Phản ánh với PV Dân Việt, ông Võ Văn Hân (chủ tàu cá vỏ sắt ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn) bức xúc: "Chiếc tàu của tôi mới hoàn thành và hạ thủy vào tháng 2.2016, với tổng mức đầu tư hơn 15 tỷ đồng và ra khơi chục chuyến. Thế nhưng không hiểu Bảo Minh Quảng Ngãi dựa vào qui định nào để giám định và chỉ đồng ý bán bảo hiểm với mức 11 tỷ đồng?".
Công ty Bảo Minh Quảng Ngãi
Không riêng trường hợp ông Hân, UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng đã có văn bản yêu cầu Bảo Minh Quảng Ngãi giải thích rõ nguyên nhân vì sao không tiếp tục bán bảo hiểm theo Nghị định số 67/2014/NĐ-CP cho tàu cá của một số ngư dân khác.
Ông Nguyễn Văn Ban-Phó giám đốc Bảo Minh Quảng Ngãi cho biết: "Giữa giá trị thực tế của tàu vỏ sắt và hồ sơ thiết kế, nghiệm thu tại một số tỉnh thành không đồng nhất. Vì vậy, chúng tôi cần phải tổ chức giám định, đối chiếu, tính khấu hao kỹ,... để tránh trường hợp có ý định lợi dụng để trực lợi; đồng thời, đảm bảo hiệu quả kinh doanh của Bảo Minh Quảng Ngãi".
Tàu cá vỏ sắt của ông Hân
Đối với tàu sắt của ông Hân, theo ông Ban qua báo cáo của đơn vị giám định mà Bảo Minh Quảng Ngãi thuê là Công ty TNHH Giám định Á Châu (TP.Hồ Chí Minh) thì hiện giá trị thực tế khoảng 11 tỷ đồng, so với giá trị thể hiện trên hồ sơ là 14 tỷ đồng. "Sau khi có kết quả giám định chúng tôi mời lên và trao đổi cụ thể, nhưng ông Hân chưa đồng ý mua bảo hiểm", ông Ban giải thích.
Vê nội dung mà chính quyền tỉnh yêu cầu giải trình, ông Ban khẳng định: Không có chuyện Bảo Minh Quảng Ngãi dừng bán bảo hiểm "67" cho ngư dân. Sau khi các bộ ngành T.Ư và tỉnh có văn bản xác nhận tiếp tục hỗ trợ kinh phí triển khai thực hiện chính sách "bảo hiểm 67" đến ngày 31.12.2017, từ tháng 8 đến nay Bảo Minh Quảng Ngãi đã bán bảo hiểm cho gần 700 tàu cá và khoảng 6800 ngư dân trong tỉnh, với tổng số tiền khoảng 25 tỷ đồng.
Không đồng tình với giải thích của Bảo Minh Quảng Ngãi, ngư dân Hân phản ứng: "Chuyện tàu vỏ thép nơi khác thế nào thì không biết, nhưng tôi và các chủ tàu vỏ thép ở Quảng Ngãi đều đóng đúng giá trị phương tiện theo thiết kế và hợp đồng vay với ngân hàng. Đến thời điểm này, tàu vẫn hoạt động tốt, không xảy ra hư hỏng và phát hiện có sự gian dối nào. Làm gì mới đi vào hoạt động hơn 1 năm mà Bảo Minh khấu hao tàu tôi trên 4 tỷ đồng, quá vô lý. Tôi sẽ kiến nghị với các cấp ngành của tỉnh yêu cầu Bảo Minh làm rõ việc này".
Vui lòng nhập nội dung bình luận.