34 năm Báo NTNN: Sát cánh cùng ND, tự tin trên cánh đồng thông tin

Đồng chí Thào Xuân Sùng - Chủ tịch BCH T.Ư Hội NDVN Thứ hai, ngày 07/05/2018 08:35 AM (GMT+7)
Nhân kỷ niệm 34 năm Ngày Báo Nông Thôn Ngày Nay (Dân Việt) xuất bản số đầu tiên (7.5.1984 - 7.5.2018), Báo NTNN/Dân Việt trân trọng giới thiệu tới độc giả bài viết của đồng chí Thào Xuân Sùng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam.
Bình luận 0

Viết về nông dân, vì nông dân

Cách đây 30 năm, sau khi tốt nghiệp đại học được phân công về làm việc tại huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La, một trong những tờ báo luôn có mặt trên bàn làm việc của tôi là Báo NTNN. Sự tin tưởng, yêu mến tờ báo vẫn giữ nguyên vẹn trong tôi cho tới ngày hôm nay khi được Đảng tin tưởng giao đảm nhận vai trò là người đứng đầu của Hội Nông dân Việt Nam - tổ chức đại diện cho quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của giai cấp nông dân Việt Nam. Ở vị trí lãnh đạo mới, làm việc trực tiếp với tập thể Ban Biên tập Báo NTNN, tôi càng hiểu thêm hơn về tờ báo và khẳng định, niềm tin tưởng của bản thân đối với Báo NTNN trong 30 năm qua là đúng đắn.

img

Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Thào Xuân Sùng (phải) làm việc với Báo Nông Thôn Ngày Nay ngày 3.4.2018. Ảnh: Đàm Duy

Trong quá trình xây dựng và phát triển, tập thể Báo Nông Thôn Ngày Nay đã được trao tặng nhiều phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam như: Huân chương Độc lập hạng Ba; Huân chương Lao động hạng Nhất, hạng Nhì, hạng Ba; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Cờ thi đua của Chính phủ; Bằng khen của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam. Về các giải thưởng chuyên môn, Báo Nông Thôn Ngày Nay đã đạt Giải A Giải báo chí Quốc gia năm 2007 với loạt bài “Một hạt thóc 40 khoản đóng góp” và sau đó suốt 10 năm tiếp theo liên tục đạt được những giải thưởng báo chí quốc gia uy tín…

Tuy là “đứa con sinh sau đẻ muộn” trong ngôi nhà chung của báo chí cách mạng Việt Nam, nhưng trong 34 năm qua, Báo NTNN đã nỗ lực phát triển, lớn mạnh và ngày càng có vị trí xứng đáng trong làng báo chí cách mạng Việt Nam. Trong 34 năm phát triển của tờ báo, qua thông tin phản ánh trên mặt báo, độc giả có thể cảm nhận, hiểu được những bước đi lên của đất nước, dân tộc, nhất là những thay đổi “thần kỳ” trong lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn trong công cuộc đổi mới. Bản thân tôi với tư cách là một độc giả của tờ báo cũng cảm nhận được điều này.

Là thành viên trong ngôi nhà chung báo chí cách mạng Việt Nam, trong 34 năm qua, Báo NTNN đã thể hiện nghiêm túc tôn chỉ, mục đích của tờ báo; thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Và tờ báo NTNN cũng là một trong những kênh tiếp nhận thông tin phản hồi của độc giả, đưa ý kiến thảo luận, phản biện của độc giả đối với chính sách phát triển trong lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Là cơ quan ngôn luận của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Báo đã làm tốt nhiệm vụ tuyên truyền nghị quyết, chương trình, phong trào thi đua của tổ chức Hội và hội viên, nông dân. Báo là một kênh thông tin quan trọng góp phần giúp lãnh đạo Trung ương Hội nắm bắt tình hình nông dân, nông nghiệp, nông thôn; thực tiễn, thực trạng hoạt động của các cấp Hội Nông dân để phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo phong trào nông dân, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh; để Hội tham mưu với Đảng, Nhà nước trong việc xây dựng, ban hành những chính sách mới, bổ sung những chính sách còn thiếu, điều chỉnh những chính sách không còn phù hợp với thực tiễn nông nghiệp, nông dân, nông thôn…

Là diễn đàn của giai cấp nông dân Việt Nam, trên từng trang báo NTNN luôn “Sát cánh cùng nông dân”. Báo không chỉ viết về nông dân mà viết vì nông dân. Báo tích cực tuyên truyền, kịp thời cổ vũ, phát hiện các nhân tố mới, điển hình mới, mô hình mới, cách làm và những sáng tạo mới trong sản xuất để phát triển nền nông nghiệp hiện đại, hội nhập bền vững. Là cơ quan báo chí tuyên truyền, phản ánh, phản biện tích cực về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới để người nông dân được hưởng thụ tốt nhất những thành quả mà bản thân, gia đình, quê hương họ làm nên dưới sự hỗ trợ của Nhà nước.

Từ năm 2013 đến nay, tác động tích cực, hiệu quả của Báo NTNN trong tuyên truyền, động viên, cổ vũ, góp phần phát hiện, nhân rộng các nhân tố mới, điển hình tiên tiến trong nông nghiệp, nông dân, nông thôn đã thể hiện sắc nét nhất thông qua Chương trình “Tự hào Nông dân Việt Nam”. Cùng với nhiều hoạt động khác, Chương trình “Tự hào Nông dân Việt Nam” đã gắn liền với thương hiệu Báo NTNN - sự kiện được Đảng, Nhà nước, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và đông đảo độc giả, người dân đánh giá cao…

“Sát cánh cùng nông dân”, 34 năm qua, Báo NTNN luôn bám sát hơi thở cuộc sống, những niềm vui, nỗi buồn, những trăn trở, khó khăn, thậm chí là bức bách của nông dân.

Từ đó, báo góp phần chuyển tải những góp ý, phản biện của độc giả giúp cơ quan hoạch định chính sách chỉnh sửa, bổ sung, xây dựng, ban hành mới những chính sách phù hợp với tình hình nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Nhiều loạt bài có tính phản biện cao trên Báo NTNN đã tạo dư luận rộng rãi, góp phần giúp Đảng, Nhà nước có những quyết sách phù hợp, thỏa đáng về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Đó là loạt bài phản biện về dự thảo đánh thuế thu nhập của nông dân sản xuất kinh doanh giỏi; “Một hạt thóc 40 khoản đóng góp”; loạt bài đấu tranh để Công ty Vedan bồi thường cho nông dân vùng ô nhiễm hay loạt bài “Nông dân kiệt sức vì xây dựng nông thôn mới”…

Trong suốt 34 năm qua, Báo NTNN đã có những bước đi nhanh và những bước tiến đột phá. Từ tờ tin xuất bản 3 tháng/kỳ vào năm 1984, đến nay báo đã có 9 sản phẩm báo chí chất lượng và đang trở thành một cơ quan truyền thông đa phương tiện hiện đại với đội ngũ người làm báo chuyên nghiệp, năng động, tự tin hội nhập quốc tế. Báo NTNN luôn đảm bảo việc đưa tin chính xác, trung thực, cụ thể và kịp thời để giúp cho người lãnh đạo tiếp cận và nhìn nhận thông tin cả hai mặt yêu và ghét…

Tuổi 34 đầy sung sức

Những gì Báo NTNN đã xây dựng, tạo lập sẽ là nền tảng vững chắc để chinh phục những thử thách mới, nhất là thử thách phát triển báo chí trong môi trường hội nhập quốc tế mang tính cạnh tranh khốc liệt giữa báo chí chính thống và mạng xã hội. Chinh phục những thử thách đó để tiếp tục khẳng định mình là tờ báo hàng đầu về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, người bạn thân thiết của mỗi cán bộ, hội viên, nông dân cũng như đông đảo đối tượng độc giả trong và ngoài nước.

Để tiếp tục khẳng định sứ mệnh “Sát cánh cùng nông dân” và mục tiêu lâu dài “tự tin hội nhập trên cánh đồng thông tin”, Ban Biên tập và đội ngũ người làm Báo NTNN cần nỗ lực, năng động, đổi mới, sáng tạo hơn nữa. Theo tôi, Báo NTNN cần tập trung với nỗ lực cao nhất cho mấy nhiệm vụ sau.

Thứ nhất: Tăng cường xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ người làm báo có bản lĩnh chính trị vững vàng, kỹ năng nghề nghiệp tốt, đầu tư các trang thiết bị hiện đại phục vụ làm báo thời hội nhập.

Thứ hai: Cần tiếp tục đổi mới về nội dung, hình thức cả báo giấy NTNN và báo điện tử Dân Việt; nỗ lực vượt qua những thách thức, khó khăn để phát triển xứng tầm, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của độc giả cũng như nhiệm vụ chính trị, mục tiêu kinh tế - xã hội... Báo cần tiếp tục đổi mới hình thức thể hiện để hấp dẫn bạn đọc, phù hợp với tâm lý, đời sống sản xuất, sinh hoạt của nông dân, nhất là đồng bào sinh sống ở các vùng chiến lược như vùng cao, miền núi, biên giới hải đảo, vùng kháng chiến cũ, vùng đồng bào có đạo…

Thứ ba: Tham mưu hiệu quả để Thường trực Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chỉ đạo Ban Thường vụ Hội Nông dân các tỉnh, thành phố trong cả nước đề nghị hỗ trợ Báo NTNN trong việc phát hành báo điện tử Dân Việt tới đông đảo cán bộ, hội viên, nông dân thông qua việc cài đặt ứng dụng đọc báo điện tử Dân Việt trên máy tính và trên điện thoại thông minh.

Thứ tư: Báo NTNN chủ động tham mưu, đề xuất để Ban Thường vụ Trung ương Hội Nông dân Việt Nam xem xét thông qua đề án thành lập Quỹ Hạt thóc Vàng; Trung tâm Kết nối nông sản sạch; Trung tâm truyền thông đa phương tiện.

Thứ năm: Thời gian tới, bên cạnh các thông tin mô hình hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi thì Báo cũng cần tăng cường đưa thông về xây dựng, củng cố hoạt động Hội cơ sở, các mô hình chi, tổ Hội Nông dân.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem