Bình Dương: Quỹ HTND giúp tăng thêm nhiều triệu phú

Quốc Hải Thứ tư, ngày 27/06/2018 14:16 PM (GMT+7)
5 tháng đầu năm 2018, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh Bình Dương đã xét cho 962 hộ nông dân vay vốn phát triển sản xuất nông nghiệp với tổng số vốn giải ngân hơn 25,34 tỷ đồng cho 47 dự án gồm: 8 dự án chăn nuôi, 32 dự án trồng trọt, 3 dự án nuôi thủy sản và 4 dự án dịch vụ.
Bình luận 0

img

Bà Nguyễn Thị Tuyết Nhung, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, Giám đốc Quỹ Hỗ trợ Nông dân tỉnh Bình Dương báo cáo kết quả hoạt động Quỹ HTND 6 tháng đầu năm 2018 (Ảnh: Quốc Hải)

6 tháng đầu năm tăng trưởng hơn 15,5 tỷ đồng

Thông tin trên được bà Nguyễn Thị Tuyết Nhung, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, Giám đốc Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh Bình Dương đưa ra tại hội nghị sơ kết tình hình công tác Hội và hoạt động Quỹ Hỗ trợ Nông dân 6 tháng đầu năm 2018.

Theo bà Tuyết Nhung, từ đầu năm đến nay, Quỹ Hỗ trợ nông dân của các cấp trong tỉnh đã được ngân sách ủy thác, cấp bổ sung, Hội vận động các đơn vị, tổ chức và cá nhân ủng hộ, cho mượn và nguồn bổ sung từ kinh phí cho vay với số tiền hơn 15,52 tỷ đồng, đạt 258,7% so với chỉ tiêu Trung ương giao năm 2018.

“Với nguồn vốn bổ sung này, tổng nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân của tỉnh Bình Dương tính đến ngày 31.5 đạt hơn 127,84 tỷ đồng. Đặc biệt, có 9/9 huyện, thị, thành Hội có số vốn do ngân sách cấp huyện đạt từ 300 triệu đồng trở lên; 100% cơ sở Hội đều xây dựng được nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân từ 60 triệu đồng trở lên. Điều này góp phần giải quyết nhu cầu vốn của hội viên, nông dân để đầu tư vào nông nghiệp rất kịp thời”, bà Nguyễn Thị Tuyết Nhung nói.

Cũng theo bà Tuyết Nhung, nhờ nguồn vốn trên, 5 tháng đầu năm 2018, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh Bình Dương đã xét cho 962 hộ nông dân vay vốn phát triển sản xuất nông nghiệp với tổng số vốn giải ngân là hơn 25,34 tỷ đồng cho 47 dự án gồm: 8 dự án chăn nuôi, 32 dự án trồng trọt, 3 dự án nuôi thủy sản và 4 dự án dịch vụ. Nguồn giải ngân vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân những tháng đầu năm đã góp phần nâng tổng dư nợ đến 31.5.2018 của Quỹ HTND trên địa bàn toàn tỉnh Bình Dương là hơn 120,18 tỷ đồng, cho 4.382 lượt hộ vay đầu tư vào 307 dự án, gồm: 120 dự án chăn nuôi, 156 dự án trồng trọt, 8 dự án nuôi thủy sản và 23 dự án dịch vụ.

Đáp ứng nguyện vọng của nông dân

Đánh giá về kết quả hoạt động của Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh, ông Đỗ Ngọc Huy, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Bình Dương cho biết việc hỗ trợ tạo vốn cho hội viên, nông dân phát triển sản xuất là việc làm rất thiết thực, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của nông dân, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức Hội Nông dân thực hiện tốt Kết luận số 61/2009 của Ban Bí thư; Quyết định số 673/2011 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 30-CT/TU ngày 6.5.2013 của Tỉnh ủy Bình Dương. Việc xây dựng và phát triển Quỹ Hỗ trợ nông dân đã giúp vai trò nòng cốt trong sự nghiệp phát triển nông nghiệp nông thôn của Hội Nông dân ngày càng được củng cố và nâng cao.

“So với nhu cầu của hội viên, nông dân và so với tiềm lực của địa phương, quy mô Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh Bình Dương còn khiêm tốn, nhưng nguồn lực này đã thực sự là điểm tựa cho nông dân và phong trào thi đua của Hội, giúp hội viên, nông dân Bình Dương cải thiện đáng kể về đời sống vật chất, tinh thần; góp phần chuyển đổi cơ cấu kinh tế và phát triển các mô hình kinh tế tập thể ở nông thôn như: tổ liên kết sản xuất, tổ ngành nghề, câu lạc bộ...”, ông Đỗ Ngọc Huy nhận định.

img

Ông Đỗ Ngọc Huy, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Bình Dương (bên phải) tặng hoa chúc mừng ông Phạm Văn Lời trúng cử chức danh Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh. (Ảnh: Quốc Hải)

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, bà Nguyễn Minh Thủy, đại diện Tỉnh ủy Bình Dương đánh giá cao vai trò tham mưu của các cấp Hội ND tỉnh Bình Dương trong việc giúp cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo, lãnh đạo việc xây dựng Quỹ Hỗ trợ nông dân. Công tác kiểm tra giám sát tình hình sử dụng vốn vay, việc thu hồi vốn, lại và xử lý rủi ro, nợ xấu là được coi trọng và đảm bảo. Tuy nhiên, Hội Nông dân các cấp trên địa bàn tỉnh phải tính làm sao để nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân đến được với những người nông dân có nhu cầu. Nếu điểm nào vướng mắc trong giải quyết cho vay nông nghiệp, nông dân và nông thôn chưa phù hợp thì cần phải kiến nghị để Tỉnh ủy, UBND tỉnh xem xét điều chỉnh sao cho có lợi với người nông dân hơn nữa.

“Chính sách là cần cho nông dân chứ không phải cho doanh nghiệp lớn, thời gian tới, Quỹ Hỗ trợ nông dân của tỉnh phải làm sao để tạo điều kiện tốt nhất cho người nông dân tiếp cận được nguồn vốn thì mới xứng đáng với sự tin tưởng mà các cấp Đảng ủy đã giao phó”, bà Nguyễn Minh Thủy nhấn mạnh.

Nhân dịp hội nghị này, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh Bình Dương cũng đã bầu bổ sung ông Phạm Văn Lời giữ chức Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Bình Dương.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem