Tuyên bố này của Tổng thống Trump làm choáng váng chính trường Mỹ

Tiểu Đào (Theo BBC) Thứ năm, ngày 01/03/2018 13:24 PM (GMT+7)
Tổng thống Mỹ Donald Trump vào ngày 28.2 đã nhắn nhủ các nghị sĩ không nên “run rẩy” trước sức mạnh vận động hành lang mạnh mẽ của Hiệp hội Súng trường Quốc gia (NRA).
Bình luận 0

tuyen-bo-choang-vang-cua-ong-trump

Tổng thống Donald Trump trong buổi gặp mặt liên quan tới vấn đề kiểm soát súng vào ngày 28.2

Trái với quan điểm phản đối kiếm soát súng đạn của Đảng Cộng hòa, Tổng thống Trump đã hối thúc các nghị sĩ đưa ra một dự thảo toàn diện nhằm “cải cách” luật liên quan tới súng. Cụ thể, ông cho rằng các đơn vị bán súng cần mở rộng việc kiểm tra nhân thân cũng như nâng độ tuổi tối thiểu để mua súng từ 18 lên 21 tuổi.

“Họ (NRA) có ảnh hưởng rất lớn đến các vị”, ông Trump nói với các nghị sĩ Cộng hòa. “Họ không ảnh hướng mấy đến tôi. Một trong số các vị ở đây còn run rẩy trước NRA”.

Trong buổi gặp mặt về vấn đề súng ống, ngoài 2 biện pháp được kể trên, ông Trump còn đề xuất cho phép cảnh sát tịch thu súng từ những công dân bị tình nghi mang lại mối đe dọa cho những người xung quanh mà không cần lệnh của tòa án, cũng như trang bị súng cho giáo viên thuộc hệ thống các trường công lập – 1 trong những đề xuất đang gây tranh cãi trong những ngày qua tại Mỹ.

“Sẽ rất là tuyệt nếu có 1 dự thảo mà mọi người đều có thể ủng hộ, thay vì cả chục dự thảo khác nhau”, ông Trump tuyên bố.

Ngay tại buổi gặp mặt, Thượng nghị sĩ bang Connecticut Chris Murphy lên tiếng cảnh báo rằng trong quá khứ, đã có nhiều đời tổng thống cố gắng thông qua các đạo luật thắt chặt việc kiểm tra nhân thân nhưng đều không thành.  

“Lý do không dự thảo nào thành công bởi vì nhóm vận động hành lang của NRA có quyền lực quá lớn, sẵn sàng phủ quyết bất kỳ dự luật nào ở Quốc hội”, ông Murphy giải thích với Tổng thống Trump.

Thế nhưng, vị chủ Nhà Trắng đã gạt đi cảnh báo này, đồng thời tiết lột ông đã từng nói với các quan chức NRA rằng: “Đã đến lúc. Chúng ta phải dừng những thứ vô nghĩa này lại”.

img

Số tiền mà NRA đã "đầu tư" cho Tổng thống Trump. Nguồn: Business Insider.

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên ông Trump bày tỏ quan điểm tượng tự. Vào những năm 90 và đầu những năm 2000, ông đã lên tiếng ủng hộ cấm các vũ khí tấn công. Tuy nhiên, từ khi trở thành ứng viên Tổng thống của Đảng Cộng hòa, ông đã phải “vào guồng” với chính sách ủng hộ tự do súng đạn cũng như bảo vệ Điều sửa đổi bổ sung số 2 của Hiến pháp Mỹ. Trong cuộc bầu cử năm 2016, bản thân ông Trump cũng đã được NRA trợ giúp, ủng hộ rất nhiều.

Do đó, việc thay đổi quan điểm về kiểm soát súng của ông Trump đã khiến nhiều nghị sĩ và giới truyền thông ngạc nhiên. Tờ New York Times viết rằng vị Tổng thống đã khiến “các nghị sĩ choáng váng” còn đài CNN thì tường thuật rằng các nghị sĩ Đảng Cộng hòa cảm thấy “đứng ngồi không yên” với tuyên bố mới trên.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem