U70 nuôi 8 con nên người nhờ 80 cây bưởi sai quả muốn gãy cành

Trần Hậu - Đoàn Hồng Chủ nhật, ngày 19/08/2018 06:15 AM (GMT+7)
Bà Bùi Thị Tình (68 tuổi), ở thôn Phú Gia I, xã Quế Phước, huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam đã nuôi 8 đứa con khôn lớn nên người nhờ trồng 80 cây bưởi Đại Bình và bưởi da xanh. Năm nào cũng vậy, 80 cây bưởi của bà Tình cây nào cũng sai quả muốn gãy cả cành...
Bình luận 0

Dễ trồng, ít công chăm sóc

Trao đổi với Dân Việt, bà Bùi Thị Tình cho biết, gia đình trước đây gặp rất nhiều khó khăn, chồng bà là thương binh hạng 4/4, mất khả năng lao động, con đông. Thu nhập chủ yếu dựa vào mấy sào ruộng, chăn nuôi heo, gà vịt nhỏ lẻ.

img

Nhờ trồng bưởi, bà Bùi Thị Tình nuôi 8 con khôn lớn nên người. Ảnh: Đoàn Hồng

“Năm 2000, trong một lần sang làng Đại Bình (xã Quế Trung) thăm bà con, thấy làng bưởi xum xuê, cho thu nhập khá. Vậy là tôi xin vài nhánh về trồng thử. Sau 3 năm thì vườn bắt đầu cho trái bói, từ năm thứ 5 trở đi là bưởi cho trái tốt. Thấy bưởi trụ Đại Bình thích hợp với thổ nhưỡng, sinh trưởng phát triển tốt, tôi tiếp tục nhân giống để trồng. Hiện nay, vườn bưởi của tôi đã có hơn 50 cây bưởi trụ Đại Bình và 30 cây bưởi da xanh…” -  Bà Tình cho hay.

img

Mỗi trụ bưởi đem lại thu nhập hơn 1,5 triệu đồng/năm. Mỗi năm vườn bưởi của bà Tình cho thu nhập hơn 100 triệu đồng. Ảnh: Đoàn Hồng

Theo bà Tình, bưởi rất dễ trồng, là cây chịu nước nhưng nếu ngập úng rất dễ chết. Do đó, phải đào hố ngang mặt đất và đắp vồng xung quanh để mùa nắng thuận tiện cho việc tưới nước, mùa mưa dễ thoát nước. "Trong năm đầu, phân NPK và super lân được hòa chung với nước theo tỷ lệ thích hợp, tưới khoảng 1-2 lần một tháng. Từ năm thứ 3 trở đi, số lần bón giảm đi, chỉ còn khoảng 4 lần một năm. Khi cây đã sinh trường ổn định, tôi chuyển sang sử dụng phân hữu cơ là phân bò, phân heo ủ hoai…”. – Bà Tình chia sẻ

img

Vườn bưởi trụ Đại Bình, bưởi da xanh của bà Tình cho trái thơm ngon, ngọt tự nhiên, được khách hàng ưa chuộng nhờ không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật hóa học. Ảnh: Trần Hậu

Đặc biệt, bà Tình không phun thuốc trừ sâu hóa học. Khi thấy cây bưởi xuất hiện các bệnh thường gặp như thối gốc, chảy mủ, sâu vẽ bùa, sâu đục thân,… thì bà dùng vôi trắng để sơn các gốc cây, đồng thời buộc những chai nước đựng băng phiến (long não) để diệt vi khuẩn và xua đuổi côn trùng gây hại. Vì thế vườn bưởi cho quả thơm, ngon, ngọt tự nhiên rất được khách hàng ưa chuộng.

img

Bà Tình đanh chăm sóc vườn bưởi của mình. Ảnh: Trần Hậu

Thu nhập cao

Theo bà Tình, bưởi là loại cây dễ trồng, ít tốn công chăm sóc, chi phí thấp. Từ khi trồng đến khi cho trái là từ 3 - 5 năm, (3 năm cho trái đối với cây chiết cành từ cây mẹ). Hiện vườn bưởi của bà có diện tích hơn 2.000m2 với 50 cây bưởi trụ Đại Bình đang cho trái và 30 trụ bưởi da xanh mới trồng đang bói trái. Trung bình mỗi kg bưởi trụ có giá từ 25 - 30.000 đồng, bưởi da xanh có giá từ 45 - 50.000 đồng. Mỗi năm, sau khi trừ chi phí vườn bưởi này cho lãi hơn 100 triệu đồng.

img

Bà Tình nhổ cỏ, tỉa cành cho cây bưởi con để cây nhanh phát triển. Ảnh: Trần Hậu

Nhờ chăm sóc tốt nên vườn bưởi của gia đình bà Tình cho trái quanh năm, trong đó vụ chính là vào khoảng tháng 6 – 8 hàng năm. Thời gian, tuổi thọ mỗi cây khoảng trên 20 năm cho trái tốt, mỗi năm trung bình mỗi trụ đem lại khoảng hơn 1,5 triệu đồng. Ngoài trồng bưởi bà Tình còn chăn nuôi gà, vịt, cùng đàn bò 5 con.

img

Tuổi thọ mỗi cây bưởi khoảng 20 năm, trung bình mỗi cây cho thu nhập hơn 1,5 triệu đồng/năm. Ảnh: Trần Hậu

“Hiện nay, đầu ra của bưởi khá ổn định, thương lái đến tận nhà thu mua. Một số khách hàng quen ở Đà Nẵng, Hội An liên tục đặt hàng. Năm tới, tôi dự tính đầu tư thêm 20 - 30 gốc nữa để nâng vườn bưởi lên khoảng 100 trụ. Qua đó có nguồn cung cấp dồi dào hơn cho thị trường, cũng như nâng cao thu nhập cho gia đinh…”. - Bà Tình phấn khởi nói.

img

Hiện nay, đầu ra của bưởi khá ổn định, thương lái đến tận nhà thu mua. Ảnh: Trần Hậu

Ông Huỳnh Bá Cường – Chủ tịch UBND xã Quế Phước cho biết: “Toàn xã có gần 100 hộ trồng cây ăn quả. Trong đó, tiêu biểu là hộ bà Bùi Thị Tình. Trước đây, gia đình bà Tình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, chồng là thương binh, nhà con đông. Nhờ mạnh dạn chuyển đổi cây trồng con vật nuôi mà bà Tình đã vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem