Từng Chủ tịch Hội Nông dân các tỉnh, thành phải nêu cao trách nhiệm

Kim Oanh-Trương Hồng Thứ ba, ngày 25/07/2017 11:03 AM (GMT+7)
Sáng nay 25.7. Hội nghị Ban chấp hành Trung Ương Hội Nông dân Việt Nam lần thứ 12 – Khóa VI tiếp tục ngày làm việc thứ 2 tại tỉnh Quảng Nam. Tham dự Hội nghị có Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch BCH T.Ư Hội NDVN Lại Xuân Môn, các Phó Chủ tịch Hội NDVN.
Bình luận 0

img

Ông Lại Xuân Môn, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch BCH T.Ư Hội NDVN phát biểu bế mạc Hội nghị.

Thảo luận các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho nông dân

Tại hội nghị lần này, Ban Chấp hành T.Ư Hội NDVN hội tập trung thảo luận vào 4 nội dung trọng tâm gồm: đánh giá công tác Hội và phong trào nông dân 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2017; Đề cương báo cáo chính trị Đại hội của BCH T.Ư Hội ND Việt Nam khóa VII nhiệm kỳ 2018-2023 và vấn đề trọng tâm là vấn đề tích tụ, tập trung ruộng đất; ba nhiệm vụ trọng tâm, cốt lõi của Hội.

Tại hội nghị, các vấn đề khó khăn, vướng mắc của nông dân, cũng như vấn đề tích tụ, tập trung ruộng đất được nhiều đại biểu thảo luận, kiến nghị.

Ông Trịnh Thế Khiết- Chủ tịch Hội ND thành phố Hà Nội phát biểu: Hiện nay người nông dân, ngư dân đang gặp rất nhiều khó khăn. Chẳng hạn vấn đề tiêu thụ nông sản lợn kêu cứu rất nhiều, tàu vỏ sắt của ngư dân đóng theo Nghị định 67 hỏng … Ông Khiết kiến nghị, “Ngư dân đóng được những con tàu tiền tỷ như thế mà tàu hỏng rất xót xa. Trước đây họ khá giả thì nay bần cùng hóa, trở thành những con nợ, nên chăng cần nghiên cứu, kiến nghị, đề nghị Trung Ương giảm nợ hay hỗ trợ lãi suất cho ngư dân”.

Ông Hồ Gấm-Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Đắk Nông cũng ý kiến rằng vấn đề lãi suất, vốn vay cho nông dân cũng đang gặp vướng, nên chăng cần kiến nghị giảm các thủ tục tạo điều kiện về vay vốn cho người nông dân để giảm việc vay vốn tín dụng đen của nông dân.

Cũng tại hội nghị nhiều đại biểu cho rằng, việc tích tụ, tập trung ruộng đất cần phải tính toán cụ thể, cần phải tôn trọng quyền sử dụng ruộng đất của nông dân, tránh chuyện gò ép và phải lấy công tác vận động, tuyên truyền là chủ yếu để người dân suy nghĩ và tự thấy cái lợi của quá trình tích tụ, tập trung ruộng đất và đặt biệt nông dân phải giữ được đất chứ không mất đất. Nhất là tránh một số doanh nghiệp tích tụ ruộng đất để đầu cơ đất, chuyển từ đất nông nghiệp sang đất thương mại và phá vỡ mặt bằng canh tác, hệ thống thủy lợi…khi hết hạn thuê đất không trả lại nguyên trạng như ban đầu.

Ngoài ra, một số đại biểu còn cho rằng vấn đề đầu ra cho sản phẩm của nông dân là vấn đề rất quan trọng, đừng để sản phẩm của nông dân sản xuất ra không tiêu thụ được như lợn vừa rồi, cần phải liên kết nhiều với doanh nghiệp hơn nửa và có chế tài hỗ trợ cho nông dân khi nông sản bị thương lái o ép giá cả…

img

Các đại biểu tại ngày làm việc thứ 2

Tiếp tục nắm bắt tình hình khó khăn ND để kiến nghị, có giải pháp hỗ trợ

Kết luận hội nghị, Chủ tịch BCH T.Ư Hội NDVN Lại Xuân Môn đánh giá cao tinh thần làm việc, khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm cao tại Hội nghị lần thứ 12, Ban Chấp hành Trung ương Hội khóa VI đã hoàn thành nội dung chương trình đề ra.

“Với tinh thần trách nhiệm cao, các đồng chí đã phát biểu đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc, quan trọng vào các văn bản trình Hội nghị; đồng thời, gợi mở, kiến nghị nhiều giải pháp thiết thực cho thời gian tới để Hội Nông dân các cấp quyết tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2017 và hoàn thành vượt kế hoạch các chỉ tiêu đại hội VI đã đề ra”, Chủ tịch Lại Xuân Môn phát biểu.

Những hoạt động của các cấp Hội đã tạo ra động lực, niềm tin, phấn khởi trong cán bộ, hội viên, nông dân, tạo điều kiện thuận lợi và kích lệ hội viên, nông dân tích cực thực hiện các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế xã hội ở địa phương. Góp phần làm cho ngành nông nghiệp tăng trưởng 2,65%. Kim ngạch xuất khẩu nông lâm thuỷ sản đạt 17,1 tỷ USD, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm 2016, góp phần vào tăng trưởng chung của cả nước, ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát và đảm bảo an sinh xã hội của đất nước, đời sống của người nông dân được cải thiện.

 Nửa cuối năm 2017, nông nghiệp, nông thôn tiếp tục đứng trước nhiều khó khăn thách thức, nhất là về thị trường tiêu thụ cũng như về ảnh hưởng của thời tiết cực đoan, về ô nhiễm môi trường và dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi và nguồn lực đầu tư của Nhà nước cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn còn hạn chế. Điều đó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc thực hiện các chỉ tiêu công tác Hội và phong trào nông dân năm 2017.

“Tôi đề nghị từng đồng chí Ủy viên BCH, chủ tịch Hội Nông dân các tỉnh, thành phố cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, quyết tâm, quyết liệt hơn nữa trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2017 thuộc lĩnh vực mình phụ trách, nhất là tích cực thực hiện tốt Đại hội Hội Nông dân các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VII, nhiệm kỳ 2018 – 2023; Cuộc thi Nhà nông đua tài toàn quốc lần thứ IV; Hội nghị nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi toàn quốc lần thứ V gắn với tổ chức Hội nghị nông dân khởi nghiệp; Hội thảo khoa học “Xây dựng người nông dân thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập” và Chương trình tự hào nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2017"- Chủ tịch Lại Xuân Môn nhấn mạnh.

Chủ tịch Lại Xuân Môn cũng cho biết: Đồng thời, hội nghị đã chuẩn bị chương trình, nội dung, nhiệm vụ cụ thể cho kế hoạch công tác năm 2018; rà soát các chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội đề ra để có giải pháp khắc phục khó khăn, quyết tâm hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu Đại hội đề ra, tạo khí thế cho Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VII, Hội nông dân Việt Nam thành công rực rỡ; Tiếp tục nắm bắt tình hình khó khăn của nông dân, nhất là những thiệt hại do thiên tai, do thị trường, do môi trường… để kiến nghị với Đảng, Nhà nước có giải pháp hỗ trợ nông dân yên tâm sản xuất, cải thiện cuộc sống.

" Cần tăng cường giám sát việc quản lý, buôn bán vật tư nông nghiệp, sửa chữa, khắc phục tàu đánh cá theo nghị định 67 bị kém chất lượng đảm bảo quyền lợi cho nông dân”, Chủ tịch Lại Xuân Môn chỉ đạo.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem