Những chiếc xe tăng "sống" trong lịch sử quân sự

Thứ sáu, ngày 05/07/2019 14:34 PM (GMT+7)
Trước khi những chiếc xe tăng lăn bánh trong Thế chiến I, voi thường được quân đội nhiều nước nhất là tại châu Á sử dụng nhưng một cỗ chiến xa trên chiến trường.
Bình luận 0

img

Tương tự như ngựa, voi là động vật gắn liền với lịch sử những cuộc chinh phạt của nhân loại. Đặc biệt là trong thời kỳ cổ đại, những con voi từng là nỗi kinh hoàng cho đối phương. Ảnh: Warspot.

img

Những con voi tuy không nhanh như ngựa nhưng chúng lại có sức mạnh vô địch. Chúng có thể kéo theo hàng tấn hàng hóa, vật tư chiến tranh, lương thực và nhiều vật dụng khác. Ảnh: Warspot.

img

Trong chiến tranh cổ đại, voi là biểu tượng của sức mạnh và uy quyền trên chiến trường, trận chiến có thể được quyết định bởi chiến thắng giữa những con voi. Ảnh: Warspot.

img

Với sự phát triển của súng hỏa mai vào đầu thế kỷ 15, vai trò của voi được chuyển đổi thành phương tiện chở vũ khí, một số trường hợp lắp súng máy hạng nặng trên lưng voi để chiến đấu, biến chúng trở thành những chiếc xe tăng "sống" trên chiến trường. Ảnh: Warspot.

img

Vai trò của những con voi chiến lúc này giống như những chiếc xe tải hạng nặng trên chiến trường. Chúng có thể chở gần như mọi thứ trong khả năng cho phép. Ảnh: Warspot.

img

Ấn Độ, Trung Quốc, Thái Lan, Myanmar và Việt Nam là những quốc gia Đông Á có truyền thống sử dụng voi trong quân đội. Một số nước ở Ba Tư cũng sử dụng voi trong các trận chiến. Ảnh: Warspot.

img

Trong Thế chiến I, voi được sử dụng làm phương tiện vận chuyển vũ khí ở những nơi mà xe cơ giới không hoạt động được. Thậm chí người ta còn lắp vũ khí trên lưng chúng để chiến đấu nhưng những chiến xa bộ binh. Ảnh: Warspot.

img

Thậm chí voi còn được sử dụng để vận chuyển bom lên khoang của máy bay. Giá trị sử dụng của voi rất đa dạng, từ chiến đấu cho đến hậu cần. Ảnh: Warspot.

img

Ở các quốc gia Đông Nam Á, voi tiếp tục được sử dụng trong quân đội một số nước cho đến đầu thế kỷ 20. Ở những khu vực nhiều đồi núi và không có đường bộ, voi trở thành phương tiện vận chuyển con người và vũ khí hiệu quả nhất. Ảnh: Warspot.

img

Dù sở hữu thân hình to lớn, nhưng voi có thể dễ dàng chở theo 4-5 người lội và bơi qua sông. Ảnh: Warspot.

img

Những năm Kháng chiến chống Mỹ, voi là phương tiện vận chuyển hàng hóa, vũ khí chủ lực của Quân đội Nhân dân Việt Nam ở những khu vực mà xe cơ giới không tiếp cận được. Ảnh: Warspot.

img

Ngày nay, voi hầu như không được sử dụng trong quân đội, nạn phá rừng, săn bắt trộm để lấy ngà khiến số lượng của chúng đang bên bờ vực của sự tuyệt chủng.Ảnh: Warspot.

Quốc Minh (Kiến Thức)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem