Ở miền núi khó khăn, chăn nuôi đa con, thu gần 400 triệu đồng/năm

Hà Hoàng-Quốc Định Thứ ba, ngày 08/08/2017 13:30 PM (GMT+7)
“Vốn ít nên bước đầu tôi chỉ lựa chọn những con giống đơn giản, rẻ tiền; tức là những con dê, lợn, gà… giống địa phương để bắt đầu cho nghiệp chăn nuôi”- Cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Xuân Nghi ở tiểu khu 16, thị trấn Hát Lót,huyện Mai Sơn,tỉnh Sơn La tâm sự như vậy.
Bình luận 0

Khi nghèo thì “lấy ngắn nuôi dài”

Sinh ra và lớn lên trên vùng quê cát trắng Hà Tĩnh đầy nắng gió, năm 1982 chàng trai trẻ Nguyễn Xuân Nghi đã hăng hái lên đường nhập ngũ. Năm 1990, sau khi xuất ngũ, ông đã chọn Sơn La là vùng đất để lập nghiêp. Cũng tại Sơn La, ông đã tìm được 1 nửa tình yêu của mình, đó là người vợ luôn kề vai, sát cánh cùng ông trong mọi khó khăn thử thách của cuộc sống.

Thời gian đ

img

Ông Nghi phát triển đàn dê hơn 20 con.

ầu lên Sơn La, thấy đất đai màu mỡ nên ông Nghi đã dồn hết vốn liếng mang theo để mua đất ở tiểu khu 16, thị trấn Hát Lót với diện tích hơn 2ha. Do còn nhiều bỡ ngỡ, không có kinh nghiệm trong sản xuất nên kinh tế gia đình ông Nghi khi ấy gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng với bản chất người lính Cụ Hồ, không khuất phục trước cảnh nghèo khó, ông Nghi đã tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm sản xuất ở nhiều nơi trong tỉnh. Ông chia đất sản xuất thành nhiều mảnh, nhiều loại hình để “lấy ngắn nuôi dài”: Trồng hơn 1,2ha mía, 8.000m2 trồng ngô, giành mấy trăm mét đất còn lại để ở và nuôi lợn thịt.

img

Ông Nghi chăm sóc đàn lợn thịt.

Sau một thời gian nhận thấy chăn nuôi lợn đem lại hiệu quả kinh tế cao, ông Nghi từng bước đầu tư mở rộng chuồng trại; nuôi thêm lợn nái để có nguồn con giống tốt và rẻ. “Nhờ thế, nhiều năm vừa qua, tôi đã nuôi gần 200 con lợn thịt/lứa, cho thu nhập bình quân mỗi năm đạt 300 triệu đồng” – ông Nghi bảo vậy.

Dám nghĩ dám làm đã cho trái ngọt

Ngoài  mô hình nuôi lợn cho hiệu quả kinh tế cao, ông Nghi còn nuôi thêm gần 300 con gà, hơn 20 con dê thả đồi và hàng chục đôi chim bồ câu cho thu nhập bình quân mỗi năm gần 100 triệu đồng.

Ông Nghi tâm sự: “Nhờ nghề chăn nuôi, cuộc sống của gia đình tôi đã ổn định và có của ăn của để. Tới đây tôi sẽ mở rộng diện tích trang trại, nuôi thêm bò nhốt chuồng, tận dụng núi đá sau nhà để phát triển đàn dê. Tôi cũng sẽ đẩy mạnh việc vận tải hàng hóa đối với hai chiếc ô tô gia đình đang sở hữu”.

img

Cựu chiến binh Nguyễn Xuân Nghi phát triển đàn bò sinh sản.

 Với suy nghĩ cần thay đổi tìm hướng đi mới trong phát triển kinh tế, nhân rộng mô hình vật nuôi. Từ một hộ nghèo, đến nay gia đình CCB Nguyễn Xuân Nghi đã vươn lên trở thành hộ làm kinh tế giỏi ở địa phương. Xây dựng gia đình ấm no hạnh phúc, hai con ông đều được học tập và trưởng thành.

 Trao đổi với phóng viên Dân Việt, ông Phạm Văn Đình - Chủ tịch Hội CCB thị trấn Hát Lót cho hay: “Đồng chí Nghi là hội viên tiêu biểu đi đầu trong phát triển kinh tế, thoát nghèo vươn lên làm giàu của Hội chúng tôi. Thời gian tới chúng tôi sẽ tuyên truyền tới toàn thể cán bộ, hội viên trong chi hội học tập theo mô hình của đồng chí Nghi, để các hội viên có thêm kinh nghiệm, mô hình thực tiễn phát triển kinh tế gia đình”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem