Tậu được đàn trâu, bò 30 con từ 30 triệu vay cách đây 3 năm

Vi Văn Định Thứ tư, ngày 01/11/2017 18:39 PM (GMT+7)
Vay 30 triệu đồng vốn ưu đãi để mở rộng chăn nuôi, sau hơn 3 năm, hộ ông Lò Văn Tân (bản Phiên Ban, xã Púng Bánh, huyện Sốp Cộp, Sơn La) đã gây dựng được đàn trâu, bò 30 con.
Bình luận 0

Đối với các hộ nghèo như gia đình ông Tân, vốn là yếu tố mang tính quyết định để phát triển kinh tế gia đình, thoát được hoàn cảnh khó khăn. Đáp ứng mong muốn đó, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính xã hội (CSXH) huyện Sốp Cộp đã triển khai nhiều chính sách ưu đãi cho bà con nông dân tiếp cận nguồn vốn vay phát triển sản xuất.

img

Ông Lò Văn Tân dành thời gian chăm sóc đàn trâu, bò của gia đình được nhân nuôi bằng vốn vay ưu đãi. Ảnh: V.Đ

Trợ sức cho người nghèo

Tiếp chúng tôi trong căn nhà khang trang với nhiều tiện nghi phục vụ sinh hoạt, ông Lò Văn Tân, phấn khởi cho hay: “Trước đây, gia đình tôi thuộc diện khó khăn vì cả 2 vợ chồng đều không có việc làm ổn định, việc trồng cây, chăn nuôi không mở mang được gì do thiếu vốn. Năm 2014, gia đình tôi được vay 30 triệu đồng từ Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện và đầu tư xây dựng chuồng trại chăn nuôi trâu, bò. Bây giờ, nhà tôi đã có hơn 30 con trâu, bò, đồng thời kinh doanh dịch vụ thu mua nông sản... nên mỗi năm cũng thu ngót nghét 200 triệu đồng”.

Còn anh Lò Văn Thuận ở bản Nà Mòn, xã Mường Và (Sốp Cộp) khởi nghiệp làm giàu với 20 triệu đồng vốn vay Ngân hàng CSXH huyện từ năm 2013. Anh Lò Văn Thuận đã đầu từ vào mở rộng đất trồng cam. Chỉ sau 4 năm, vườn cam của anh đã rộng hơn 1ha và bắt đầu cho thu hoạch. Kể từ năm 2016, gia đình anh Thuận đã có thu nhập hàng trăm triệu đồng từ 1ha cam.  Anh Thuận chia sẻ: “Khi bắt tay vào làm ăn, tôi thiếu vốn rất nhiều mà nhà nghèo, đi vay lãi cũng khó. Nhờ có vốn hỗ trợ từ Ngân hàng CSXH huyện cộng với sự nỗ lực của bản thân và gia đình, giờ đây cuộc sống ngày một khá hơn trước…”.

Ủy thác vốn ưu đãi an toàn, hiệu quả

Trao đổi với chúng tôi về tình hình triển khai các chương trình tín dụng ưu đãi của Chính phủ tới hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn, ông Hoàng Bá Cầm - Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Sốp Cộp cho biết: “Để đồng vốn đến với người nông dân nghèo, Phòng Giao dịch đã phối hợp chặt chẽ với các tổ chức hội, đoàn thể, trong đó có Hội Nông dân của các xã, thị trấn trong toàn huyện để xây dựng hợp đồng ủy thác; xác định đối tượng cho vay vốn, từ đó hình thành mạng lưới tổ tiết kiệm và vay vốn tại từng tổ, từng thôn, bản để người dân tiếp cận dễ dàng nguồn vốn vay”.

Khi bắt tay vào làm ăn, tôi thiếu vốn rất nhiều mà nhà nghèo, đi vay lãi cũng khó. Nhờ có vốn hỗ trợ từ Ngân hàng CSXH huyện cộng với sự nỗ lực của bản thân và gia đình, giờ đây cuộc sống ngày một khá hơn trước…”.

   Anh Lò Văn  Thuận

Theo ông Hoàng Bá Cầm, hiện nay Ngân hàng CSXH huyện thực hiện 11 chương trình tín dụng cho vay ưu đãi của Chính phủ. Các chương trình cho vay hộ nghèo; hộ cận nghèo; hộ thoát nghèo; học sinh, sinh viên; sản xuất, kinh doanh... đang phát huy tốt hiệu quả.

Bên cạnh việc giải ngân cho vay, thu nợ, Ngân hàng CSXH huyện Sốp Cộp còn tích cực phối hợp với các ngành chuyên môn, địa phương tổ chức tư vấn, hướng dẫn các hộ vay vốn áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh, học tập các mô hình làm ăn phù hợp. Để đảm bảo nguồn vốn ưu đãi phát triển bền vững, Ngân hàng CSXH huyện còn phối hợp  tổ chức huy động vốn tiết kiệm từ các món tiền gửi nhỏ của cư dân tại địa phương; vận động nhân dân sử dụng hiệu quả đồng vốn vay trong sản xuất phát triển kinh tế hộ gia đình.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem