Trung Quốc và Nga hiện nay còn chênh lệch bao nhiêu về quân sự?

Đại Dương (theo Tou Tiao) Thứ ba, ngày 11/09/2018 18:33 PM (GMT+7)
Trung Quốc đang hiện đại hóa quân đội rất mạnh mẽ và đã đạt những thành tựu quan trọng. Vậy so với Nga thì khoảng cách hiện nay còn bao nhiêu? Dưới đây là một bài viết của tờ Toutiao nói về vấn đề này.
Bình luận 0

Các độc giả đam mê quân sự đều biết rằng thực lực quân sự được quyết định bởi vũ khí, chiến lược quân sự, chế độ quân sự và hậu cần cung cấp. Quân số chỉ là một mặt của thực lực quân sự nhưng điều quan trọng vẫn là vũ khí. Truyền thông nước ngoài mỗi năm đều đánh giá xếp hạng thực lực quân sự các nước. Trong năm qua, thực lực quân sự vẫn là Mỹ ở số 1, Nga số 2 và Trung Quốc số 3. Nhưng về số lượng tàu chiến thì tổng cộng Trung Quốc lại có 714 chiếc, trong khi Mỹ có 415 chiếc và Nga có 352 chiếc.

img

Không có nghi ngờ gì, trong đánh giá của truyền thông nước ngoài, thực lực của Lục quân Trung Quốc là đệ nhất thế giới. Trung Quốc có một quân đội đông nhất thế giới. Tổng quân số của Lục quân Trung Quốc lên đến hơn 1,6 triệu người, vượt xa lục quân của Nga và Mỹ.

Số lượng tăng thiết giáp Trung Quốc cũng chiếm số 1 trong các nước lớn. Tính đến đầu năm 2015, Lục quân Trung Quốc trang bị khoảng 5900 xe tăng hạng trung, 640 xe tăng chiến đấu chủ lực, 750 xe tăng hạng nhẹ và 200 xe tăng trinh sát. Ngoài xe tăng, Lục quân Trung Quốc còn có số lượng rất lớn xe bọc thép và xe chở bộ binh.

Đồng thời, trong 10 đến 15 năm trở lại đây, Trung Quốc cũng thu được những kết quả quan trọng trong việc xây dựng lực lượng phòng không, nghiên cứu chế tạo và trang bị các loại vũ khí hiện đại có hiệu quả cao, có thể tiêu diệt mục tiêu trên không ở độ cao từ siêu thấp và thấp đến tầm trung. Hiện nay, quân đội Trung Quốc có lực lượng phòng không gồm 7376 pháo cao xạ và tên lửa phòng không di động.

img

Vậy so sánh giữa sức mạnh quân sự của Trung Quốc và Nga thì khoảng cách thế nào? Truyền thông bên ngoài phổ biến cho rằng: Sau khi Liên Xô giải thể, Nga chịu nhiều đả kích nhưng vẫn là một quốc gia có lực lượng quân sự vô cùng mạnh. Hơn nữa, tinh thần chiến đấu của binh sỹ Nga cũng là một điều nổi tiếng thế giới. Người lãnh đạo của họ cũng vô cùng có đầu óc quân sự. Trên mặt chiến thuật và trù tính mưu kế, sự kiêu dũng thiện chiến của Nga là mẫu mực của các quân đội trên thế giới.

Tuy vậy, đối với khoảng cách quân sự Nga Trung, ông Putin nói rằng: Giữa Nga và Trung Quốc là quan hệ hợp tác, lực lượng quân sự Trung Quốc cũng không kém Nga bao nhiêu, đặc biệt là về phương diện động viên quân sự thì Trung Quốc gần như là có ưu thế vô địch. Trong tương lai, với thực lực kinh tế hùng mạnh, phương diện quân sự của Trung Quốc rất có thể sẽ vượt qua Nga.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem