Tin thế giới hôm nay: Mỹ đưa B-1B đến Triều Tiên, Trung Quốc, Nga rầm rộ tập trận

Duy Anh Thứ tư, ngày 06/12/2017 19:30 PM (GMT+7)
Hôm nay (6.12), quân đội Mỹ đã điều một máy bay ném bom B-1B bay trên Hàn Quốc trong khuôn khổ cuộc tập trận chung giữa hai nước, động thái được xem là lời cảnh báo đối với Triều Tiên.
Bình luận 0

img

Máy bay ném bom loại khủng của Mỹ B-1B đang bay rất gần Triều Tiên.

Chiếc B-1B Lancer đã diễn tập một vụ ném bom khu vực quân sự cùng chiến đấu cơ khác của Mỹ và Hàn Quốc. B-1B Lancer là một máy bay ném bom chiến lược bắt đầu phục vụ Không quân Mỹ vào năm 1986. Ban đầu nó được thiết kế như một sự thay thế cho máy bay ném bom B-52. B-1B Lancer có khả năng mang vũ khí hạt nhân. Chiếc máy bay này có khả năng tàng hình nên có thể vượt qua hệ thống phòng không của đối phương.

Mỹ trước đây cũng từng triển khai các máy bay ném bom nhằm phô trương sức mạnh sau các vụ thử tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên.

Theo hãng tin Yonhap, cuộc diễn tập được tiến hành ở dãy Pilsung thuộc tỉnh Gangwon, cách biên giới Triều Tiên khoảng 150 km với sự tham gia của 230 máy bay và 12.000 binh lính Mỹ.

Cùng thời điểm này, Trung Quốc và Nga cũng đã tiến hành các cuộc diễn tập quân sự quy mô lớn trên vùng trời và vùng biển gần Bán đảo Triều Tiên. Động thái này của hai cường quốc được cho là nhằm gửi thông điệp phản đối cuộc tập trận không quân lớn của Mỹ-Hàn Quốc trong tuần này. Theo báo Anh DailyStar, Bộ Quốc phòng Nga cho biết khoảng 1.000 lính thủy đánh bộ thuộc Hạm đội Thái Bình Dương của Nga cũng đã tiến hành diễn tập bắn đạn thật cùng với các xe tăng ở Siberia, bao gồm các khu vực biên giới với Triều Tiên.

img

Hình ảnh Trung Quốc tập trận.

Trong khi đó, tuyên bố tại một căn cứ không quân ở miền Bắc Trung Quốc hôm 4.12, người phát ngôn của Không quân Trung Quốc Thân Tiến Khoa cho biết gần đây các máy bay chiến đấu và máy bay trinh sát cảnh báo sớm của nước này đã tiến hành nhiều cuộc diễn tập ở Biển Hoa Đông. Ông cho biết máy bay trinh sát "thực hiện đường bay tới những khu vực mà trước đây chưa từng hoạt động".

Chuyên gia quân sự Trung Quốc Song Zhongping phỏng đoán rằng các máy bay này đang thu thập các thông tin tình báo về cuộc tập trận không quân chung Hàn Quốc-Mỹ, vốn đã huy động tới khoảng 230 máy bay, trong đó có máy bay chiến đấu tàng hình và máy bay ném bom chiến lược. Tờ Thời báo Chủ nhật dẫn lời một chuyên gia Trung Quốc cho biết ban lãnh đạo nước này đang có xu hướng chấp nhận Triều Tiên là quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân và Mỹ cũng phải đi theo xu hướng này. 

Ông Tong Zhao, chuyên gia phân tích tại Trung tâm Chính sách Toàn cầu Carnegie-Thanh Hoa (Trung Quốc), cho rằng về cơ bản, Bắc Kinh và Washington có “những cách diễn giải khác nhau về mối đe dọa cũng như ý định đằng sau chương trình vũ khí của Triều Tiên. Do đó, họ đưa ra chiến lược rất khác nhau để đối phó với vấn đề này”. Chuyên gia này nhận xét ban lãnh đạo Trung Quốc tin rằng diễn biến hiện nay “đã vượt qua giai đoạn mà ở đó vũ lực có thể ngăn Triều Tiên giành được năng lực hạt nhân... Và tại Bắc Kinh cũng có lòng tin rằng Mỹ cũng sẽ phải chấp nhận thực tế đó”. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem