Chuyện nông thôn: 10 năm bị cấm mở lối đi... trên đất nhà mình

Phạm Quân - Hà Đương Thứ tư, ngày 25/04/2018 16:51 PM (GMT+7)
Ông Nhữ Hữu Nghị, trú ở thôn Thanh Khê, xã Thanh Hải, huyện Thanh Liêm (Hà Nam) vừa có phản ánh với Dân Việt về việc, chính quyền xã Thanh Hải vô lý cấm gia đình ông mở lối đi qua phần đất vượt lập của chính mình.
Bình luận 0

Clip: Ông Nhữ Hữu Nghị bức xúc về việc không được mở lối đi.

Bức xúc trước những việc làm vô lý của chính quyền địa phương sở tại, hơn 10 năm nay ông Nhữ Hữu Nghị đã không biết bao lần đội đơn tìm đến các cơ quan chức năng với mong muốn tìm lại công bằng cho gia đình mình.

Mới đây, báo điện tử Dân Việt nhận được đơn kêu cứu của gia đình ông. Theo đó, ông Nghị trình bày, ở hướng Bắc phần đất giáp nhà ông là ao rộng 460m2, phía Đông là đường để gia đình ông di chuyển lên trục đường chính và cũng là đường đi của gia đình ông, trên lối đi này có một mảnh đất có chiều rộng 1,5m và chiều dài 7m (tương đương 10,5m2), mảnh đất này nằm chặn gần như toàn bộ mặt tiền, rãnh thoát nước và lối đi ra đường chính của gia đình ông Nghị.

img

Gia đình nhà ông Nghị mở lối đi qua phần đất mà gia đình ông đã vượt lập trước đó nhưng bị chính quyền xã Thanh Hải ngăn cấm.

Nói về nguồn gốc mảnh đất 10,5m2, ông Nghị cho biết,, đó là phần đất do được gia đình ông vượt lập từ những năm 1984 để làm đường đi, khu đất này trước kia là ao của hợp tác xã. Thế nhưng, năm 2006, khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ mua đất ao của hợp tác xã, không biết vi lý do gì phần đất trên lại được ghi vào nhà ông Nhữ Văn Hữu (liền kề với nhà ông Nghị). Việc này, khiến gia đình ông Nghị bỗng bị chặn hoàn toàn lối đi.

Bức xúc trước sự việc sai trái trên, gia đình ông Nghị đã nhiều lần làm đơn khiếu nại lên UBND huyện Thanh Liêm, sau đó UBND huyện Thanh Liêm đã ra đã quyết định thu hồi mảnh đất 10,5m2 đã giao cho hộ nhà ông Hữu trước đó.

Câu chuyện cứ ngỡ như sự việc đã được giải quyết, nhưng khi gia đình ông mở lối đi qua phần đất 10,5m2, không hiểu vì lý do gì chính quyền xã Thanh Hải lại nhiều lần ngăn cấm và cản trở không cho gia đình ông mở lối đi ra ngoài đường.

Chia sẻ với phóng viên Dân Việt, ông Nghị bức xúc cho biết, chính quyền đã làm sai, giờ thu hồi phải giao cho tôi làm đường đi, thế nhưng đến nay chính quyền lại cấm tôi. Trong khi đây là phần đất gia đình vượt lập từ rất lâu cùng với bao hộ khác xung quanh để làm lối đi, đến nay gia đình nào cũng được hợp pháp hóa, đấu thầu hoặc mua làm lối đi thẳng ra đường, có nhà tận 20 – 30m2, mà gia đình tôi có 10,5m2 nếu thức tế chỉ một bước chân là ra tới đường mà chính quyền lại không cho mở lối đi.

img

“Hiện nay gia đình tôi phải khổ sở đi vào lối cổng hơn 1 mét, đến mùa cấy hái muốn đi vào nhà cũng khó chứ chưa kể mưa tới thường xuyên bị ngập nước rất khổ sở”. ông Nghị ngậm ngùi cho biết thêm.

Được biết, trước những kiến nghị của gia đình ông Nghị, ngày 16/3/2018, UBND huyện Thanh Liêm đã có văn bản số 134/UBND-TTr ngày 16/3/2018 về việc thực hiện giải quyết kiến nghị của ông Nhữ Hữu Nghị.

Theo đó, trước đề nghị mở rộng ngõ từ đường trục thôn vào gia đình ông Nghị, UBND huyện Thanh Liêm đã có phương án cho mở rộng từ vị trí ngõ hiện tại của gia đình ông thêm 3,5m trên phần đất 10,5m2 (hiện đang chắn trước phần đất của ông Nghị, trước đó do gia đình ông vượt lập làm lối đi)

Thế nhưng, theo ông Nghị phương án mở rộng của UBND huyện Thanh Liêm đưa ra không căn cứ vào thực tế vì nếu mở rộng như vậy gia đình ông phải lấp đi phần mương thoát nước của cả xóm, đồng thời nếu mở theo phương án trên thì có vật cản là cột điện trước ngõ rất nguy hiểm, nhiều hộ dân trong làng cũng đã không đồng ý và có đơn đề nghị gửi lên xã.

Để tìm hiểu rõ hơn câu chuyện, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Trần Văn Thắm – Chủ tịch UBND xã Thanh Hải. Ông Hải cho biết: “Sự việc trên xảy ra trên địa bàn xã là có và cũng đang được giải quyết, hiện nay trên mảnh đất 10,5m2 trước nhà ông Nghị đang có sự tranh chấp về quyền lợi”.

img

Hơn 10 năm đi làm đơn thư kiến nghị, cầu cứu gửi tới các cơ quan chức năng, nhưng đến nay gia đình ông Nghị vẫn chưa thể mở lối đi qua phần đất nhà mình.

"Việc của huyện, xã không biết"

Khi phóng viên đặt câu hỏi về việc, tại sao phần đất 10,5m2 vượt lập làm lối đi trước kia của gia đình ông Nghi bị chính quyền địa phương cấp sai cho người khác, khi tiến hành thu hồi lại không được giao lại cho gia đình ông Nghị để mở lối đi. Trong khi cùng trên đoạn đường đó các hộ khác cũng giống như nhà ông Nghị đều được hợp pháp hóa và làm lối đi?, thì được ông Thắm cho biết:

“Đó là việc của huyện, xã không nắm được, hiện xã cũng đang mong muốn tổ chức hòa giải của tất cả các bên để giải quyết về lối đi cho ông Nghị. UBND huyện cũng đã có văn bản chỉ đạo nhưng phía người dân chưa đồng ý với phương án giải quyết”

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem