Trung Quốc lại xảo biện về việc triển khai giàn khoan Hải Dương 981

Thứ hai, ngày 09/06/2014 11:05 AM (GMT+7)
Theo hãng tin Channel News Asia của Singapore, cuối ngày hôm qua (8.6), Trung Quốc ban hành một tuyên bố dài, xảo biện cho việc triển khai giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trong vùng biển Việt Nam.
Bình luận 0
Hãng tin Channel News Asia cho biết, cuối ngày 8.6, hãng thông tấn Tân Hoa xã của Trung Quốc dẫn lại đầy đủ tuyên bố của Bộ ngoại giao Trung Quốc được đăng tải trên cổng thông tin trực tuyến của Bộ này ngang ngược và vô lý tuyên bố, giàn khoan Hải Dương 981 cũng như các hoạt động thăm dò dầu khí liên quan gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam nằm trong khu vực Bắc Kinh “tuyên bố chủ quyền và có quyền tài phán”.

Tuyên bố trên cũng vô lý cáo buộc Việt Nam có các hành động khiêu khích đối với cán bộ thực thi pháp luật Trung Quốc; cáo buộc các tàu của Việt Nam đâm tàu Trung Quốc, phá hoại công việc của nước này tại đây.
img Giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc.

Tuy nhiên, việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 vào định vị khoan tại vị trí cách bờ biển Việt Nam khoảng 120 hải lý, nằm sâu trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam, xâm phạm chủ quyền lãnh thổ, quyền tài phán của Việt Nam; vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển (năm 1982) và Tuyên bố về ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC) mà Trung Quốc đã tham gia ký kết là hoàn toàn không thể chối cãi, không lời lẽ xảo biện nào có thể phủ nhận.

Hãng tin Channel News Asia cho biết, Việt Nam đã công bố nhiều đoạn phim chân thực, ấn tượng ghi lại các hành động khiêu khích của tàu Trung Quốc (rượt đuổi, phun vòi rồng, cố tình va đâm) đối với các tàu thuyền Việt Nam trong khu vực hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981.

img Tàu Trung Quốc (phải) phun vòi rồng, tấn công tàu Việt Nam (nhỏ hơn, bên trái) gần khu vực Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển Việt Nam.

 

Theo báo Singapore, video được công bố ngày 6.6 ghi lại cảnh tượng một tàu lớn của Trung Quốc rượt đuổi và đâm chìm một tàu đánh cá nhỏ hơn rất nhiều của Việt Nam.

Các hành động gây hấn, khiêu khích của Trung Quốc khiến tình hình Biển Đông ngày một nóng bỏng hơn, đe dọa nghiêm trọng đến hòa bình khu vực.

Trong khi đó, Việt Nam đã kiên trì sử dụng các biện pháp hòa bình, thể hiện quyết tâm bảo vệ chủ quyền đất nước, luôn kiên quyết yêu cầu Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi vùng biển Việt Nam, yêu cầu Trung Quốc chấm dứt những hành động hung hăng, gây hấn trong khu vực.

Cộng đồng quốc tế đánh giá cao sự kiềm chế của Việt Nam , lên án mạnh mẽ hành vi gây hấn của Trung Quốc.
Phương Đăng (theo CNA)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem