Thói quen nghề nghiệp tố cáo y tá hận tình

Chủ nhật, ngày 26/04/2020 14:34 PM (GMT+7)
Vài ngày trước lễ Tạ ơn, nữ sinh viên năm cuối Michelle Herdon (24 tuổi) đột nhiên biến mất khỏi giảng đường, điện thoại không liên lạc được.
Bình luận 0

Biết tin, chồng chưa cưới của Michelle tức tốc lái xe vượt quãng đường 400 dặm từ nhà riêng ở thành phố Miami (bang Florida) tới nhà Michelle ở Gainesville (bang Florida) để kiểm tra.

Anh thấy tất cả cửa chính, cửa sổ nhà Michelle đều khóa, chỉ có đèn ngoài hiên vẫn sáng, có vẻ được bật từ đêm hôm trước. Từ khe cửa, Jason nhìn vào trong thấy chú chó còn sống, tivi vẫn bật, Michelle nằm bất động trên giường ngủ. Hôm đó là ngày 8/11/2005.

Khi cảnh sát tới hiện trường, họ thấy Michelle nằm sấp trên giường, tay trái gập dưới thân người. Trong nhà, cảnh sát không tìm thấy dấu vân tay lạ, không có dấu hiệu đột nhập, đồ vật giá trị còn nguyên vẹn.

Thi thể không có tổn thương, không bầm tím hoặc chảy máu. Tuy vậy, điều tra viên cho rằng tư thế nằm sấp của Michelle khá bất thường vì khi một người bị bệnh sắp giã từ cuộc sống có xu hướng nằm nghiêng về phía tay thuận hoặc nằm ngửa.

Cảnh sát loại trừ khả năng Michelle tự tử, do cạnh cô chỉ có một chai bia uống dở với dấu vân tay trên đó. Chai này không có chất độc bên trong.

Sau khi khám nghiệm tử thi, chuyên gia không tìm thấy manh mối nào, chỉ xác định tử vong 24 giờ trước. Cảnh sát lần lượt phỏng vấn bất cứ ai ở cùng Michelle trong khoảng thời gian đó nhưng tất cả đều có chứng cứ ngoại phạm.

Trước nguy cơ vụ án đi vào ngõ cụt, chuyên gia khám nghiệm bất ngờ phát hiện ra một vết nhỏ trên cánh tay trái của Michelle, nhỏ hơn vết kim tiêm thông thường. Điều tra viên tìm gặp bác sĩ trị liệu cho Michelle nhưng được cho biết cô không bị tiêm hoặc lấy máu trước khi tử vong.

Điều tra mở rộng hiện trường, cảnh sát tìm thấy một túi nilon ở khu tập kết rác gần căn hộ của Michelle, bên trong có chứa hai lọ thuốc nhãn "propofol", vài ống kim tiêm và bộ kim truyền dịch cho trẻ em nhưng trên bề mặt không có dấu vân tay nào. Cảnh sát cho rằng túi rác là từ nhà Michelle bởi trong đó có một vài lá thư được gửi đến địa chỉ của cô.

Propofol là loại thuốc dùng trong gây mê, an thần hoặc để chữa một vài bệnh lý khác như đau nửa đầu. Nhưng nếu dùng ở hàm lượng cao, nó có thể gây tử vong trong vòng vài giây. Xét nghiệm độc tính trong máu Michelle, cảnh sát phát hiện hàm lượng propofol cao bất thường, đủ để khiến một người bất tỉnh và tắt thở.

Cảnh sát nhận định thủ phạm sử dụng kim tiêm có kích thước nhỏ dùng cho bệnh nhi nhằm không để lại dấu hiệu xuất huyết quanh vết kim đâm. Mục đích của hành động này là để che dấu vết kim đâm ở cánh tay trái của Michelle. Như vậy, cảnh sát nhận định thủ phạm là kẻ có kỹ năng y khoa, có thể làm việc trong bệnh viện, và là người quen.

Theo hướng này, điều tra viên nảy ra ý định phân tích nắp chụp kim tiêm của xi-lanh. Họ cho rằng nhân viên y tế thường có thói quen ngậm và rút nắp chụp trước khi tiêm thuốc nên hành động này có thể để lại nước bọt và ADN.

img

Thói quen của y tá ngậm nắp chụp kim của ống tiêm. Ảnh: Filmrise.

Kết quả cho thấy trên nắp chụp kim có chứa mẫu ADN lạ của nam giới. Ngoài ra, trong ống tiêm có ADN của Michelle, trong ống dẫn truyền dịch có hỗn hợp máu của Michelle và propofol.

Michelle bị chứng đau nửa đầu nên có khả năng đã tìm đến người quen trong ngành y để xin thuốc giảm đau.

Rà soát người quen nam giới của Michelle làm trong ngành y tế, cảnh sát phát hiện người khả nghi tên Oliver O’Quinn (30 tuổi). Đây là bạn xã giao của Michelle, đang làm y tá khoa hồi sức tích cực của bệnh viện Shands trong khuôn viên Đại học Florida. Theo lời bạn thân của nạn nhân, Oliver đã phải lòng Michelle ngay từ lần đầu gặp. Còn Michelle kể với bạn bè và mẹ cô rằng đây là "gã nhỏ con kỳ cục và phiền phức".

Kiểm tra điện thoại của Michelle, điều tra viên tìm thấy 43 cuộc gọi của Oliver trong chưa đầy một tháng, dấu hiệu cho thấy sự quấy rối. Oliver liên tục gọi điện trong 9 ngày liên tiếp trước ngày cô tử vong nhưng sau đó gần như không gọi cuộc nào.

Truy dấu số seri và số lô sản xuất trên hai lọ propofol, cảnh sát biết hai lọ này nằm trong lô hàng được chuyển đến bệnh viện Shands, Đại học Florida trong khoảng thời gian Oliver công tác tại đây.

Do thuốc trong bệnh viện này đều được phân phát thông qua máy tự động, nhân viên y tế phải nhập mã bệnh nhân và mã nhân viên để lấy nên từ đây, cảnh sát lần ra người đã lấy hai lọ propofol chính là Oliver.

Khi cảnh sát tới gặp Oliver, anh ta đã trốn sang Ireland - nơi lực lượng chấp pháp Mỹ gặp khó khăn khi muốn trực tiếp dẫn độ. Để dụ Oliver rời Ireland, cảnh sát gửi thông tin về vụ án cho báo chí nước sở tại để truyền thông đưa tin. Đối mặt áp lực lớn từ dư luận, Oliver bắt chuyến bay đến Senegal ở Tây Phi. Tại đây, anh ta bị bắt giữ và bàn giao cho nhà chức trách Mỹ.

Qua giám định ADN, cảnh sát xác định Oliver chính là chủ nhân của mẫu ADN trên nắp chụp kim tiêm.

Tại tòa, công tố viên cáo buộc, Oliver thuyết phục Michelle rằng có thể giúp cô thoát khỏi chứng đau nửa đầu. Chỉ chờ cuộc gọi của nạn nhân, Oliver đến truyền liều propofol cao gây chết người bằng kim truyền cho trẻ em; phi tang hai lọ thuốc, ống tiêm, và kim truyền vào túi rác.

Tại tòa, Oliver thừa nhận truyền propofol cho Michelle để giảm đau nhưng vô tình quá liều dẫn đến cái chết của nữ sinh. Bồi thẩm đoàn bác bỏ lời biện hộ của bị cáo, Oliver bị kết tội Giết người cấp độ I, lĩnh án chung thân không ân xá.

Trong trại giam, Oliver kể với bạn tù rằng hắn cảm thấy tức giận khi tình cờ nghe thấy Michelle nói xấu mình vì thế cần một "giấc ngủ thật dài".

Bảo Trung (Vnexpress)
Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem