Bình Phước và khát vọng “thủ phủ” nông nghiệp công nghệ cao

Trần Đáng Thứ ba, ngày 30/05/2017 09:23 AM (GMT+7)
Trong chuyến làm việc tại Bình Phước đầu năm nay, Thủ tướng Chính phủ đã đặt kỳ vọng địa phương này sẽ trở thành một trong những “thủ phủ” của cả nước về nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch và nông nghiệp công nghệ cao (NNCNC).
Bình luận 0

Ươm mầm xanh với công nghệ cao

Anh Đào Minh Tân  (xã Tiến Hưng, thị xã Đồng Xoài) là một trong những người đầu tiên ở Bình Phước mạnh dạn đầu tư mô hình trồng dưa lưới công nghệ cao. Anh Tân vay  gần 300 triệu đồng đầu tư hệ thống nhà màng rộng 1.200m2 và hệ thống điều khiển tự động lưới cắt nắng, công nghệ tưới nước nhỏ giọt Israel, hệ thống điều hòa không khí, tưới nước, bón phân tự động dẫn tới tận gốc.  Vụ đầu tiên, sản lượng 3 tấn/1.200m2 được Công ty TNHH Nông sinh Khang Nguyên (TP.HCM) bao tiêu trọn gói, anh Tân lãi gần 50 triệu đồng.

img

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm Trung tâm Nông nghiệp công nghệ cao tỉnh Bình Phước. Ảnh: T.Đ

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, Bình Phước có khí hậu, thổ nhưỡng khó có nơi nào sánh được nên lối ra của Bình Phước là trồng rau, củ, quả sạch. Theo đó, Bình Phước có thể trở thành một trong những “thủ phủ” của cả nước về nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch và nông nghiệp công nghệ cao, chứ không phải là thủ phủ của cây điều và cao su như hiện nay. Thủ tướng đồng ý về nguyên tắc và giao cho các bộ giúp Bình Phước xây dựng khu nông nghiệp công nghệ cao trên 1.000ha. 

Hiện anh đã đầu tư thêm một nhà kính mới với diện tích 600m2 và nghiên cứu trồng dưa leo, cà chua chịu nhiệt theo hướng NNCNC.

Cùng hướng đi đột phá vào NNCNC, ông Ngô Duy Hợp  (phương Tân Thiện, thị xã Đồng Xoài) đã xây dựng cơ sở trồng rau sạch rộng 4.000m2 trong nhà mảng (nhà kính) áp dụng công nghệ chăm sóc hiện đại của Israel. Hiện vườn của ông Hợp có hơn chục loại rau các loại, như cải, mùng tơi, rau dền, dưa leo, mướp đắng, rau thơm… Ông Hợp cho biết: “Trồng rau theo cách truyền thống và sử dụng các chế phẩm không an toàn, có ưu điểm là rau đẹp mã, nhưng mức độ độc hại thì không thể tính được. Năng  suất cũng không cao hơn rau trồng trong nhà kính, không sử dụng chất kích thích, thuốc trừ sâu”.

Theo UBND thị xã Đồng Xoài, giai đoạn 2016 - 2020, ngoài duy trì vùng trồng cây lâu năm như: cao su, điều, cà phê, cây ăn trái, thị xã sẽ tập trung ưu tiên phát triển diện tích trồng rau an toàn. Theo đó, sẽ thành lập các hợp tác xã kiểu mới gắn với phát triển chuỗi giá trị sản phẩm rau an toàn, công nghệ cao, cũng như phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng mô hình thí điểm quản lý thực phẩm theo chuỗi cung ứng thực phẩm nông sản an toàn.

Bàn đạp phát triển ngành nông nghiệp

Tỉnh ủy tỉnh Bình Phước cũng đã ban hành Nghị quyết 5 về chuyển đổi, phát triển sản xuất nông nghiệp tỉnh Bình Phước giai đoạn 2017 - 2020. Trong lĩnh vực trồng trọt, Nghị quyết đã đề ra nhiều mục tiêu cụ thể, như chuyển dịch sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất nền nông nghiệp an toàn với 100% diện tích trồng trọt. Nông nghiệp áp dụng công nghệ cao và nông nghiệp hữu cơ đạt khoảng 15% diện tích. Hình thành 4 khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gồm: thị xã Đồng Xoài (50ha), huyện Đồng Phú (50ha), huyện Lộc Ninh (500ha) và huyện Hớn Quản (500ha). Đồng thời, sản xuất rau củ quả ứng dụng công nghệ cao đạt diện tích khoảng 1.000ha, sản phẩm đạt tiêu chuẩn an toàn, sạch, VietGAP, GlobalGAP và các tiêu chuẩn khác để đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu.

Bình Phước cũng đã đề ra các giải pháp mang tính khả thi cao, đặc biệt là chính sách ưu tiên cho phát triển nông nghiệp và nông thôn. Đó là các chính sách về đất đai; tín dụng ưu đãi; xúc tiến thương mại; đào tạo nguồn nhân lực công nghệ cao. Gần đây, trong buổi trao đổi với nông dân sản xuất kinh doanh giỏi của tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước Nguyễn Văn Lợi khẳng định, trong thời gian tới tỉnh sẽ đẩy mạnh phát triển NNCNC. Do đó, người nông dân được khuyến khích đầu tư, sản xuất theo hướng nông nghiệp sạch, bền vững.  

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem