Thứ Ba, ngày 22/05/2018 13:58 PM (GMT+7)

Đóng tàu 67 rỉ sét ảnh hưởng nghiêm trọng tới chính sách của Đảng

authorNgọc Thọ Thứ Năm, ngày 27/07/2017 10:51 AM (GMT+7)

(Dân Việt) Đó là khẳng định của ông Đỗ Thiện Chế - Phó chủ tịch Hội nông dân tỉnh Bình Định tại buổi “Giao lưu trực tuyến tàu vỏ thép 67- làm sao để nâng bước ngư dân ra khơi” do Báo NTNN/ Dân Việt tổ chức.

   

Ông Đỗ Thiện Chế cho hay: “Nghị định 67 là một chính sách lớn, có nhiều ý nghĩa quan trọng của Đảng và Nhà nước để giúp ngư dân sở hữu phương tiện, công nghệ hiện đại, vươn khơi bám biển. Hỗ trợ ngư dân có điều kiện thể hiện lòng yêu nước, tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương khi có tình huống xấu xảy ra. Nhưng kết quả thì các công ty đóng tàu đã làm ngư dân rơi vào khó khăn, khốn đốn. Những chủ tàu có sự cố, mất tinh thần, không còn ham muốn vươn khơi bám biển, thiếu tự tin tham gia đấu tranh, bảo vệ chủ quyền biển đảo”.

 dong tau 67 ri set anh huong nghiem trong toi chinh sach cua dang hinh anh 1

Ngư dân Đinh Công Khánh trên còn tàu hiện giờ đã hỏng. Ảnh: Dũ Tuấn

“Phải nhìn thẳng vào thực tế những vụ việc này, vì tàu đóng mới chất lượng quá kém, liên tục hư hỏng ở nhiều hệ thống cả thân tàu, máy tàu, thiết bị điện, thông tin… Tôi nói nôm na, nếu công trình ở đất liền hư hỏng thì có có thể dễ dàng gọi thợ, chuyên gia khắc phục. Nhưng ở biển khơi biết gọi ai, ai đến sửa được. Tàu hỏng trên biển khác gì “chui vào chỗ chết ? ”- ông Chế dẫn chứng.

Ông Chế chia sẻ thêm: “Thiệt hại của ngư dân từ vụ việc tàu 67 hư hỏng là quá lớn. Ngư dân như anh Khánh, anh Thãi đây đã không đánh bắt hải sản được, không có tiền trang trải cuộc sống cho bản thân, gia đình, không tiền trả vốn, lãi… lại phải tốn kém hàng trăm triệu đồng cho chi phí ban đầu cho mỗi chuyến ra khơi là quá chua xót. Sự việc nghiêm trọng như vậy, chỉ vì mấy công ty đóng tàu đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới niềm tin của ngư dân với Đảng và Nhà nước, với chính sách rất đúng đắn này”.

 dong tau 67 ri set anh huong nghiem trong toi chinh sach cua dang hinh anh 2

Ông Đỗ Thiện Chế - Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Bình Định trả lời trực tuyến bạn đọc của Dân Việt. Ảnh: Dũ Tuấn

Ngay sau khi sự cố tàu 67 hư hỏng xảy ra, Hội nông dân tỉnh Bình Định đã tuyên truyền, vận động ngư dân tích cực hợp tác với các cơ quan chức năng, các doanh nghiệp đóng tàu này để thực hiện tốt các giải pháp khắc phục.

“Chúng tôi cắt cử cán bộ tiếp tục theo dõi các hoạt động khắc phục của các cơ quan, đơn vị liên quan. Đề xuất UBND tỉnh Bình Định tăng cường chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc, khắc phục sai phạm nhanh nhất, đảm bảo yêu cầu chất lượng như hợp đồng đã ký kết, đền bù những tổn thất do các sai phạm, vi phạm hợp đồng gây ra. Đồng thời, có xử lý sai phạm nghiêm khắc, đủ sức răng đe, lấy lại lòng tin của ngư dân với một chính sách rất đúng đắn nhưng bị các công ty đóng tàu này lợi dụng”- ông Chế kiến nghị.  

Xem bình luận

TIN ĐỌC NHIỀU

Nhờ nắm vững kỹ thuật chăn nuôi và được đầu tư bài bản nên mô hình...
Cập nhật giá heo hơi (lợn hơi) hôm nay 21/5: Theo ghi nhận của PV,...
Một nam thanh niên ở huyện Hóc Môn, Sài Gòn đã vô tình bẫy...