Chưa xong vụ mất 245 tỷ, Eximbank lại dính án 50 tỷ 'bốc hơi'

Quốc Hải Thứ sáu, ngày 16/03/2018 10:34 AM (GMT+7)
Vụ khách hàng Chu Thị Bình mất 245 tỷ đồng vẫn chưa lắng xuống thì Eximbank lại tới thời hạn phải giải quyết vụ khách hàng bị mất 50 tỷ đồng gửi tiết kiệm từ năm 2016 tại Eximbank Đô Lương (Nghệ An). Dồn dập những vụ mất tiền khiến uy tín của ngân hàng này đang lung lay với người gửi tiền...
Bình luận 0

img

Dồn dập những án kiện "bốc hơi" tiền tỷ diễn ra thời gian gần đây với Ngân hàng Eximbank (Ảnh: IT)

Theo kết luận từ cơ quan điều tra, từ năm 2012 đến 2016, Nguyễn Thị Lam, nhân viên ngân quỹ  Phòng Giao dịch (PGD) Eximbank Đô Lương (Nghệ An) đã lợi dụng lòng tin của khách, khiến khách ký khống. Sau đó, nhân viên này về rút tiền, chuyển tiền. Thậm chí, không chỉ lợi dụng khách hàng ký khống, Lam còn giả mạo chữ ký của khách, lừa dối nhân viên ngân hàng là rút tiền chuyển cho khách. Tổng cộng, Nguyễn Thị Lam đã rút hơn 50 tỷ đồng từ 6 khách hàng.

Cụ thể, để tạo niềm tin của khách hàng, Lam đã tự ý trả lãi suất cho khách hàng cao hơn mức lãi suất của Eximbank. Trong đó, khoảng thời gian từ năm 2012-2013, lãi suất Eximbank khoảng 10,5% thì Lam thỏa thuận trả lãi 12%/năm. Đến giai đoạn 2014-2016, lãi suất huy động vốn của Eximbank khoảng từ 4%-6,3%/năm nhưng Lam đã nhận gửi của khách hàng với lãi suất từ 7,5%-12%/năm. Bằng cách này, Lam đã tạo được niềm tin và từ đó chiếm đoạt 50 tỷ đồng của 6 khách hàng.

Điều đáng nói, trong số 50 tỷ đồng nói trên có hơn 15,79 tỷ đồng bị Lam rút từ năm 2012 đến tháng 4.2016, khi còn là nhân viên Eximbank. Sau đó, từ thời điểm tháng 4.2016, khi đã nghỉ việc ở Eximbank, nữ nhân viên này vẫn lập hồ sơ thủ tục và chiếm đoạt thêm 34,28 tỷ đồng còn lại.

Được biết, không chỉ chiếm đoạt 50 tỷ đồng này, trong năm 2014, Lam có nhận của một khách hàng 570 triệu đồng để mở sổ tiết kiệm nhưng Lam cũng đã chiếm đoạt nốt số tiền này.

Hiện kết luận điều tra vụ án đã được Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An chuyển sang VKSND tỉnh Nghệ An, đề nghị truy tố. Dự kiến vụ án sẽ được đưa ra xét xử trong tháng 4 tới. Đáng lưu ý, trong kết luận điều tra này, cơ quan công an đề nghị Eximbank phải chịu trách nhiệm về thiệt hại, vi phạm, lợi dụng đối với tiền tiết kiệm do lỗi của tổ chức nhận tiền gửi và giải quyết yêu cầu của 6 khách hàng trên. Đồng thời, Nguyễn Thị Lam phải bồi thường lại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt cho Eximbank.

Tuy nhiên, dù vụ án được khởi tố vào năm 2016 và có kết luận điều tra vào tháng 8.2017 song đến nay Eximbank vẫn chưa giải quyết trả tiền cho khách hàng. Liên quan đến vụ việc này, trao đổi với Dân Việt sáng nay 16.3, đại diện Eximbank chỉ cho biết ngắn gọn: Eximbank đang liên hệ làm việc với các khách hàng sau khi có kết quả điều tra của cơ quan CSĐT và chưa ra thông tin trả lời vấn đề này cho báo chí.

Thời gian gần đây, thông tin về tài khoản tiết kiệm của khách hàng gửi tại Eximbank bị "bốc hơi" liên tục được đưa ra. Đầu tiên và vụ bà Chu Thị Bình bị phó giám đốc chi nhánh Eximbank "cuỗm" 245 tỷ đồng rồi biến mất, sau đó là thông tin bà Bùi Tố Loan vẫn đang cầm chứng chỉ gửi vàng nhưng 3 lượng vàng trong tài khoản bỗng dưng biến mất với lý do bà đã báo mất sổ và xin nợ sổ. Cả hai sự việc trên vẫn chưa có phương hướng giải quyết nào cho khách hàng. 

Với việc liên tiếp làm mất tiền tiết kiệm của khách hàng, uy tín của ngân hàng này đang bị lung lay....

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem