính vì vậy, sau một thời gian nghiên cứu, tìm ra phương án, Cục tình báo chiến lược (OSS) - tiền thân của Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) quyết định chiêu mộ một số người Đức làm gián điệp.

img

Những điệp viên người Đức làm việc cho OSS có nhiệm vụ thu thập thông tin tình báo về nội tình Đức quốc xã cũng như thực hiện những hoạt động chống phá chính quyền Hitler.

img

Theo đó, quan chức cấp cao của OSS quyết định sử dụng tù nhân chiến tranh người Đức cho các nhiệm vụ gián điệp bên trong lòng nước Đức.

img

Sau khi chọn được một số người phù hợp, OSS sẽ bí mật đào tạo những kỹ năng cơ bản cho tù binh người Đức để họ có thể hoạt động gián điệp.

img

Sau khi hoàn thành khóa huấn luyện, OSS tìm cách đưa những tù binh người Đức làm gián điệp cho quân Đồng minh về nước an toàn để thực hiện nhiệm vụ.

img

Ngoài tù nhân chiến tranh người Đức, OSS còn sử dụng những sĩ quan quân đồng minh gốc Đức. Một trong những sĩ quan được chọn là Peter Viertel - trung úy lính thủy đánh bộ Mỹ sinh ra ở thành phố Dresden, Đức.

img

Do thông thạo tiếng Đức nên Viertel được lựa chọn xây dựng mạng lưới gián điệp người Đức làm việc cho Mỹ.

img

Sau khi được đưa về nước, toàn bộ gián điệp Đức làm việc cho OSS đều mang theo Soldbuch - hồ sơ cá nhân xác nhận quan điểm tôn giáo, chính trị, quân sự và y tế của bản thân. Đây được xem là vỏ bọc hoàn hảo cho các điệp viên xâm nhập vào trong lòng Đức để có được những tin tức nội bộ quan trọng.

img

Nhờ mạng lưới tình báo người Đức làm việc cho Mỹ trong Thế chiến 2 mà quân Đồng minh đã có được nhiều thông tin quan trọng góp phần không nhỏ vào việc đánh bại phát xít Đức.

Tâm Anh (Kiến Thức)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem